สวัสดีกับการพบกันอีกครั้งค่ะ วันนี้เอาเรื่องเบาๆมานำเสนอ ที่ว่าเบาเพราะจะนำเสนอรูปแบบการตกแต่งที่เน้นความเรียบง่าย ในสไตล์ Scandinavian ก่อนอื่นทำความรู้จักกันก่อนว่า Scandinavian เป็นการเรียกรวมเอากลุ่มประเทศแถบยุโรปเหนือ ได้แก่ สวีเดน นอร์เวย์ เดนมาร์ก และฟินแลนด์ ซึ่งจริงๆแต่ละประเทศก็มีสไตล์ที่เป็นเอกลัษณ์เฉพาะตัว แต่เมื่อมองภาพรวม ในส่วนของงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์แล้วประเทศทั้ง 4 มีเอกลัษณ์ร่วมกันที่โดดเด่นจนสะท้อนเป็น Scandinavian Design

เนื่องจากประเทศเหล่านี้ตั้งอยู่ทางเหนือที่มีอากาศหนาวเย็น จึงเป็นที่มาของการใช้เฟอร์นิเจอร์สีอ่อนหรือสีขาวเป็นหลัก เดิมทีสไตล์ Scandinavian จะมีลักษณะ 2 รูปแบบใหญ่ๆ คือ Country ในบ้านแบบ Log Home นิยมใช้ไม้ Pine หรือ Birch แบบดิบๆ เพื่อเผยให้เห็นสีแท้ๆของไม้ มาทำเฟอร์นิเจอร์ ส่วนการลงสีจะอยู่ในรูปแบบดิบๆ มากกว่า

ส่วนอีกรูปแบบ Gustavian จะได้รับอิทธิพลจากศิลปะฝรั่งเศสและอิตาลี ทำให้มีความเป็นยุโรปสูง มีการนำเอาวัสดุหรูหราเช่นโคมไฟ มาตกแต่ง และรูปทรงของเฟอร์นิเจอร์จะมีความโค้งและดีไซน์ที่ละเอียดขึ้น รวมถึงการนำเอาสีพาสเทลมาผสมผสานในลายผ้าบุของเฟอร์นิเจอร์ชิ้นต่างๆ

ส่วนการตกแต่งที่เราจะพูดถึงหลักๆคือ Scandinavian Modern ได้เริ่มต้นช่วงยุค 1930 เป็นต้นมา เป็นรูปแบบที่ผสมผสานและลดทอนเข้าสู่ยุคโมเดิร์น ความนิยมการใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้สีอ่อนยังคงเป็นหัวใจหลักที่สะท้อนเอกลัษณ์ของสไตล์นี้ หากแต่มีการลดทอน เส้นสายและรูปทรงให้มีความเรียบง่ายมากขึ้น ทั้งหมดนี้คือจุดเด่นที่ทำให้เฟอร์นิเจอร์ Scandinavian ยังคงได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบัน ส่วนข้อได้เปรียบอีกประการของเฟอร์นิเจอร์ Scandinavian คือการสามารถกลมกลืนกับการแต่งบ้านทุกๆสไตล์ ตั้งแต่การตกแต่งแบบย้อนยุค, แบบ Country จนถึงการตกแต่งในแบบโมเดิร์น

ในส่วนของที่มาที่ไปของ Scandinavian Design อาจจะมีรายละเอียดที่ซับซ้อน เกี่ยวพันกับนักออกแบบผลิตภัณฑ์, งานออกแบบ Graphic และงานศิลปะของยุคนั้น ผสมผสานเข้าด้วยกัน รวมถึงอิทธิพลของยุคปฏิวัิติอุตสาหกรรม ซึ่งหากนำมาเล่าให้ฟังทั้งหมดอาจจะกลายเป็นวิชาประวัติศาสตร์ศิลปะไป เลยขอแนะนำพื้นฐานคร่าวๆเบื้องต้นไว้เพียงย่อๆ ดังข้างต้น ส่วนที่จะกล่าวต่อไปคงจะเป็นลักษณะเด่นและรูปแบบที่ชัดเจนของฟอร์นิเจอร์สไตล์นี้ พร้อมข้อแนะนำในการนำไปตกแต่งกับบ้านของคุณๆ

ก่อนอื่นขอเพิ่มเติมด้วยการแนะนำ Furniture Designer ที่โด่งดังพร้อมผลงานเฟอร์นิเจอร์ในรูปแบบ Scandinavian พอให้คุณๆนึกภาพตามออกว่า เฟอร์นิเจอร์แบบไหนกันนะ ที่เรียกว่า Scandinavian เริ่มจาก Alvar Alto และผลงานของเขา ซึ่งหลายชิ้นยังได้รับการผลิตซ้ำ หรือถูกปรับเปลี่ยน พัฒนา ดัดแปลงและนำมาจำหน่ายในร้านเฟอร์นิเจอร์ชั้นนำ

ถัดมาคือ Finn Juhl และผลงานของเขา

อีกหนึ่งนักออกแบบ Hans Wegner และผลงานของเขา

จะเห็นได้ว่านอกเหนือจากการใช้ไม้เนื้ออ่อนในรูปทรงที่ผสม Organic Form แล้ว วัสดุอย่างหนังหรือผ้าบุ ก็เป็นอีกเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเฟอร์นิเจอร์สไตล์ Scandinavian
หลังจากเห็นหน้าตาตัวอย่างคร่าวๆ ของรูปแบบเฟอร์นิเจอร์สไตล์นี้แล้ว เรามาดูการนำเอาเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ เข้าไป Mix & Match กับสไตล์ต่างๆกันค่ะ

เนื่องจากเฟอร์นิเจอร์ Scandinavian ถูกลดทอนรูปแบบเหลือเพียงความเรียบง่าย แน่นอนว่าสไตล์ที่เฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ สามารถเข้าไปส่งเสริมได้กลมกลืนที่สุดน่าจะเป็น Minimalist Style ที่เน้นโครงสร้างที่นำเสนอ สเน่ห์ของความเรียบง่าย ของเส้นสายและรูปทรง จากจุดเด่นของเฟอร์นิเจอร์ Scandinavian ที่ประกอบด้วยการโชว์ผิวเนื้อวัสดุไม้สีอ่อน พร้อมรายละเอียดรูปทรง Organic ที่เป็นส่วนเสริมความนุ่มนวล จะช่วยเติมความมีชีวิต ให้ห้องหรือบ้านสไตล์ Minimal ของคุณไม่แข็งจนเกินไป รวมถึงยังคงสามารถรักษาสมดุลของบรรยากาศสงบและการพักผ่อนให้กับพื้นที่อาศัย ได้เป็นอย่างดี

จริงๆแล้วอย่างที่บอกว่าข้อดีคือความเรียบง่ายของเฟอร์นิเจอร์ Scandinavianคือสามารถผสมผสานเข้ากับหลายรูปแบบได้ ลองมาดูตัวอย่างเป็นไอเดียในการตกแต่งกับรูปแบบ ที่หลายหลายขึ้นไม่ว่าจะเป็นแนวอบอุ่น Homey, แนวสีสันแบบ Pop ทันสมัย หรือจะเรียบหรูกับ Modern Design ซึ่งไม่ว่าบ้านของคุณเป็นลักษณะไหน ลองนำเฟอร์นิเจอร์ Scandinavian เข้าจัดวาง เพื่อสร้างจุดสนใจพร้อมรายละเอียดที่ส่งเสริมให้ห้องของคุณมีสไตล์ขึ้น

สำหรับคุณๆที่เริ่มตกหลุมรักเสน่ห์อันเรียบง่ายแต่มีสไตล์ของเฟอร์นิเจอร์ Scandinavian แล้ว คำถามคือจะไปหา เฟอร์นิเจอร์เหล่านี้จากไหน คำตอบก็คือตามร้านเฟอร์นิเจอร์ชั้นนำทั่วไปก็มีจำหน่ายค่ะ รวมถึงสามารถหาเฟอร์นิเจอร์แท้ๆ ที่เป็นทั้งของใหม่และมือ2 รวมถึงการสั่งทำตามแบบ ได้ตามเวปโดยเสิร์ชหา Scandinavian furniture ได้เลย ขอให้สนุกกับการ Mix & Match เลือกเฟอร์นิเจอร์ช้ินที่ถูกใจ และพร้อมนำตัวแทนความเรียบง่ายในการออกแบบเข้ามาอยู่ในบ้านคุณค่ะ

 

ขอบคุณ

http://www.pairstudio.co.uk