ศุภาลัย สวนหลวง บ้านเดี่ยว เฉลิมพระเกียรติ ร. 9

รีวิวเจาะลึกชุดที่ 23 … ครั้งนี้ผมก็ได้มีโอกาสมารีวิวโครงการ ศุภาลัยสวนหลวง ซึ่งเป็นบ้านเดี่ยวกันบ้าง หลังจากที่เขียนรีวิวคอนโดมาหลายต่อหลายตึกกันแล้ว

“ศุภาลัยสวนหลวง” เป็นบ้านเดี่ยวโครงการใหม่ ในระดับราคา 6 ล้านบาทขึ้นไปของศุภาลัย เปิดขึ้นมาทดแทนโครงการเก่าที่กำลังจะขายหมดอย่างศุภาลัยสุวรรณภูมิที่อยู่บริเวณ ช่วงต้นๆของถนนลาดกระบัง ซึ่งโครงการใหม่นี้ได้ทำเลที่ดีกว่า เขยิบเข้ามาใกล้เมืองมากกว่า บนถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 (อุดมสุข) ช่วงที่ใกล้ๆจะถึงแยกประเวศ (อ่อนนุช)

จริงๆแล้วโครงการนี้มีสินค้า 2 ประเภท คือ Townhome และบ้านเดี่ยว ทาง ThinkOfLiving.COM เลือกที่จะรีวิว “บ้านเดี่ยว” ครับ

Fact

  • ศุภาลัย สวนหลวง
  • Supalai Plc.
  • บ้านเดี่ยว 55 – 80 ตารางวา, 171 – 232 ตารางเมตร
  • ราคาเริ่มต้น 6.8 ล้านบาท
  • ถนนเฉลิมพระเกียรติ ร. 9 (ใกล้ซอย 72)

ถ้าเห็นว่ารีวิวนี้มีประโยชน์ ช่วยกด LIKE ให้ผมหน่อยนะครับ จะได้มีกำลังใจทำรีวิวถัดๆไปครับ

เจาะลึกเรื่องทำเลที่ตั้ง

ศุภาลัย สวนหลวง แผนที่ศุภาลัย สวนหลวง แผนที่

โครงการนี้ตั้งอยู่บนทำเลดีมาก ใกล้เมืองถ้าเทียบกับโครงการบ้านเดี่ยวปัจจุบันที่ต้องระหกระเหินออกไปหาที่ 50 ไร่ 100 ไร่นอกเมืองทำจัดสรร แต่โครงการศุภาลัยสวนหลวงกลับหาที่ติดถนนใหญ่เฉลิมพระเกียรติ ร.9 ได้ ซึ่งเป็นถนนที่ต่อเนื่องกับซอยสุขุมวิท 103 หรืออุดมสุข เชื่อมไปยังถนนอ่อนนุชบริเวณแยกประเวศ

แม้ว่าถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 จะไม่ใช่ถนนสายหลัก แต่ด้วยความที่เป็นที่ตั้งของสวนหลวง ร.9 จึงทำใหถนนสายนี้ได้รับการดูแลเป็นอย่างดีไม่ต่างจากถนนสายหลัก แถมไม่พลุกพล่านเสียอีก อนาคตอาจมีเส้นทางลัดตัดเชื่อมตรงไปยังแยกถนนพัฒนาการ-อ่อนนุช แต่ยังบอกไม่ได้นะครับว่าเมื่อไหร่อะไรอย่างไร

ศุภาลัย สวนหลวง ถนนบริเวณหน้าโครงการศุภาลัย สวนหลวง ถนนบริเวณหน้าโครงการ

ในซอยนี้เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านเก่าหลายโครงการ ที่ขายมาตั้งแต่ช่วง 10 ปีก่อนจนถึงช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันหมู่บ้านพวกนี้ราคาขึ้นไปเหยียบๆ 8-10 ล้านกันหมดแล้ว เช่นนันทวันของ LH เนื่องจากเป็นหมู่บ้านจัดสรรแปลงใหญ่ ไม่ได้หั่นซอยเล็กๆ 50 ตารางวาเหมือนปัจจุบัน

