“หลังคาบ้าน” จัดเป็นองค์ประกอบที่ส่งผลถึงหน้าตาของตัวบ้านไม่น้อยไปกว่าส่วนอื่นๆ ถ้าเทียบกับคนเราก็เหมือนทรงผม ว่าจะเลือกทรงอะไรให้เข้ากับรูปหน้า ความสำคัญของหลังคา ก็เป็นที่รู้กันอยู่ว่าถูกคิดมาเพื่อใช้งานการปกคลุมตัวบ้าน ป้องกันแดด ลม ฝน ซึ่งก็จะมีรูปแบบหลากหลายไปตามการออกแบบ สภาพภูมิประเทศ สภาพอากาศและการใช้งาน  แต่นอกเหลือจากรูปทรงของหลังคา “วัสดุมุงหลังคา” ก็มีความสำคัญเช่นกัน เพราะจะเป็นตัวช่วยและส่งเสริมการใช้งานของหลังคาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งแต่ละชนิดก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป สามารถเลือกใช้งานให้เข้ากับสไตล์ของตัวบ้านได้ ในท้องตลาดเรียกว่ามีให้เลือกค่อนข้างหลากหลายขึ้นอยู่กับประเภทการใช้งาน และมีระดับราคาแตกต่างกันไป มีทั้งแผ่นลอน แผ่นเรียบ ผิวลายไม้ ผิวมัน ผิวด้าน เป็นต้น ซึ่งเจ้าของบ้านควรพิจารณาควบคู่กับรูปแบบและสไตล์บ้านร่วมด้วย  อีกทั้งควรเลือกสีของหลังคาให้เหมาะสมกับสีของตัวบ้านด้วย

ซึ่งในปัจจุบัน หลังคาเหล็ก ถือเป็นวัสดุยอดนิยมที่นำมาใช้ในบ้านพักอาศัยและอาคารต่างๆอยู่เสมอ เราลองมาทำความรู้จัก หลังคาเหล็ก หรือ หลังคาเมทัลชีท กันก่อนว่ามีลักษณะและการนำไปใช้งานอย่างไร

หลังคาเหล็ก หรือ หลังคาเมทัลชีท (Metal Sheet)

คือ แผ่นเหล็กเคลือบโลหะอลูมิเนียมผสมสังกะสี และเคลือบสี มารีดขึ้นรูปเป็นลอน โดยหลังคาเมทัลชีท มีข้อดีคือ สามารถติดตั้งแบบไม่มีรอยต่อแผ่น หรือมีรอยต่อแผ่นน้อย สามารถรีดเป็นแผ่นยาวตลอดได้ ลดปัญหาการรั่วซึมได้ดีกว่าหลังคาทั่วไป รวมถึง มีน้ำหนักเบา ราคาถูก มีหลายสีให้เลือก มุงด้วยองศาของหลังคาที่ต่ำมากๆได้ ทำให้รูปทรงอาคารดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น อีกทั้งหลังคาเหล็กจะสามารถดัดทำรูปทรงโค้งได้ง่ายกว่า ส่วนมากจะใช้ในการมุงหลังคาขนาดใหญ่ บ้านพักอาศัย หรือใช้ในพื้นที่ที่ต้องการต่อเติม

วันนี้เราจึงขอแนะนำเมทัลชีทที่มีมาตรฐานและคุณภาพดี จากแบรนด์ BlueScope Zacs® เหล็กเคลือบโลหะคุณภาพสูงด้วยเทคโนโลยีออสเตรเลีย ที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มบ้านอาศัยได้ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุด โดยสมบัติที่โดดเด่นของ หลังคาเมทัลชีท BlueScope Zacs® ที่แตกต่างจากหลังคาเมทัลชีททั่วไป คือ

ความทนทาน หลังคาเมทัลชีท BlueScope Zacs®   จะมีความทนทานกว่าหลังคาเมทัลชีททั่วไป ด้วยเทคโนโลยีสารเคลือบผิวจากออสเตรเลีย ที่มีส่วนผสม สังกะสี – อลูมิเนียม 55% รวมถึงมีปริมาณสารเคลือบสูงถึง 90 กรัมต่อตารางเมตร ซึ่ง สามารถป้องกันการผุกร่อนได้ยาวนานกว่าแผ่นสังกะสี ทั่วไปถึง 4 เท่า ในสภาวะอากาศที่เหมือนกัน

