huahin1สงสัยต่อไปจะฮำเพลงว่า หัวหินเป็นถิ่นมีหอยอย่างเดียวมิได้เสียแล้ว เพราะล่าสุด เนื้อหอมสุดๆ มีทั้งกลุ่มนักลงทุนจากศูนย์การค้า วัสดุ เฟอร์นิเจอร์ โครงการต่างๆ  แห่แหนกันไปรองรับเมืองที่ขยายอย่างต่อเนื่อง เช่น ล่าสุด “แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์” เตรียมตั้งพร็อพเพอร์ตี้ฟันด์ระดมทุน 1.1 หมื่นล้านบาท ขยายโฮมโปรหัวหิน รวมถึงผุดห้างแฟชั่นไอส์แลนด์ ด้าน “บุญถาวร” ลงทุนเพิ่ม 100 ล้านบาท ขยายพื้นที่ “อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์” เตรียมรีโนเวตสาขาใหม่ ขณะที่เดอะมอลล์กรุ๊ป-พราวกรุ๊ป-พีน่าฯ ลงทุนยึดหัวหาดดักล่วงหน้าแล้ว

จากที่หัวหินมีการขยายตัวของเมืองและเศรษฐกิจอย่างมาก และล่าสุดกรมโยธาธิการและผังเมือง มีแผนจะปรับปรุงและขยายผังเมืองรวมเมืองหัวหิน โดยจะเพิ่มพื้นที่เขตเมืองหัวหินอีก 97 ตร.กม. เป็น 171 ตร.กม. พร้อมปรับปรุงระบบสาธารณูปโภค เพิ่มโครงข่ายการคมนาคม เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเมืองหัวหินปัจจุบันที่โตเร็วและหนาแน่นมาก

ทั้งนี้จากการสำรวจการลงทุนในเมืองหัวหิน-ชะอำ พบว่ามีกระแสการลงทุนของกลุ่มธุรกิจค้าปลีกและกลุ่มค้าวัสดุก่อสร้างเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดพบความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจของรายใหญ่อย่างโฮมโปร บุญถาวร อินเด็กซ์ ไทวัสดุ และชิครีพับบลิค เพื่อรองรับกำลังซื้อที่เติบโตตามธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม วิลล่า โรงแรม รีสอร์ต ที่เปิดตัวคึกคักนับตั้งแต่ปี 2555

DSC04096

โฮมโปร+แลนด์ฯขาลุย

แหล่งข่าวจากกลุ่มบริษัทแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้โฮมโปรซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มแลนด์ฯ ได้ซื้อที่ดินผืนใหญ่ในอำเภอชะอำประมาณ 30 ไร่ ใกล้ ๆ กับโรงแรมรีเจนท์ และไทวัสดุ มีแผนจะลงทุนสาขาใหม่ พร้อมกับแผนพัฒนาศูนย์การค้าแห่งใหม่ คาดว่าลงทุน 5-6 พันล้านบาท

“ที่ผ่านมามีการศึกษาความเป็นไปได้ในการนำศูนย์การค้าแบรนด์เทอร์มินอล 21 หรือแฟชั่นไอส์แลนด์มาลง ซึ่งขณะนี้มีแนวโน้มน่าจะเป็นแฟชั่นไอส์แลนด์ โดยเมื่อช่วงต้นปีนี้ผู้บริหารระดับสูงของควอลิตี้เฮ้าส์คือนายซวง ชัยสุโรจน์ ได้ย้ายมาเป็นผู้บริหารแฟชั่นไอส์แลนด์ เข้าใจว่ามาดูแลเรื่องการขยายสาขาใหม่”

นายอดิศร ธนนันท์นราพูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ทิศทางบริษัทจะขยายการลงทุนในอสังหาฯให้เช่าเพิ่มขึ้น ได้แก่ ศูนย์การค้า โรงแรม เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ โดยชะอำเป็นหนึ่งในโลเกชั่นที่บริษัทสนใจลงทุน ล่าสุด เตรียมนำทรัพย์สิน 2 รายการคือ ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 และหัวหินมาร์เก็ตวิลเลจ จัดตั้งกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (พร็อพเพอร์ตี้ฟันด์) มูลค่ากองทุนกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท เงินที่ได้จากการระดมทุนจะนำมาใช้พัฒนาโครงการอสังหาฯ ทั้งให้เช่าและขายขาดต่อไป
แหล่งข่าวจากบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยเพิ่มเติมว่า โฮมโปรหัวหิน เปิดบริการตั้งแต่ปี 2549 เป็นสาขาแรกที่มีทั้งโฮมโปรและศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ นับเป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่แห่งแรกในหัวหิน ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคจากการท่องเที่ยวธรรมชาติมาเดินห้างช็อปสินค้า

ทั้งนี้ โฮมโปรหัวหินเป็นสาขาที่มียอดขายต่อเดือนติดอันดับท็อป 5-10 ของสาขาต่างจังหวัดทั้งหมด 38 แห่ง โดยปี 2555 มียอดขาย 540 ล้านบาท ช่วง 8 เดือนแรกปี 2556 มียอดขาย 370 ล้านบาท กลุ่มลูกค้าหลัก 80% เป็นเจ้าของบ้านเก่าที่ซื้อไปซ่อมแซม อีก 20% เป็นบ้าน-คอนโดฯใหม่ที่ซื้อไปตกแต่ง