ปัจจุบันถนนเส้นนี้มีหมู่บ้านใหม่เปิดอยู่ทั้งสิ้น 3 หมู่บ้าน 1) คือโครงการศุภาลัยสวนหลวง 2) โครงการกรองทอง Tropical ที่ขึ้นอยู่แทบจะติดกันกับศุภาลัย สวนหลวง เรียกว่าเป็นคู่แข่งทางตรงเลยละครับ 3) คือหมู่บ้านนิรันดร์วิลล์ 8 ที่อยู่ในซอยสวนหลวง 28 ที่สามารถทะลุไปยังบางนา-ตราดได้ … ซึ่งวันนี้ผมก็ได้ฤกษ์เลี้ยวเข้าไปหลงมา 1 รอบ

ศุภาลัย สวนหลวง ทางลัดซอย 72ศุภาลัย สวนหลวง ทางลัดซอย 72

นอกจากซอย 28 ที่สามารถทะลุออกบางนา-ตราดได้แล้ว ซอย 72 ก็สามารถทะลุออกไปยังเส้นคู่ขนานถนนวงแหวน ที่เป็นแหล่งบ้านจัดสรร มีไม่ต่ำกว่า 10 โครงการกำลังเปิดแข่งขันกันอยู่ เรียกได้ว่าแข่งขันรุนแรงมาก ตั้งแต่ระดับราคาล้านต้นๆอย่าง Nara Townhome ไปจนถึง 20 ล้านอย่าง Grand Monaco

ศุภาลัย สวนหลวง สำนักงานเขตประเวศศุภาลัย สวนหลวง สำนักงานเขตประเวศ

หากขับออกมาจากโครงการตรงไปอีกหน่อยจะเจอสำนักงานเขตประเวศ

ศุภาลัย สวนหลวง แยกประเวศศุภาลัย สวนหลวง แยกประเวศ

จนไปถึงแยกประเวศอันเป็นสาเหตุสำคัญของการจราจรติดขัด เนื่องจากสะพานข้ามแยกประเวศกำลังก่อสร้างอยู่ หากเสร็จเมื่อไหร่ก็ฉิวครับ สบายๆเลยงานนี้ เลี้ยวไปสุวรรณภูมิ วงแหวน มอเตอร์เวย์อย่างสบายใจ

ศุภาลัย สวนหลวง วงแหวนกาญจนาภิเษกศุภาลัย สวนหลวง วงแหวนกาญจนาภิเษก

นี่แหละครับทางขึ้นวงแหวนกาญจนา ใช้เวลาไม่นานจากปากโครงการก็สามารถขึ้นวงแหวนวนรอบกรุงเทพเล่นได้ (แต่เสียเงินนะ)

Airport Link สถานีบ้านทับช้างAirport Link สถานีบ้านทับช้าง

สถานีบ้านทับช้างเป็นสถานีที่ 2 นับจากสุวรรณภูมิ ต้องใช้ City Line คือสายสีฟ้าครับ จากหน้าโครงการศุภาลัยสวนหลวงตรงทะลุแยกประเวศไปยังโครงการภัสสรเพรสทิจอ่อนนุช จะมีทางลัดทะลุไปยังเส้นคู่ขนานมอเตอร์เวย์ถึงสถานี Airport Link บ้านทับช้าง แต่ติดตรงที่ไม่สามารถขับรถไปตรงๆถึงสถานีทับช้างได้ เพราะทางที่ตัดขนาดกับ Motorway เป็นทางรถไฟ ต้องใช้รถมอเตอร์ไซค์เท่านั้น

Paradise ParkParadise Park

ในทางกลับกันหางวิ่งตรงมาเพื่อไปออกศรีนครินทร์ (ที่รถติดพอกันเนื่องจากทั้งขุดทั้งเจาะทำสะพาน กั้นเลนสารพัด) ก็จะเจอห้างสุดหรู PARADISE PARK และ SEACON SQUARE อันเป็นสถานที่ใช้ชีวิตของคนสวนหลวง อุดมสุขและอ่อนนุช

ศุภาลัย สวนหลวง สถานที่ใกล้เคียงศุภาลัย สวนหลวง สถานที่ใกล้เคียง

นี่เป็นสถานที่ใกล้เคียงที่ทางเวปไซต์ได้ทำเอาไว้แล้ว … ก็สบายผมไป BIG C ที่บอกว่าอยู่ใกล้สุด 4km นั้นต้องวิ่งย้อนไปทางอุดมสุขนะครับ