ความแข็งแรง เพราะผลิตจากเหล็กกล้าแรงดึงสูงที่มีคุณภาพ ซึ่งสามารถต่อต้านต่อการเสียรูปได้ดีมากกว่าเหล็กทั่วไป ในขณะที่ยังสามารถรีดขึ้นรูปได้ดี

มีหลากหลายเฉดสี จึงสามารถเลือกให้เหมาะสมกับตัวบ้าน รูปแบบอาคาร และธีมสีในการออกแบบได้ มีทั้งแม่สีหลัก สีในโทนอบอุ่นและโทนเย็น สีมีความชัดเจนทุกรายละเอียดทุกพื้นผิวเป็นเอกลักษณ์ ไม่เหมือนใคร ให้ความแตกต่างอย่างลงตัว

ให้สีสดทนนานกว่า ด้วยเนื้อสีสูตรพิเศษที่นอกจากความเงางามและความสดใสจากเฉดสีแล้ว เนื้อสียังมีคุณสมบัติที่ช่วยสะท้อนความร้อน จากแสงแดดที่เป็นตัวทำลายพื้นผิวให้ซีดจางได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเลือกสีในเฉดสีไหนก็ตาม

หลังคามีน้ำหนักเบากว่า เพราะหลังคาเหล็กจะมีน้ำหนักโดยประมาณ 2-4 กิโลกรัม ต่อตารางเมตร จึงประหยัดค่าใช้จ่ายที่ใช้สำหรับงานโครงสร้างที่ใช้รองรับหลังคา เมื่อเปรียบเทียบกับวัสดุหลังคาประเภทอื่น

ลดรอยต่อไม่รั่วซึม เพราะหลังคาเหล็กสามารถสั่งผลิตได้ทุกรูปทรงหลังคา และเลือกตัดความยาวที่ต้องการให้เหมาะสมกับรูปแบบ้านและอาคารได้ สามารถช่วยลดรอยต่อระหว่างแผ่นหลังคา แนวแผ่นเรียบสนิทกว่าหลังคาประเภทอื่นๆ จึงสามารถช่วยป้องกันการรั่วซึมของน้ำฝนได้เป็นอย่างดี

ตอบโจทย์งานหลังคาดัดโค้ง ในปัจจุบันการออกแบบทางสถาปัตยกรรม ไม่ว่าจะเป็นบ้านพักอาศัย และอาคารต่างๆ มีรูปแบบที่มีความแตกต่างจากสมัยก่อนมากขึ้น เน้นรูปทรงที่ทันสมัย ออกจากขีดจำกัดในการออกแบบรูปแบบเดิมๆ ดังนั้นวัสดุที่นำมาใช้จะต้องสามารถตอบโจทย์กับพื้นที่และรูปทรงต่างๆได้มากที่สุด หลังคาเมทัลชีทจึงเป็นตัวเลือกที่ถูกนำมาใช้ เพราะมีคุณสมบัติ ที่สามารถขึ้นรูปทรงได้หลากหลายอย่างไร้ขีดจำกัดในพื้นที่ต่างๆ สามารถทำได้ทั้งแบบแผ่นเรียบ หรือดัดโค้งตามรูปทรงอาคาร มีความเหนียว แข็งแรง ขึ้นรูปได้ดี

มั่นใจในคุณภาพ เพราะหลังคา BlueScope Zacs®    ทุกแผ่นได้รับรองมาตรฐานจาก มอก. ผ่านการตรวจสอบจากโรงงานผู้ผลิต ทำให้ผู้บริโภคเชื่อมั่นได้ว่า ได้แผ่นหนาเต็ม สียึดเกาะดี ทนไม่หลุดร่อน ชั้นเคลือบได้คุณภาพ และมาตรฐานทุกแผ่น

นอกจากนี้ หลังคา BlueScope Zacs®  ยังรับประกันการเกิดรูพรุนเนื่องจากการกัดกร่อนสูงถึง 12 ปี ปราศจากสารตะกั่วและใยหิน สามารถดัดขึ้นรูปได้ง่ายและมีสีสวยสดใสยาวนานด้วยการรับประกันสีไม่ซีดจางถึง 5 ปี

