สวัสดีค่ะ กลับมาพบกับร้อยแต่งพันสไตล์กันอีกครั้ง คราวนี้ขอแนะนำสไตล์ที่มาแรงเหลือเกินในช่วงหลังๆ เราจะเห็นว่าหลายรีสอร์ท หรือบ้านตากอากาศนิยมใช้สไตล์นี้เป็น theme หลักในการตกแต่ง นั่นก็คือ Mediterranean Style ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกันคร่าวๆก่อนว่า สไตล์เมดิเตอร์เรเนียนเป็นอย่างไร แล้วเราจะปรับขยับขยายหรือตกแต่ง ห้องหรือบ้านของคุณให้เป็นสไตล์นี้กันได้อย่างไร

Mediterranean Style ถือกำเนิดจากยุโรปทางตอนใต้ ในเขตทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งประเทศที่ตั้งอยู่ในบริเวณนี้ได้แก่ ประเทศสเปน อิตาลี กรีซ รวมถึงฝรั่งเศสตอนใต้ ซึ่งแต่ละประเทศก็จะมีการนำเอาสไตล์นี้เข้าไปผสมผสานกับเอกลักษณ์ื ทางท้องถิ่นรวมถึงวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ บางครั้งจึงมีการเรียกแตกแขนงไปเป็น Spanish Modern หรือ Tuscany  ซึ่งการตกแต่งแบบ Mediterranean Style นี้สามารถปรับให้เข้ากับการตกแต่งทั้งแบบย้อนยุคและแบบโมเดิร์น

หลักๆแล้วเมื่อพูดถึงสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน สิ่งที่สัมผัสได้สิ่งแรกเลยคือ ความอบอุ่น เรียบง่ายที่มาพร้อมความสดใส เป็นกันเอง สื่อถึงบรรยากาศธรรมชาติเหมือนได้พักผ่อนอยู่กับทะเลและท้องฟ้า ผนวกกับการแสดงออกทางพื้นผิว ความเป็นธรรมชาติของวัสดุอื่นๆ ที่กลมกลืน นี่คือสาเหตุหลักที่สไตล์นี้ ได้รับความนิยมในการตกแต่งบ้านพักตากอากาศ หรือบ้านพักริมทะเล

เริ่มจากสีโทนหลักของการตกแต่งแบบเมดิเตอร์เรเนียน ก็อย่างที่กล่าวมาข้างต้น แน่นอนว่าจะต้องเป็นสีที่ได้มาจาก สภาพแวดล้อมของภูมิประเทศเหล่านั้น ซึ่งได้แก่สีน้ำเงินของท้องฟ้า สีเขียวทะเล สีเหลืองระเรื่อของดวงอาทิตย์ที่ส่องแสง ซึ่งอาจแตกต่างกันในรายละเอียดขึ้นอยู่กับพื้นที่ตั้งของประเทศเหล่านั้น เช่น กรีซที่เน้นสีขาวตัดกับสีฟ้าน้ำทะเล ส่วนทางอิตาลีก็จะเป็นสีที่มาจากลักษณะพื้นผิวสัมผัส โดยมักใช้สีของเครื่องปั้นดินเผาอย่างกระเบื้องเทอราคอตตา (Terra Cotta Tiles) รวมถึงสีลาเวนเดอร์ที่ถูกนำมาใช้ประกอบ ซึ่งสีหรือพื้นผิววัสดุเหล่านี้หาได้ไม่ยากเลยในบ้านเรา

ต่อเนื่องกันถึงวัสดุที่มักนำมาใช้ในการตกแต่งสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน ก็จะมีกระเบื้องที่มีลักษณะคล้ายหิน รวมถึงโมเสค ซึ่งจะถูกนำมาใช้ กับการปูพื้น ตกแต่งเคาน์เตอร์ รวมถึงการใช้ภาชนะหรือแจกันที่ทำจากเครื่องปั้นดินเผา อีกหนึ่งวัสดุที่พบเห็นมากก็คือ เหล็กดัด มักถูกนำมาใช้กับขาโต๊ะ เก้าอี้ หรือเชิงเทียน ในส่วนของผนังจะใช้วิธีการฉาบผนัง ไม่เรียบที่เรียกว่า Stucco อันนี้สำหรับคุณๆทั้งหลายสามารถลุยได้เลยค่ะ

มาดูเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกเลือกใช้กับสไตล์นี้กันบ้างคะ ที่พบเห็นส่วนมากจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีการใช้วัสดุธรรมชาติ เรียบง่ายเช่นไม้ และใช้หวายในรูปแบบการสานเป็นตัวยึด ข้อนี้ค่อนข้างน่าสนใจสำหรับการเลือกเฟอร์นิเจอร์นะคะ หลายคนอาจคุ้นเคยกับเฟอร์นิเจอร์หวาย และนึกภาพอยู่กับบ้านไทยเก่าๆ แต่ถ้าลองเลือกเฟอร์นิเจอร์หวายมาเข้าคู่กับ แจกันดินเผา รวมถึงต้นไม้เขียวๆ น่าจะพอเริ่มเห็นความเป็นเมดิเตอร์เรเนียนมากขึ้น

ส่วนเก้าอี้ที่ใช้ลักษณะเหล็กดัด ก็จะอยู่ในรูปทรงที่ละเอียดอ่อน มีการใช้เส้นโค้ง เพื่อลบมุมต่างๆ รวมถึงนำตกแต่งเพิ่มเติม โดยนำเอาผ้าที่มีเฉดสีสบายๆมาหุ้มและคลุมโซฟาทั้งชิ้น ตั้งแต่ด้านบนจนถึงพื้น เป็นอีกเคล็ดลับที่ช่วยสร้างบรรยากาศ พักผ่อนและผ่อนคลายได้อย่างไม่น่าเชื่อค่ะ

แน่นอนว่ากลิ่นอายของการสัมผัสธรรมชาติก็เป็นหัวใจหลักของการตกแต่ง Mediterranean Style ภาพที่เราคุ้นตาจะเป็น ลักษณะพื้นที่เปิดโล่ง การปรับช่องหน้าต่างเพื่อให้แสงจากภายนอกเข้ามาภายในก็จะเป็นหัวใจหลักของการเสริมสร้าง บรรยากาศ ส่วนบริเวณพักผ่อนด้านนอก หรือ Outdoor Living จะมีการนำระแนงบังแดดต่อเติมออกจากตัวผนังบ้าน ใช้ไม้ธรรมชาติเป็นหลัก รวมถึงการนำเอาเตียงผ้าใบมาวางไว้สักตัว สามารถเลือกเป็นตั่งไม้ ชิงช้า หรือสร้างที่นั่งแบบ Built-in ไว้สักมุมนึง ยิ่งถ้าได้รั้วเล็กๆสีฟ้าขาวเข้ามาประดับในสวน คุณจะร้องว้าวขึ้นมาทันที

มาถึงข้าวของที่ถูกนำมาตกแต่งเพิ่มเติมให้กับสไตล์นี้ ลองมองหาของตกแต่งจำพวกแฮนด์เมด เช่นจานเพ้นท์ เทียนหอม หรือดอกไม้ในแจกันเครื่องปั้นดินเผา รวมถึงของตกแต่งที่มีความรู้สึกแบบ Rustic และมีสีสันสดใส ก็จะเพิ่มชีวิตชีวาให้กับห้อง นอกจากนี้คุณๆสามารถเพิ่มเติมมิติได้ด้วยพรมที่ทำจากวัสดุประเภทปอถัก ก็จะสร้างพื้นผิวที่เก๋ และโดดเด่นให้กับพื้นกระเบื้องได้อย่างดีค่ะ

ผ้าทอก็เป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ที่ถูกนำเข้ามาใช้มากในการตกแต่งสไตล์นี้ แน่นอนค่ะว่าสีสันจะตกสดใส เมื่อนำดอกไม้หรือต้นไม้ ใส่ในแจกันหรือเหยือกขนาดใหญ่ ซึ่งนิยมประดับตกแต่งโดยการวางไว้ตามมุมห้อง เพื่อให้สีสันสดชื่นเข้ามาส่งเสริมความมีชีวิตชีวาของห้องนี้ เชื่อเถอะค่ะว่าบรรยากาศจะสะกดคุณจนไม่อยากจะลุกไปไหนเลย

 

เห็นมั้ยละคะเอกลักษณ์การตกแต่งที่กล่าวมาข้างต้น สามารถนำเข้ามาผสมผสานกับห้องหรือพื้นที่ในบ้านได้ไม่ยาก แค่นี้กลิ่นไอของทะเล ท้องฟ้า และแสงแดด ในแบบ Mediterranean Style ก็จะพาคุณสัมผัสกับความรู้สึกสดชื่นผ่อนคลาย เหมาะสำหรับปรับใช้กับห้องนั่งเล่นกับสมาชิกในครอบครัวได้อย่างสบายๆ ขอให้สดชื่นสดใสกับเมดิเตอร์เรเนียนของคุณอย่างเต็มที่นะคะ

ขอบคุณ