DSC04024

บุญถาวรดีลซื้อที่ขยายโชว์รูม

แหล่งข่าวจากบริษัท บุญถาวรเซรามิค จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันโชว์รูมบุญถาวรหัวหินมีเนื้อที่ 15 ไร่ พื้นที่ขาย 1.5 หมื่นตารางเมตร ใช้เงินลงทุน 300-400 ล้านบาท บริษัทต้องการซื้อที่ดินเพิ่ม 1 ไร่ครึ่งเพื่อขยายพื้นที่กระเบื้องและโคมไฟแสงสว่างเพิ่มขึ้น คาดว่าใช้เงินลงทุนที่ดินและขยายโชว์รูมเพิ่มกว่า 100 ล้านบาท

นายชนัส ชูชาติ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บุญถาวรเซรามิค เปิดเผยว่า หลังจากเปิดสาขาหัวหิน 1 ปี มีผลตอบรับน่าพอใจ กลุ่มลูกค้ามีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ 50 : 50 โดยปี 2556 ตั้งเป้ายอดขาย 700-800 ล้านบาท เฉลี่ยเดือนละ 60-70 ล้านบาท ยอดขายสินค้าหัวหินแบ่งเป็นกระเบื้อง 50% ห้องน้ำ 20% ครัว 15% สินค้าดีไอวาย 15% สิ่งที่พบคือตลาดหัวหินมีกำลังซื้อ เช่น กระเบื้องนำเข้าจากยุโรปตารางเมตรละ 2 พันบาท ชุดครัวแอบโซลูทราคาเฉลี่ยชุดละ 5 แสนบาท ฯลฯ

แหล่งข่าวจากบริษัท ซีอาร์ซี เพาเวอร์ รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล ผู้บริหารศูนย์จำหน่ายวัสดุ “ไทวัสดุ” เปิดเผยว่า สาขาชะอำลงทุน 700-800 ล้านบาท ยอดขายช่วง 6-7 เดือนแรกเติบโตจากปีก่อนเกือบ 100% มียอดขายเฉลี่ยต่อเดือน 31 ล้านบาท ในจำนวนนี้กลุ่มวัสดุงานโครงสร้าง เช่น เหล็กเส้น ปูนซีเมนต์ ฯลฯ มียอดขายเติบโตมากที่สุด รองลงมา ประตู กระเบื้อง สีทาอาคาร

เฟอร์ฯรอจังหวะลงทุน

นางสาวกฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนว่าปีหน้าจะปรับปรุงพื้นที่สาขาหัวหินใหม่ เงินลงทุน 50 ล้านบาท ชั้นบนปรับเป็นพื้นที่สินค้าแบรนด์อินเด็กซ์ ชั้นล่างแบรนด์วินเนอร์และของตกแต่ง พื้นที่เช่าด้านหน้า 300 ตร.ม. ทางผู้เช่าเดิมคือเฮเฟเล่ได้ย้ายออกไป เตรียมปรับเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตให้วิลล่ามาร์เก็ตเข้ามาเช่าพื้นที่

ขณะที่นายกิจจา ปัทมสัตยาสนธิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชิค รีพลับบลิค จำกัด เปิดเผยว่า ผลตอบรับหลังเปิดสาขาหัวหินตั้งอยู่ในอาคารเพียวพลาซ่า 1.5 พันตารางเมตรในช่วง 6 เดือนถือว่าค่อนข้างดี สินค้ายอดนิยมคือเฟอร์ฯ ห้องนั่งเล่น ห้องนอน ลูกค้า 70% เป็นคนไทย และ 30% เป็นชาวต่างชาติ ในระยะยาวบริษัทมีแผนลงทุนโชว์รูมขนาดใหญ่แบบสแตนด์อะโลน ใช้เงินลงทุน 300-400 ล้านบาท

แห่ลงทุนอสังหาฯมิกซ์ยูส
ทั้งนี้ช่วง 1 ปีที่ผ่านมา หัวหิน-ชะอำมีการลงทุนคึกคัก โดยความเคลื่อนไหวการลงทุนโครงการใหญ่ อาทิ “กลุ่มพราวกรุ๊ป” บริษัทพัฒนาที่ดินของครอบครัวลิปตพัลลภ ได้ลงทุนโครงการศูนย์การค้าบลูพอร์ตหัวหิน โดยร่วมทุนกับกลุ่มเดอะมอลล์ นอกจากนี้มีโรงแรมและคอนโดฯ บนที่ดินตรงข้ามโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล มูลค่าลงทุนกว่า 3 พันล้านบาท ล่าสุดได้ประกาศลงทุนโครงการวานา นาวา หัวหิน ประกอบด้วย สวนน้ำ โรงแรม และคอนโดฯ บนที่ดิน 35 ไร่ ใช้เงินลงทุนอีกไม่ต่ำกว่า 2-3 พันล้านบาท

นอกจากนี้ กลุ่มทุนจากวงการเสื้อ อาทิ แบรนด์ ZEIN HASS ฯลฯ บริษัท แฟชั่น วิลเลจ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด เปิดตัวโครงการอสังหาฯเชิงท่องเที่ยว “เวเนเซีย ชะอำ” ใช้เงินลงทุนเฟสแรกกว่า 1,000 ล้านบาท และมีแผนก่อสร้างคอนโดฯในอนาคต, กลุ่มพีน่ากรุ๊ป ได้ลงทุนโครงการสวนสนุกซานโตรินีพาร์ค ชะอำ ฯลฯ

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