เจาะลึก เครื่องครัว กับนาย Starfish ครัว เครื่องดูดควัน

ปัญหาหนึ่งที่ทุกคนมักจะพบเวลาทำชุดครัวคือจะเลือกอะไรมาทำท๊อปครัวดี ราคาก็ต่างกัน ความทนทานก็ต่างกัน แล้วจะดูแลรักษายากไหม แบบไหนถึงจะคุ้ม วันนี้ผมจะสรุปข้อดีข้อเสียคร่าวๆของแต่ละวัสดุที่นิยมใช้กันให้อ่านกัน เพื่อที่จะได้ช่วยในการตัดสินในของทุกท่านครับ

วัสดุ เครื่องครัว ท๊อปครัว เจาะลึกเครื่องครัว (7)

1. Plastic Laminate เป็นครัวแบบมาตรฐานที่เห็นกันทั่วไป ส่วนมากbase material เป็นparticle board หรือ MDF (medium density fiberboard) ซึ่งไม่กันน้ำ จึงต้องกรุด้วยลามิเนตด้านบนเพื่อให้กันน้ำ

ข้อดี ราคาถูก มีหลายสี สีสันสวยงาม มีลายต่างๆเช่นลายไม้ ทำความสะอาดง่าย ทำรูปทรงได้ตามต้องการ

ข้อเสีย มีรอยขูดขีดแล้วซ่อมไม่ได้ เห็นร่องชัดเจน ไม่ทนร้อนมากนักเพราะเป็นพลาสติก

วัสดุ เครื่องครัว ท๊อปครัว เจาะลึกเครื่องครัว (5)

วัสดุ เครื่องครัว ท๊อปครัว เจาะลึกเครื่องครัว (6)

2. Natural stone (หินธรรมชาติ)ในส่วนของหินธรรมชาติจะแบ่งเป็นแบบถูกและแบบแพง โดยที่แบบถูกจะผลิตในประเทศเช่น หินอ่อน หินแกรนิตสระบุรี ส่วนหินธรรมชาติแบบแพงจะนำเข้าจากต่างประเทศ ที่นิยมกันเช่น จากบราซิล ซึ่งจะทนทานกว่า คุณภาพดีกว่า แต่ราคาก็จะสูงกว่ามากครับ หินธรรมชาติที่นิยมนำมาทำท๊อปครัวได้แก่

2.1 stone/Marble (หินทรายและหินอ่อน) ดูหรูหราแต่แพงมาก และต้องดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ อาจจะต้องมีการเคลือบผิวเป็นระยะ จึงไม่ค่อยเห็นในการนำมาทำท๊อปครัวสักเท่าไหร่นัก ส่วนมากจะเป็นโต๊ะอาหารหรือเป็นเคาท์เตอร์ลอยมากกว่า

ข้อดี สวยงาม หรูหรา ทนน้ำและความร้อนได้ดี

ข้อเสีย ไม่ทนกรดและด่าง เช่นเมื่อไวน์หก ก็จะเป็นคราบฝังได้ง่าย ต้องทำความสะอาดทันที วัสดุ เครื่องครัว ท๊อปครัว เจาะลึกเครื่องครัว (4)

2.2 Granite (หินแกรนิต) เป็นท๊อปครัวที่พบเห็นได้มากเป็นอันดับสองรองจากลามิเนต เนื่องจากความสวยงามหรูหราตามธรรมชาติของหินแกรนิต มีสีและลวดลายต่างๆมากกว่า 3000แบบ มีความทนทานสูง อายุการใช้งานยาวนานและความทนต่อกรดด่างเป็นอย่างดี ซึ่งในระยะหลังราคาก็ลดลงมาพอสมควรเนื่องจากมีการใช้กันอย่างแพร่หลาย

ข้อดี สวยงาม ทนทาน ดูแลรักษาง่าย ราคาปานกลาง

ข้อเสีย สามารถแตกและบิ่นได้เมื่อเจอแรงกระแทก เช่นการทุบหรือสับบนเขียงแรงๆ จึงควรมีความหนาระดับหนึ่ง

วัสดุ เครื่องครัว ท๊อปครัว เจาะลึกเครื่องครัว (3)

3. Culture stone or Manufactured stone (หินธรรมชาติประยุกต์) จะเป็นหินธรรมชาติเช่นหินอ่อนหรือแกรนิตบดอนุภาคหยาบๆผสม Resinหรือซีเมนต์  เพื่อเป็นตัวประสาน ซึ่งจะมองเห็นลายของหินเป็น texture ด้านข้างจะมีรูพรุนสูง ราคาอาจจะถูกกว่าหรือแพงกว่าหินธรรมชาติ (แต่ส่วนมากราคาถูกกว่า) สามารถทำให้มีลายหรือสีเหมือนกับหินธรรมชาติจริงๆได้

ข้อดี สวยงาม มีสีสันและลวดลายให้เลือกมาก ดูแลรักษาง่าย ไม่ดูดซับกลิ่น ทนความร้อนสูง

ข้อเสีย ทนทานไม่เท่าหินธรรมชาติ สีสันอาจจะซีดลงตามระยะเวลาและมีรอยขูดขีดได้

วัสดุ เครื่องครัว ท๊อปครัว เจาะลึกเครื่องครัว (2)

4. Solid surface (หินเทียม) เป็น Artificial stone ทำจาก Polyester, Acrylic หรือ Resin ผสมกับหินละเอียด โดยมีส่วนผสมของหินน้อยกว่า ไม่มีรูพรุน น้ำซึมได้ยาก ไม่มีรอยต่อตอนเชื่อมหรือมีน้อย ทนกรดด่าง ดูแลรักษาง่าย หากมีรอยขูดขีดสามารถยิงทรายออกได้ จึงเป็นอีกตัวที่นิยมทำเป็นท๊อปครัวกันมาก นอกจากนั้นยังมีหลากสีและ texture ซึ่งนอกจากท๊อปครัวแล้วยังนิยมทำเป็นอ่างซิงค์และอ่างอาบน้ำด้วย

ข้อดี สวยงาม มีสีสันและลวดลายให้เลือกมาก ดูแลรักษาง่าย

ข้อเสีย ราคาแพงปานกลาง ไม่ทนความร้อนสูงๆ

วัสดุ เครื่องครัว ท๊อปครัว เจาะลึกเครื่องครัว (1)

วันนี้ขอเท่านี้ก่อน อาทิตย์หน้าจะมาต่อในส่วนของ หินควอทซ์ กระเบื้อง ไม้ สเตนเลสและครัวปูนนะครับ ไว้พบกันใหม่คร๊าบบบ ^^

Credits
K.Nattira @ DCA Arcitects Pte Ltd (Singapore)
A.Sek @Interior Design Department, Chulalongkorn University

นาย Starfish
ผู้บริหาร บริษัท ลัคกี้เฟลม จำกัด
Lucky Flame