001

เมื่อต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น สิ่งที่จะเกิดตามมาคือ “ราคาบ้าน” ย่อมปรับตัวสูงขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ นายอธิป พีชานนท์ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตลาดบ้านจัดสรรในปี 2557 มีอัตราการเติบโต “ทรงตัว” อยู่ที่ 5%เนื่องจากราคาต้นทุนค่าก่อสร้าง และราคาที่ดินปรับขึ้นเร็ว หากจะทำราคาให้เท่าเดิมขายได้ยาก โดยเฉพาะทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น ราคาเริ่มต้น 1 ล้านบาทบวกลบ ไม่สามารถทำได้อีกต่อไปแล้ว โดยคาดว่าปี 2557 ราคาทาวน์เฮาส์ขั้นต่ำจะขยับขึ้นไปเริ่มต้นที่ 1.5 ล้านบาทบวกลบ ซึ่งทำให้ราคาบ้านจัดสรรในปีนี้จะปรับเพิ่มขึ้น ไม่ต่ำกว่า 5%

ส่วนตลาดคอนโดมิเนียม คาดว่าจะเติบโตลดลงอยู่ที่กว่า 10% จากตัวเลขของ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ประเมินว่า มี คอนโดเปิดขายประมาณ 9 หมื่นหน่วย เติบโต 35% แต่เนื่องจากคอนโดจะมีแรงบวกของต้นทุนที่ดินซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในเมืองราคาปรับสูงขึ้นมากกว่า ทำให้ราคาคอนโดอาจปรับขึ้นเฉลี่ย 10-15%

ขณะที่ตลาดต่างจังหวัด มองว่าคงยังขยายตัวต่อเนื่อง โดยจะมีบ้านจัดสรรเป็นตัวขับเคลื่อนตลาด เนื่องจากที่ดินในปัจจุบันยังสามารถพัฒนาที่อยู่อาศัยแนวราบ ส่วนตลาดคอนโดมีดีมานด์จำกัด สามารถทำโครงการได้เฉพาะจังหวัดที่มีการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจที่สูง เช่น หาดใหญ่ ภูเก็ต ชลบุรี พัทยา

ส่วนจังหวัดที่เป็นศูนย์กลางด้านการบริหารราชการและมีแนวโน้มเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ เช่น จังหวัด ขอนแก่น มีการขยายเส้นทางคมนาคมขนส่ง เมืองจะขายตัวออกไปทำให้มีโอกาสเติบโตของตลาดแนวราบสูงขึ้น และจังหวัดที่เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจใกล้ชายแดน เช่น อุดรธานี และ สงขลา มีแนวโน้ม จะพัฒนาเมืองเป็นประตูสู่ประเทศไทย คาดว่า จะมีโอกาสการเติบโตการซื้อที่อยู่อาศัยเพื่อการลงทุนทั้งแนวราบและแนวสูง

นอกจากนี้ เออีซีเป็นปัจจัยบวกสำคัญต่อตลาดอสังหาฯต่างจังหวัด ซึ่งปีหน้าจะเป็นเสมือนปีแห่งการซ้อมใหญ่ ของการเข้าสู่ ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) เชื่อว่า ต่างชาติจะเริ่มเข้ามาลงทุนอย่างเป็นรูปธรรม มากขึ้น คงไม่รอตลาดเปิดจริงในปี 2558 ทั้งนี้ต่างชาติที่เข้ามา มีทั้งต้องการใช้ไทยเป็นฐานธุรกิจด้านอุตสาหกรรม ซึ่งจะผลักดันให้ธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ โรงแรม อุตสาหกรรม มีการเติบโตมากขึ้น

“ปี 2557 ผู้ประกอบการ ที่คิดจะลงทุนใหม่จะต้องมองตลาดไปด้วย ไม่ต้องกลัวว่าหากไม่ได้ลงทุนแล้วตกขบวนรถไฟ เพราะ มีความเสี่ยงเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา การ ม้วนเสื่อลงทุน ดีกว่าทุ่มสุดตัวไปแล้วเจ๊ง”

ด้านนายธำรงค์ ปัญญาสกุลวงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า แนวโน้มตลาดคอนโดปี 2557จะชะลอตัวลง เพราะปี 2556 เปิดมากถึง 9 หมื่นยูนิต โดยปัจจัยส่งผลกระทบต่อตลาดคอนโด ยังคงเป็นความเข้มงวดในการปล่อยเชื่อสถาบันการเงิน และปัญหาการเมืองยังเป็นปัจจัยเสี่ยงหลัก ขณะที่ปัญหาแรงงานขาดแคลน และผู้รับเหมางานล้นมือ ยังคงเป็นวิกฤติต่อเนื่องการเติบโตของภาคอสังหาฯ โดยปี 2557 อาจต้องลดการเปิดโครงการใหม่และเป้าหมายยอดขายลง

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