ภาวะอสังหาริมทรัพย์ภาคใต้  Q1/2560 มีสัญญาณที่ดีขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มมีความมั่นใจในเศรษฐกิจ จากราคายางที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ผู้ชมโครงการมีจำนวนเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน ขณะเดียวกันยอดขายที่อยู่อาศัยปรับตัวดีขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการเริ่มทยอยเปิดตัวโครงการใหม่ โดยดัชนีความเชื่อมั่นอยู่ที่ระดับ 39.5% สูงขึ้นจากระดับ 23.8% ในไตรมาสก่อน อย่างไรก็ตามดัชนี ยังต่ำกว่าระดับ 50% เนื่องจากภาวะหนี้ครัวเรือนที่ยังคงสูง และความเข้มงวดในการพิจารณาสินเชื่อสถาบันการเงิน ที่ส่งผลให้กำลังซื้อฟื้นตัวไม่ดีนัก

สำหรับแนวโน้มในอีก 6 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการภาคอสังหาริมทรัพย์มีความเชื่อมั่นลดลง โดยดัชนีอยู่ที่ระดับ 45.9% ลดลงจากระดับ 51.8% ในไตรมาสก่อน จากกำลังซื้อที่ยังฟื้นตัวไม่ดีนัก เป็นผลจากภาวะหนี้ครัวเรือน สถาบันการยังมีความเข้มงวดในการพิจารณาสินเชื่อ ค่าเงินริงกิตมาเลเซียออ่นค่ากระทบกำลังซื้อจากการท่องเที่ยว โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ชายแดน รวมทั้งโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐยังไม่ได้รับการอนุมัติดำเนินการ ทำให้ผู้ประกอบการยังไม่มั่นใจในการลงทุนเท่าที่ควร

ทั้งนี้ผู้ประกอบการมีความเห็นว่า ปัจจัยที่จะช่วยสนับสนุนให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ฟื้นตัวได้ดีขึ้น ได้แก่ธนาคารพาณิชย์ควรผ่อนปรนเกณฑ์ในการพิจารณาสินเชื่อให้แก่โครงการและผู้ซื้อรายย่อย ภาครัฐควรเพิ่มมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ อาทิ มาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง รวมทั้งมาตรการช่วยเหลือด้านทุนของผู้ประกอบการ อาทิ มาตรการลดอัตราภาษีและค่าธรรมเนียมในการประกอบธุรกิจด้านต่างๆ นอกจากนี้ผู้ประกอบการควรวิเคราะห์ลูกค้าและทำการตลาดเชิงรุกเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย