524253_332693320151219_1807480198_n[1]

การจะได้มาซึ่งสิ่งที่ต้องการใช่ว่าจำเป็นต้องทำอะไรใหญ่โตหวือหวาเสมอไป การเป็นนกน้อยทำรังแต่พอตัวแต่กลับได้มาซึ่งสิ่งที่ยิ่งใหญ่ต่างหากที่เป็นความยั่งยืนที่แท้จริง ดังเช่น บริษัท ไพรเวท เนอวานา จำกัด ที่ไม่ได้ ทำโครงการหวือหวา หากแต่ตั้งใจปั้นแบรนด์และสร้างโครงการผ่านผลงานที่เรียกตนเองว่า เราคือ ความสะอาด…สว่าง…สงบ และเป็นส่วนตัว ซึ่งนั่นก็เป็นความหมายตรงตัวของคำว่า “Private Nirvana” ภายใต้เครื่องหมายการค้า Private Nirvana ที่มีมากว่า 10 ปีแล้วนั่นเอง

 

private nirvana3
เช่นเคยค่ะ ทีมงาน Think of Living ก็มีโอกาสดีได้เข้าไปชมบ้านในโครงการ   “ไพรเวท เนอวานา เรสซิเดนซ์ ” (Private Nirvana Residence)  พร้อมพูดคุยกับหนึ่งในเจ้าของบริษัท คุณเกตุชัย นรเชษฐวุฒิวัย ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท ไพรเวท เนอวานา จำกัด    ในบรรยากาศสบายๆ ยามบ่ายอย่างเป็นกันเองค่ะ  ซึ่งโดยรวมแล้วคุณเกตุชัยก็ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวคิดการทำโครงการ  การพัฒนาผลงานและฝากถึงคนรุ่นใหม่ที่คิดจะซื้อบ้านดังนี้ค่ะ

private nirvana2

โบ: ไม่ทราบว่าตอนนี้ บริษัทเรากำลังพัฒนาโครงการอะไรอยู่คะ

คุณเกตุชัย: โครงการล่าสุดตอนนี้คือ โครงการ  “ไพรเวท เนอวานา เรสซิเดนซ์ ”  ที่คุณโบนั่งอยู่ในบ้านตัวอย่างหลังนี้แหละครับ ซึ่งเป็นบ้านเดี่ยวระดับพรีเมี่ยม พื้นที่ใช้สอยประมาณ 325 -500  ตร.ม. ราคาเริ่มต้นที่ 13 ลบ. จำนวน 80 ยูนิตครับ

โบ: โดยส่วนตัวมองว่า ไม่ค่อยเห็นบริษัทนี้ออกสื่อต่างๆ มากนัก เป็นเพราะอะไรคะ

คุณเกตุชัย : ใช่ครับ ส่วนใหญ่จะใช้ลักษณะของการบอกต่อมากกว่า อีกอย่างเราทำโครงการไม่เยอะ ต่อปีเราทำไม่เกิน 3 โครงการ   จึงทำให้เห็นเราในสื่อต่างๆ น้อยมาก

private nirvana1

โบ: ยิ่งสงสัยใหญ่เลยค่ะ ว่าทำไมต่อปีถึงทำโครงการไม่เยอะ  มีเหตุผลยังไงบ้าง

คุณเกตุชัย : ด้วยความที่เราเป็นบ้านเดี่ยวแบบสั่งสร้าง และขายในระดับราคาที่สูง  บวกกับเหตุผลสำคัญเลยคือ การทำโครงการแต่ละโครงการจะมีการคิดใหม่ ทำใหม่อยู่ตลอดเวลา ธีมของแต่ละโครงการก็จะต่างกันไป ทำให้ต้องใช้เวลาในการทำโครงการนานกว่าชาวบ้านครับ แต่เป็นความน้อยที่ได้ผลยั่งยืนนะครับ เพราะเราจะสามารถสร้างและเก็บรายละเอียดของบ้านได้มากขึ้น  ถ้าจะเปรียบการทำโครงการของเราในแต่ละโครงการ ก็เหมือนกับการทำขนมโฮมเมดนั่นแหละครับ เราทำให้อร่อย มีคุณภาพ ซึ่งจะทำในจำนวนมากๆ อาจไม่อร่อยได้นะครับ ^ ^

โบ:แนวคิดใหม่ๆ ที่ว่านี้ ต่างจากบ้านในตลาดทั่วไปยังไงบ้างค่ะ

คุณเกตุชัย : ตลอดเวลา 10 ที่ผ่านมา หน้าตาบ้านเราจะไม่หวือหวา แต่มีโจทย์ว่า ต้องทำบ้านให้อยู่ได้นานเป็น 10ปี คือ 10 ปีผ่านไปก็ดูไม่เบื่อครับ โดยมีความชัดเจนของบ้านที่ดูแล้วสุภาพอ่อนโยน สบายตา ผ่านกาลเวลานานเท่าไรก็ดูไม่เชย ไม่โมเดิร์นจ๋า  เหล่านี้คือจะยึดเป็นหลักเพื่อนำมาประกอบกับการคิดสร้างโครงการใหม่อื่นๆ ต่อไปครับ  ยกตัวอย่างบ้านหลังนี้ที่ใส่ความใหม่ และความต่างจากโครงการทั่วไป คือใส่ใจในการอยู่อาศัยที่แท้จริง  เช่น ปกติสระว่ายน้ำจะอยู่ด้านล่าง หน้าบ้านหรือข้างบ้านก็ว่ากันไป ส่วนใหย่ก็ไม่ได้ใช้ เอาไว้โชว์อย่างเดียว แต่เรายกมาไว้บนชั้น 3 เป็นแบบ outdoor ให้ใช้ได้จริง  และกั้นผนังไม่ให้บ้านข้างๆ มองเห็น  เพราะจริงๆ แล้วคนเราเมื่อถึงเวลาพักผ่อนก็ต้องการความเป็นส่วนตัว อย่างนี้เป็นต้นครับ

private nirvana4

โบ: ลูกค้าส่วนใหญ่ของเราเป็นใครคะ

คุณเกตุชัย : ลูกค้าส่วนใหญ่ของเราเป็นกลุ่มคนอายุ 30 ปลาย ๆ ถึง 50 ปีครับ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเจ้าของกิจการ ผู้บริหารระดับสูง และสถาปนิก  เป็นต้นครับ  ซึ่งเราถือว่าลูกค้าคือ เพื่อนของเรา และเพื่อนนี้แหละจะบอกต่อๆ กันไป

โบ: การแข่งขันในย่านนี้เป็นยังไงบ้างคะ

คุณเกตุชัย : ย่านนี้ถือว่ามีการแข่งขันที่สูงนะ แต่เราคิดว่าเราไม่ได้ไปแข่งกับใคร เพราะเราทำจำนวนยูนิตที่น้อย มีกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจน อย่างที่บอกไปคือ ไม่หวือหวา แต่เน้นที่คุณภาพของงานเป็นหลัก

private nirvana5

โบ:ในอนาคตเราจะได้เห็นโครงการใหม่ในรูปแบบไหนคะ

คุณเกตุชัย :  ไตรมาสแรกของปี 57 เราจะเปิดบ้านเดี่ยวอีก 2  โครงการครับ ซึ่งรูปแบบเราจะเน้นแนวคิดไม่หวือหวา ไม่โมเดิร์นจ๋าเช่นเคย แต่จะเป็นการหลอมเอาแนวคิดต่างๆ  ของเรามาผสมผสานเข้าไว้ด้วยกันในโครงการใหม่ มีกลิ่นอายวัฒนธรรมของความเป็นตะวันออกแบบไทยและญี่ปุ่นรวมไว้ด้วยกัน มีลูกเล่นมากขึ้น และเชื่อว่าลูกค้าต้องตื่นเต้นแน่นอน บวกกับเราจะให้ความสำคัญกับเรื่องของสุขภาพมากขึ้น โดยมีแผนว่าจะสร้างสปอร์ตคอมเพล็กซ์ขึ้นในพื้นที่ใกล้กับโครงการใหม่ โดยทำเป็นสถานที่ออกกำลังกายแบบครบวงจร ซึ่งคนที่ไม่ได้ซื้อบ้านก็สามารถเข้ามาใช้บริการได้   คาดว่าอีก 2ปี – 2 ปีครึ่งน่าจะได้เห็นกันครับ

private nirvana7

โบ: เราจะพัฒนาโครงการแนวสูงบ้างไหมคะ

คุณเกตุชัย: เราทำสิ่งที่เราถนัดก่อนครับ คือ แนวราบ เพราะมีความเสี่ยงน้อยกว่าแนวสูง ไม่ค่อยมีหนี้เสีย โดยยึดคอนเซ็ปต์ทำน้อยโครงการแต่คุณภาพแน่นครับ

โบ: ท้ายนี้อยากฝากอะไรถึงคนที่คิดจะซื้อบ้านบ้างไหมคะ

คุณเกตุชัย : ก่อนซื้อบ้านลูกค้าควรไปดูให้ทั่วหลายๆ ที่ ดูรายละเอียดในบ้านจริงมากกว่าเชื่อโฆษณาอย่างเดียว เพื่อจะได้บ้านอย่างที่ต้องการจริงๆ ครับ

จากการได้พูดคุยกับคุณเกตุชัยวันนี้บวกกับการได้มานั่งอยู่ในบ้านจริงๆ ในโครงการนี้ ทำให้รู้สึกว่า ความไม่หวือหวา เรียบง่าย และสงบตามคอนเซ็ปต์ของการพัฒนาโครงการนั้น มีตัวตนอยู่จริง ไม่ใช่แค่การโฆษณาชวนเชื่อ แต่เป็นการขายความยั่งยืนจริงๆ ค่ะ