ข้อเสียของทำเลนี้มีนิดเดียว ก็คือ “มีโอกาส” ที่กลิ่นขยะจากบ่อขยะใหญ่ยักษ์ที่อ่อนนุช จะโชยมาถึงโครงการ แม้ว่าจะห่างกันเป็นหลายกิโลเมตร (วันที่ผมไปไม่ได้กลิ่นแม้แต่นิดเดียว) ต้องลองถามคนแถวนั้นดูครับว่าเป็นอย่างไร

ศุภาลัย สวนหลวง ที่ดินข้างโครงการศุภาลัย สวนหลวง ที่ดินข้างโครงการ

สุดท้ายก็คือข้างๆโครงการมีสภาพเป็นบ่อน้ำแบบนี้ ไม่ทราบว่าเป็นที่ดินของใครเหมือนกัน แต่แน่นอนครับ มีโอกาสพัฒนาขึ้นมาเป็นโครงการหมู่บ้านจัดสรรได้ … จากผังเมืองเอามาทำโรงงานอุตสาหกรรมไม่ได้นะครับ

เจาะลึกตัวสินค้า 

ศุภาลัย สวนหลวง มองเข้าไปจากหน้าโครงการศุภาลัย สวนหลวง มองเข้าไปจากหน้าโครงการ

หลังจากแลกบัตรกับรปภ. เสร็จเรียบร้อย ผมก็สามารถขับรถเข้าไปยังโครงการบ้านเดี่ยวศุภาลัยสวนหลวงได้อย่างไม่มีปัญหา สองข้างทางของโครงการดูแล้วโล้นๆหน่อย เพราะต้นไม้ยังขึ้นไม่ฟูเต็มที่ งานก่อสร้างยังไม่เรียบร้อยเลย เหมือนกับทำพึ่งเสร็จหมาดๆ ยังไม่ได้เก็บงานใดๆทั้งสิ้นก็เปิดขายให้ลูกค้าเข้าไปชม … ไม่ว่ากันครับ บางครั้งงานก็ต้องเร่งเพื่อให้เปิดได้ทันตามเป้าที่กำหนด ผมเคยเจอมาหมดแล้ว แต่ที่สำคัญคือ เมื่อเวลาผ่านไปมันต้องดีกว่านี้ครับ … สภาพนี้ไม่ใช่โครงการราคา 7-8 ล้านแน่ๆ อย่างน้อยๆต้องเขียวและสมบูรณ์เท่ากับโครงการศุภาลัยสุวรรณภูมิครับ

ศุภาลัย สวนหลวง ผังโครงการศุภาลัย สวนหลวง ผังโครงการ

จากผังจะพบว่าโครงการแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือสีส้มๆแดงๆนั่นเป็นโซนของบ้านเดี่ยว ส่วนสีฟ้าๆเป็นโซนของ Townhome 3 ชั้น ราคาเริ่มต้นของบ้านเดี่ยวอยู่ที่ 6.8 ล้าน ในขณะที่ Townhome อยู่ 3 ล้านกว่าๆ เราไม่ดู Townhome ดังนั้นจึงข้ามไปดูในส่วนของบ้านเดี่ยวอย่างเดียว

โครงการศุภาลัยสวนหลวงนี้ตั้งอยู่บนที่ดิน ประมาณ 32 ไร่ คอนเซปท์เป็นบ้านประหยัดพลังงาน (ประหยัดอย่างไร เดี๋ยวผมจะเจาะลงไปอีกที) เนื่องจาก Size 32 ไร่เป็นขนาดโครงการที่ “เล็กมาก” ของบ้านเดี่ยว ทำให้ไม่สามารถมีส่วนกลางได้เต็มที่ มีเพียงสวนสาธาณะบริเวณหน้าโครงการ ไม่มี Club House ถนนเมนกว้างเพียง 12 เมตรและถนนซอย 9 เมตรตามมาตรฐาน

ดูจากผังโครงการจะเห็นว่าการวางทิศทำได้ลงตัว มีแต่บ้านที่หันหน้าไปทางทิศเหนือกับทิศใต้ ไม่มีทิศตะวันออกตะวันตกเต็มๆ ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องทิศ ใต้หน้าบ้านอาจร้อนกว่าเหนือ แต่ก็จะได้รับลมถ้าเปิดประตูหน้าต่างทิ้งไว้

