สถานทูตอังกฤษ – หลังจากมีข่าวมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษ ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า ได้มีการขายที่ดินสถานเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย ในราคา 420 ล้านปอนด์ (ราว 19,000 ล้านบาท หรือประมาณ สองล้านกว่าบาท/ตร.วา) นับเป็นตัวเลขการขายอสังหาริมทรัพย์ที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งเงินที่ได้จะนำไปใช้ซ่อมแซมอาคารสถานทูตในประเทศอื่นทั่วโลก

ในปี 2019 เจ้าหน้าที่การทูตอังกฤษที่ประจำอยู่ที่กรุงเทพฯ มีกำหนดย้ายไปยัง AIA Sathorn ที่ทำการแห่งใหม่ซึ่งทันสมัยกว่าภายใต้สัญญาเช่า 15 ปี

สำหรับสถานทูตอังกฤษ ตัวอาคารเก่าของสถานทูตฯ ที่มีสถาปัตยกรรมแบบ Colinial สร้างขึ้นเมื่อปี 1922 หลังจากที่รัฐบาลอังกฤษ ซื้อที่ดิน 9 เอเคอร์บนถนนวิทยุ (ราว 36,422 ตารางเมตร) ซึ่งในสมัยนั้นยังนับว่าเป็นเขตรอบนอกของกรุงเทพฯ แม้ปัจจุบันอยู่ในย่านธุรกิจที่หนาแน่น แต่อาคารบางส่วนกลับต้องการการซ่อมแซม

ก่อนหน้านี้เนื้อที่ประมาณ ไร่ของสถานทูตถูกเฉือนขายให้กับ Central Group ในราคาเกือบ ล้านบาท/ตร.วา และพื้นที่ดังกล่าวได้กลายเป็นที่ตั้งของห้าง Central Embassy ในปัจจุบัน

นายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหราชอาณาจักร ได้เปิดว่า Hongkong Land และ Central Group เป็นผู้ชนะการประมูล

ราคาขายดังกล่าวถือว่ามีมูลค่าสูงเกือบถึงครึ่งหนึ่งของงบประมาณหลักประจำปี จำนวน 1.2 พันล้านปอนด์ (ราว 53,900 ล้านบาท) ของสำนักงานการต่างประเทศและเครือรัฐเอกภพ โดยเงินจำนวนนี้สามารถนำไปซื้อที่ดินสถานทูตแห่งใหม่ ปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัย และเสริมการป้องกันภัยจากแผ่นดินไหวได้

โครงการปรับปรุงสถานทูตอังกฤษ ยังรวมถึงการติดตั้งรั้วไฟฟ้าให้กับสถานทูตที่กรุงปารีส การปรับปรุงสถานทูตที่กรุงไคโร และการซื้อที่ดินสถานทูตแห่งใหม่ในกรุงนิวเดลี

นายไซมอน แม็คโดนัลด์ ปลัดสำนักงานการต่างประเทศและเครือรัฐเอกภพ กล่าวว่า การตัดสินใจนี้นับเป็นมูลค่าที่ดีที่สุดสำหรับผู้เสียภาษีภายใต้สภาพแวดล้อมทางการคลังที่ตึงตัว

ที่มาข่าว : BBC THAI, คมชัดลึก, The Guardian, Daily Mail