เราลองมาดูแบรนด์หลังคาเมทัลชีท BlueScope Zacs®  ที่มีผลิตออกมาให้เลือกใช้ถึง 3 ประเภท เพื่อให้สามารถเลือกวัสดุที่ตอบโจทย์กับการใช้งานให้ได้มากที่สุด ได้แก่

1. หลังคาเหล็ก BLUESCOPE Zacs® Cool

เหล็กเคลือบสีบลูสโคป แซคส์® คูล เป็นการนำแผ่นเหล็กกล้าแรงดึงสูงบลูสโคป แซคส์® AZ90 ที่ผ่านการเคลือบผิวประสานโลหะทั้งสองด้าน มาเคลือบผิวชั้นนอกด้วยสีคุณภาพสูงด้วยโพลีเอสเตอร์หนา 12 ไมครอน (ด้านบน) และ 5 ไมครอน (ด้านล่าง) เพื่อเพิ่มความแข็งแรง ทนทาน ได้สีที่สดใสสวยงาม และสร้างเอกลักษณ์ให้บ้านพักอาศัย อีกทั้งมีคุณสมบัติดีในการต้านทานการกัดกร่อน ทนต่อทุกสภาวะอากาศ ช่วยลดความเสียหายจากฝนลูกเห็บได้  ใช้เทคโนโลยีการสะท้อนความร้อนและความทนทานต่อรังสีอัลตร้า ไวโอเลต หรือ ยูวี มาใส่ลงในชั้นเคลือบสีของแผ่นเหล็กทำให้มีประสิทธิภาพในการสะท้อนความร้อน ช่วยลดปริมาณความร้อนที่จะเข้าสู่ตัวบ้าน ช่วยทำให้อาคาร หรือบ้านเย็นสบายมากยิ่งขึ้น

มีสีสันให้เลือกมากมาย มีเฉดสีมาตรฐานให้เลือกทั้งหมด 16 สี ทั้งโทนสีอ่อน สีเข้ม ให้เลือกใช้ได้หลากหลาย

2. หลังคาเหล็ก BLUESCOPE Zacs® Natural

เหล็กเคลือบสีบลูสโคป แซคส์® เนเชอรัล ที่เคลือบสีให้ผิวมีลวดลายธรรมชาติเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร สามารถเลือกนำไปใช้กับบ้านและอาคารที่เน้นการออกแบบที่เป็นธรรมชาติ มีสีให้เลือกหลากหลาย ส่วนคุณสมบัติคือมีความแข็งแรง ทนทาน สามารถสะท้อนความร้อนและความทนทานต่อรังสีอัลตร้า ไวโอเลต หรือ ยูวี ซึ่งจะช่วยลดปริมาณความร้อนที่จะเข้าสู่ตัวบ้านได้เช่นกัน

มีเฉดสีมาตรฐานให้เลือกทั้งหมด 16 สี พร้อมลวดลายธรรมชาติให้เลือกใช้งาน

3. หลังคาเหล็ก BLUESCOPE Zacs® Dazzle

เหล็กเคลือบสีบลูสโคป แซคส์® แดซเซิล ที่เคลือบสีให้พื้นผิวมีประกายมุก เพิ่มความสว่าง สีสวยสดใสมากขึ้ย ช่วยสร้างเอกลักษณ์ให้บ้านพักอาศัยให้โดดเด่น สะดุดตา เหมาะสำหรับงานออกแบบที่เน้นความสวยงามของหลังคาเป็นพิเศษ อีกทั้งยังสามารถสะท้อนความร้อนและความทนทานต่อแสงแดด ช่วยป้องกันและลดความร้อนเข้าสู่ตัวอาคารและบ้านพักอาศัยได้

โดยสำหรับ BlueScope Zacs® ทั้ง 3 รุ่นนี้ มีมีสีสันให้เลือกมากมาย โดยมีเฉดสีมาตรฐานให้เลือกทั้งหมด 16 สี ทั้งโทนสีอ่อน สีเข้ม ให้เลือกใช้ได้หลากหลายตามความต้องการของคุณ

สำหรับใครที่สนใจผลิตภัณฑ์หลังคาของ BlueScope สามารถชมข้อมูลสินค้าเพิ่มเพิ่มได้ที่  https://bluescopezacsthailand.com  

โทรสอบถาม 02-333-3030