ศุภาลัย สวนหลวง รั้วโครงการศุภาลัย สวนหลวง รั้วโครงการ

รั้วโครงการก่อด้วยอิฐสีแดงๆดั่งภาพ ไม่ใช่รั้วสำเร็จรูปเช่นพวก Fencer อะไรทำนองนั้นที่โครงการหมู่บ้านจัดสรรยุคใหม่นิยมใช้ ประมาณด้วยสายตาน่าจะสูงราวๆ 2.5 เมตร เพราะสูงขึ้นมาปิดบ้านชั้น 1 ไม่มิดและไม่มีเหล็กแหลม

ศุภาลัย สวนหลวง สวนหน้าโครงการศุภาลัย สวนหลวง สวนหน้าโครงการ

นี่ครับคือสวนหน้าโครงการตาม Master Plan ที่กำหนดไว้ จะเห็นว่าต้นไม้ทั้งหลายยังไม่โตกันเลย ไม่รู้ว่าสวนทำเสร็จเรียบร้อยหรือยัง เพราะนี่คือการปูหญ้าแล้วเอาต้นไม้ไปลงเฉยๆ ยังไม่เห็นงาน Hard Scape, Sculpture, Jogging Track การปั้นเนิน การเล่นแนวไม้พุ่ม ดอกไม้ใดๆ ทั้งสิ้น

Product Walkthrough

ศุภาลัย สวนหลวง แบบบ้านศุภพัฒน์ศุภาลัย สวนหลวง แบบบ้านศุภพักตร์

ศุภพักตร์เป็นบ้านขนาดกลางของโครงการศุภาลัยสวนหลวงนี้ ซึ่งมีบ้านตัวอย่างทั้งสิ้น 6 แบบ สาเหตุที่เลือกศุภพักตร์ก็ไม่ได้อะไรมากเลยครับ ถามทางพี่ Sales คนหนึ่ง ว่าหลังไหนลูกค้าชอบมากที่สุดแล้วมีจำนวนเป็นส่วนใหญ่ของแปลงขายในโครงการ ก็ได้คำตอบมาว่าศุภพักตร์

  • พื้นที่ใช้สอย 186 ตารางเมตร 4 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ (อาบได้ทั้งหมด) 1 ห้องพักผ่อนชั้นบนและ 2 ที่จอดรถ

ศุภาลัย สวนหลวง ศุภพักตร์แปลนชั้นล่างศุภาลัย สวนหลวง ศุภพักตร์แปลนชั้นล่าง

แปลนชั้นล่างจะเห็นว่าโรงรถถูกสร้างแยกส่วนออกไปจากตัวบ้าน การออกแบบอย่างนี้จะเป็นการผลักโรงรถออกไปหน้าบ้าน ใช้กับที่ดินแปลงที่ค่อนข้างลึก ข้อดีก็คือจะทำให้ตัวบ้านไม่ต้องถูกตัดออกไปส่วนหนึ่งเพื่อให้รถถอยเข้ามาจอด บ้านทรงสี่เหลี่ยมจะมีพื้นที่ใช้สอยที่ดีกว่า แต่ข้อเสียก็มีเหมือนกัน คือถ้าฝนตกแล้วการที่จะเดินจากรถเข้าบ้าน แน่นอน … ก็จะเปียกครับ ต้องทำหลังคาเพิ่มเอง

ชั้นล่างที่เห็นโดดเด่นก็คือห้องนอน 4 และห้องน้ำ 3 ที่สามารถอาบได้ ใหญ่ลงตัว สามารถให้ผู้สูงอายุพักได้โดยไม่ต้องทำห้องนอนต่อเติม

ศุภาลัย สวนหลวง ศุภพักตร์แปลนชั้นบนศุภาลัย สวนหลวง ศุภพักตร์แปลนชั้นบน

ห้องนอนใหญ่วางเต็มหน้บ้าน ห้องนอน 2 และ 3 วางหลังบ้าน โดยจะแชร์ห้องน้ำซึ่งกันและกัน

ศุภาลัย สวนหลวง โรงรถศุภาลัย สวนหลวง โรงรถ

โรงรถจะเห็นว่าปูกระเบื้องสีน้ำตาลๆไว้ให้แล้ว ลวดลายเหมือนศุภาลัยแบบเดิมๆที่คงความเป็น Conventional / Traditional ไว้อย่างเหนียวแน่น

ศุภาลัย สวนหลวง เฉลียงหน้าบ้านศุภาลัย สวนหลวง เฉลียงหน้าบ้าน

เฉลียงหน้าบ้านมีการทำที่นั่งเอาไว้ให้แล้ว จะสามารถนั่งกินลมหน้าบ้านได้ โดยส่วนด้านล่างของที่นั่ง มี Function ใช้เป็นที่ถอดรองเท้าได้ด้วย

ศุภาลัย สวนหลวง กรอบหน้าต่าง UPVCศุภาลัย สวนหลวง กรอบหน้าต่าง UPVC

กรอบหน้าต่าง UPVC นี้เป็นของ Windsor ที่นานๆจะเห็นศุภาลัยหยิบมาใช้ แต่ก็สมควรอยู่เพราะบ้านหลังนี้ราคาถึง 7 ล้านนะครับ

ศุภาลัย สวนหลวง กรอบหน้าต่าง แถมมุ้งลวดศุภาลัย สวนหลวง กรอบหน้าต่าง แถมมุ้งลวด

มุ้งลวดติดตั้งมาให้หมด ดีครับไม่ต้องทำเพิ่มเอง

ศุภาลัย สวนหลวง ห้องรับแขกศุภาลัย สวนหลวง ห้องรับแขก

เปิดประตูเข้ามาก็จะเห็นเป็นส่วนรับแขก ศุภาลัยแต่งแบบไม่เวอร์ ใช้โซฟาแค่ 2 ที่นั่ง จึงทำให้ดูไม่ Grand เท่าที่ควร

ศุภาลัย สวนหลวง มุมรับประทานอาหารศุภาลัย สวนหลวง มุมรับประทานอาหาร

โต๊ะอาหารจัดเป็นแบบลอยตัวง่ายๆ เฟอร์นิเจอร์เรียบๆธรรมดา ดูแล้วไม่แพง สงสัยจะเน้นการใช้อยู่จริง

ศุภาลัย สวนหลวง ห้องเก็บของใต้บันไดศุภาลัย สวนหลวง ห้องเก็บของใต้บันได

ห้องเก็บของใต้บันไดทำออกมาได้ธรรมดา ไม่มีดีไซน์เลย ผมว่าปลิดผิวประตูด้วยลามิเนตอะไรนิดหนึ่งให้มันมี Design บ้างจะดูดีกว่านี้

ศุภาลัย สวนหลวง กรอบประตูภายในเชื่อมห้องครัวศุภาลัย สวนหลวง กรอบประตูภายในเชื่อมห้องครัว

ประตูที่เชื่อมห้องครัวเป็นกระจกเขียวตัดแสง กรอบไวนิล Windsor วัสดุค่อนข้าง OK

ศุภาลัย สวนหลวง พื้นชั้นล่างศุภาลัย สวนหลวง พื้นชั้นล่าง

พื้นชั้นล่างเป็นกระเบื้อง 60×60 กรานิโต้ พื้นห้องครัวเป็น 12×12 ลายน้ำตาลๆ

ศุภาลัย สวนหลวง ครัวศุภาลัย สวนหลวง ครัว

ครัวมีพื้นที่เพียงพอ แต่ถ้าจะทำเป็นตัว L ต้องเจาะช่องตรงเสาบ้านตรงนั้น Built-in ทับเข้าไป

ศุภาลัย สวนหลวง สุขภัณฑ์ศุภาลัย สวนหลวง สุขภัณฑ์

ห้องน้ำล่างใช้สุขภัณฑ์ใช้ของ Cotto ดีไซน์ธรรมดา ไม่ได้โดดเด่น

ศุภาลัย สวนหลวง ห้องน้ำล่างศุภาลัย สวนหลวง ห้องน้ำล่าง

ห้องน้ำทุกชั้นมีที่นั่งอาบน้ำให้ มีที่วางสบู่ให้ คำนึงถึงผู้สูงอายุ

ศุภาลัย สวนหลวง ห้องนอนล่างมุมกลับศุภาลัย สวนหลวง ห้องนอนล่างมุมกลับ

มองมุมกลับออกไปจะเห็นว่ามีพื้นที่เก็บเสื้อผ้าพอสมควร ไม่ใช่ห้องนอนล่างที่สักว่าเป็นแต่ห้องนอนอย่างเดียว ตรงนี้มีพื้นที่ให้พอที่จะใช้สอยโน่นนี่ได้สบาย

ศุภาลัย สวนหลวง บันไดศุภาลัย สวนหลวง บันได

บันไดใช้ไม้จริงปลิดผิวทั้งตั้งและนอน สวยและมีราคา แต่ราวบันไดใช้เป็นคอนกรีตทึบ น่าผิดหวังเรื่องดีไซน์

ศุภาลัย สวนหลวง ไม้ลามิเนตศุภาลัย สวนหลวง ไม้ลามิเนต

ศุภาลัย สวนหลวง วงกบประตูศุภาลัย สวนหลวง วงกบประตู

วงกบประตูทำด้วยไม้

ศุภาลัย สวนหลวง Master Bedroomศุภาลัย สวนหลวง Master Bedroom

ห้องนอนใหญ่วางอยู่หน้าบ้าน วางติดมุมหน้าบ้าน ด้านหลังเตียงมีช่องหน้าต่าง ที่แทบไม่เห็นแล้วในยุคปัจจุบัน

ศุภาลัย สวนหลวง Master Bedroom Walk-in Closetศุภาลัย สวนหลวง Master Bedroom Walk-in Closet

ในห้องนอนมีบาน UPVC กั้นเป็น Walk-in Closet ก่อนที่จะถึง Master Bathroom

ศุภาลัย สวนหลวง Master Bathroomศุภาลัย สวนหลวง Master Bathroom

ดีไซน์ของห้องน้ำบนดีกว่าห้องน้ำล่างเล็กน้อย

ศุภาลัย สวนหลวง Family Roomศุภาลัย สวนหลวง Family Room

พอขึ้นบันไดมาก็จะเห็นมุมพักผ่อน เป็นห้อง Living Room เล็กๆข้างบน

ศุภาลัย สวนหลวง ห้องนอน 2ศุภาลัย สวนหลวง ห้องนอน 2

ศุภาลัย สวนหลวง ห้องน้ำเชื่อมระหว่าง 2 ห้องนอนเล็กศุภาลัย สวนหลวง ห้องน้ำเชื่อมระหว่าง 2 ห้องนอนเล็ก

ระหว่างห้องนอน 2 กับห้องนอน 3 เชื่อมกันด้วยห้องน้ำ 3

ศุภาลัย สวนหลวง ห้องนอน 3ศุภาลัย สวนหลวง ห้องนอน 3

ห้องนอน 2 และ 3 วางตัวอยู่หลังบ้านทั้งคู่ มีช่องหน้าต่างทั้งสองมุม ทางหนึ่งก็ดีตรงที่ทำให้แสงเข้าทุกทิศ แต่อีกทางหนึ่งก็ไม่ดีคือเสียพื้นที่ผนัง ไม่สามารถ Built-in ตู้หรือโต๊ะทำงานทับลงไปได้

ศุภาลัย สวนหลวง วอลล์เปเปอร์ศุภาลัย สวนหลวง วอลล์เปเปอร์

วอลล์เปเปอร์มีให้เฉพาะห้องนอนเท่านั้น

ศุภาลัย สวนหลวง โคมไฟซาละเปาศุภาลัย สวนหลวง โคมไฟซาละเปา

โคมซาละเปารุ่นเดอะ

ศุภาลัย สวนหลวง กระจกที่เป็น Unique ของบ้านศุภาลัย สวนหลวง กระจกที่เป็น Unique ของบ้าน

ช่องหน้าต่างตรงนี้เป็นเอกลักษณ์ของศุภาลัย ที่เปิดเป็นบานกระทุ้งตรงกลาง มีมุ้งลวดให้เสร็จสรรพ

ศุภาลัย สวนหลวง ระเบียงศุภาลัย สวนหลวง ระเบียง

ระเบียงปูด้วยกระเบื้อง 12×12 ค่อนข้างแคบ ไม่สามารถวางเก้าอี้ออกไปนั่งกินลมได้

ศุภาลัย สวนหลวง ลูกบิดประตูศุภาลัย สวนหลวง ลูกบิดประตู

สุดท้ายลูกบิดประตูเป็นแบบ Traditional เหมือนๆกับบานประตู

บ้านประหยัดพลังงานบ้านประหยัดพลังงาน

ข้างบนเป็นข้อมูลจากเวปไซต์ของทางศุภาลัยเองครับ ที่ผมชอบก็คือตรงใช้ฉนวนกันความร้อนหนา 3 นิ้วใต้ฝ้าเพดาน ส่วน Spec อื่นๆไม่ได้ต่างจากโครงการอื่นในราคา 5-7 ล้านครับ ใช้ของเหมือนกันหมด

ราคาขาย

  • ศุภพักตร์ 186 ตารางเมตร
  • ที่ดิน 72.1 ตารางวา
  • ราคา 7,443,000 บาท
  • ตารางวาละ 103,200 บาทต่อตารางวา
  • จอง 50,000 บาท
  • ทำสัญญา 223,000 บาท

เจาะลึกรวบยอด

ศุภาลัย สวนหลวง บ้านเดี่ยว เฉลิมพระเกียรติ ร. 9

หากดูจากป้ายชื่อโครงการศุภาลัยสวนหลวงที่ก่อออกมาสวยมาก คงความเป็น Traditional แต่มีการใช้ดีไซน์ใหม่ๆเข้ามาเสริม เช่นลายที่ออกจะคล้ายๆ Art Deco สีแดงเลือดหมูข้างหลังนั้น เราก็คงจะคิดว่าของข้างในน่าจะเป็นแบบเดียวกัน ล้อไปกับการขึ้นป้ายขาย 6-7 ล้าน แต่ตรงนี้ก็ผิดหวังไปรอบหนึ่งกับเรื่องดีไซน์ที่ไม่ได้เปลี่ยนไปเลย

ต่างจากกับโครงการอื่นๆรอบตัว ทั้งคู่แข่งอย่าง QH คาซ่า, LH มัณฑนา, PS ภัสสร, AP เดอะเซนโทร หรือแม้แต่ PF ลาดกระบังที่ขายมานานมากแล้ว แต่รื้อดีไซน์ใหม่ลงบ้านล็อตใหม่บนที่ดินเฟส 4 พวกคู่แข่งเหล่านี้พัฒนาเรื่องดีไซน์กันไปไกลแล้ว บ้านเดี่ยวของศุภาลัยยังคงความเป็น Conventional เกินไป เหมือนกับเอาแบบบ้านไซต์ข้างๆ (ศุภาลัยร่มเกล้า) มาลงโดยมีการเปลี่ยนแปลงน้อยมาก เทียบไม่ได้กับคอนโดศุภาลัย พรีเมียร์ อโศก ที่เปิดตัววันเดียวกัน เดือนเดียวกัน ปีเดียวกัน ที่พัฒนาเรื่องการดีไซน์ Mood & Tone และ Marketing Touch ล้ำหน้าโครงการในบริษัทเดียวกันไปมาก

พอกับเรื่องดีไซน์ เรามาดูทำเลกันบ้าง ทำเลของโครงการนี้ต้องยกนิ้วให้ เป็นทำเลที่หาได้ยาก ราคาแพง หน้าโครงการติดถนนใหญ่เฉลิมพระเกียรติ ร.9 ต้นๆถนนเคยเป็นทำเล Prime ขนาดนำบ้าน 10 ล้านมาลงก็ยังขายกันเกลี้ยง มีทางเข้าออกหลายทาง ทางหนีทีไล่เพียบ ตั้งแต่วงแหวน มอเตอร์เวย์ เลียบวงแหวน บางนา-ตราด อ่อนนุช ศรีนครินทร์ ดีมากๆสำหรับคนใช้รถใช้ถนนบ่อยๆครับ

หากตรงทะลุแยกประเวศ ผ่านโครงการภัสสรและลลิลไป ก็สามารถขับมอเตอร์ไซค์หรือนั่งวินรับจ้างทะลุไปยังสถานี Airport Link ได้ (ขับรถไปไม่ได้) ก็ถือว่าสะดวกพอสมควรสำหรับคนที่ใช้บริการมอไซค์เป็นประจำ แต่จะมีผู้ซื้ออีกประเภทหนึ่งปฏิเสธที่จะนั่งมอเตอร์ไซค์เพราะคิดว่ามันอันตราย ยังค่อนข้างเป็น Question Mark ของลูกค้าที่ซื้อบ้านระดับ 7-10 ล้านบาท น่าจะมีจำนวนไม่น้อยที่คิดอย่างนี้ ทำให้ Airport Link ไม่ได้เป็นปัจจัยบวกเท่าที่ควร น้ำหนักของ Public Transportation Hub จึงลดลงไป

รอบข้างโครงการศุภาลัย สวนหลวงมีคู่แข่งประกบอยู่เต็มไปหมด โดยเฉพาะเส้นวงแหวน-อ่อนนุช ที่อยู่เลียบวงแหวนมีเกือบ 20 โครงการได้ (ทั้งหมดแล้วเอามาขายมือสองและกำลังสร้างไปขายไป) จุดนี้ราคาของคู่แข่งเส้นวงแหวนถูกกว่าโครงการศุภาลัยสวนหลวงทั้งสิ้น ตั้งแต่ถูกกว่ามากๆอย่างชวนชื่นอ่อนนุชที่ราคา 3 ล้านกว่าๆ ไปจนถึง Life Bangkok Boulevard อ่อนนุช ที่เนี๊ยบมาแต่ไกลของ SC ASSET ในราคา 6 ล้านต้นๆ Land & Houses เจ้าพ่อทำเลนี้ ที่ส่งมัณฑนา วงแหวน-อ่อนนุช ลงมาปิดไป 2 โครงการ และโครงการที่ 3 กำลังจะเริ่มเร็วๆ นี้ ตลอดจนพฤกษาเรียลเอสเตท ที่ทำราคาได้ถูกเหลือเชื่อ 4-6 ล้าน ในทำเลไม่ได้ต่างกัน คืออยู่ติดแยกประเวศกับ โครงการภัสสรเพรสทิจ อ่อนนุช  จะพบว่าโครงการศุภาลัยสวนหลวง ต้องคิดหนักพอสมควร กับราคาที่ตั้ง ตารางวาละ 100,000 กว่าบาท

Judgement

Weight ทำเล 30% วัสดุ 15% แบบบ้าน 15% สาธารณูปโภค 10% ชื่อเสียง 15% คุ้มราคา 15%

  • ทำเล 9.5/10 – ดีมาก ตามเหตุผลข้างต้นทุกประการ แต่ยังไม่ถึงกับ Perfect
  • คุณภาพวัสดุ 7/10 – พื้นบนลามิเนต กรอบ UPVC ของ Windsor กระจกเขียวตัดแสง พื้นล่างแกรนิตโต้ ไม่มีครัว ไม่มีกระจกกั้นอาบน้ำ บันไดสำเร็จรูปปลิดไม้จริง ผนังอิฐมวลเบา มีฉนวนกันความร้อน สำหรับบ้าน 7-10 ล้านบาท ถือว่ายังไม่โดนครับ ต้องมีไม้มะค่าปาร์เก้แผ่นเล็กแล้ว
  • แบบบ้าน 7.5/10 – ห้องนอนล่างออกแบบมาได้ดี ห้องนอนบนทั้ง 3 ห้องก็ใช้งานได้ดี ใหญ่ สะดวกสบาย ไม่มีจุดที่ใช้ไม่ได้จริง ฟังก์ชั่นการใช้สอยลงตัวทุกห้อง แต่ที่จอดรถแยกส่วนจะทำให้เปียกฝนเวลาเข้าบ้าน และขาดเรื่องการตกแต่ง, ดีไซน์, การเลือก Furniture บ้านตัวอย่าง, Marketing Touch
  • สาธารณูปโภค 5/10 – สวนสาธารณะขนาดเล็ก ต้นไม้ยังไม่ฟู ถนนหลัก 12 เมตร ถนนซอย 9 เมตร ไม่มี Double Security Gate ไม่มี Club House ไม่มีสระว่ายน้ำ ไม่มี ฟิตเนส แถมใช้แชร์กับ Townhome ด้านหลัง
  • ชื่อเสียง 8.5/10 – ศุภาลัย อาจมีเรื่องลูกค้าร้องเรียนให้ได้ยินกันเข้าหูบ้าง แต่ไม่บ่อยนัก เป็นแบรนด์ที่เชื่อถือได้ ขนาดใหญ่รองจากเพียง LH และ PS
  • ความคุ้มราคา 6.5/10 – ราคายังสู้กับเจ้าอื่นที่อยู่ข้างๆได้ยากครับ เสียเปรียบเรื่องราคา นานๆทีจะเห็นโครงการบ้านเดี่ยวของศุภาลัยขายแพงกว่าคู่แข่งรอบข้าง แต่มันก็เป็นความจริงครับ ต้องเอาทำเลเข้าสู้อย่างเดียว

Final Score : 7.78/10
Grade B- (7.75 – 7.99)

ถ้าเห็นว่ารีวิวนี้มีประโยชน์ ช่วยกด LIKE ให้ผมหน่อยนะครับ จะได้มีกำลังใจทำรีวิวถัดๆไปครับ