© Iwan Baan

บรรดามหานครต่างๆ ล้วนมีการสร้างทางเดินลอยฟ้า หรือ Skywalk ในย่านสำคัญๆ เพื่อการสัญจรที่ปลอดภัยและสะดวกสบายของประชาชนเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนหลัก รวมทั้งเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ สร้างแรงบันดาลใจ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก เช่น Highline New York, Seoul Sky Garden, Promenade plantée Paris

เมื่อเร็วๆ นี้ มีการเปิดใช้ skywalk บริเวณแยกปทุมวัน ที่เกิดจากการลงขันของสมาคมการค้าพลังสยามโดยเชื่อมทั้ง 3 ห้างเข้าด้วยกัน งบลงทุนเบื้องต้นประมาณ  300 ลบ.

ความพิเศษของ Skywalk แห่งนี้คือ  Universal Design โดยทั้งผู้สูงอายุหรือผู้พิการจะสามารถใช้ทางเชื่อมได้อย่างไร้กังวล

ก่อนหน้านี้ในย่าน CBD ก็มีการสร้าง Skywalk เชื่อมจากรถไฟฟ้าไว้หลายแห่ง วันนี้เราลองรวบรวมมาให้ดูกันบางส่วนค่ะ

Skywalk แยกสาทรนราธิวาส หรือ “สะพานช่องนนทรี” เชื่อมระหว่าง BTS ช่องนนทรีสถานี BRT และสำนักงานใหญ่ๆ ในละแวกนั้น ลงทุนโดยกลุ่มเจ้าสัวเจริญ ด้วยงบ 100 ลบ.

ด้านบนของสะพานตกแต่งด้วยโครงเหล็กขนาดใหญ่  มองดูไกลๆคล้ายกับสะพานแขวนซึ่งจุดเด่นตรงนี้แหละที่ทำให้บรรดาช่างภาพชักขวนกันมาเก็บภาพสะพานยามค่ำคืน

Skywalk เชื่อม ห้างเกษร – Platinum หรือ Bangkok Skyline

โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของ Super Skywalk System แผนดั้งเดิมของ กทม. ในปี 2554 ซึ่งถ้าทำสำเร็จเราจะมีทางเดินลอยฟ้ายาวรวมกันถึง 50 กม. ! แต่สุดท้ายแผนก็พังไม่เป็นท่า เหลือแค่ Bangkok Skyline ที่กลุ่มราชประสงค์ลงทุนให้ โดยแบ่งเป็น 2 เฟส

  • เฟส 1 เริ่มจากจุดทางเชื่อมบริเวณทางเข้าชั้นระหว่างโซน 2 และโซน 3 ของศูนย์การค้า เดอะ แพลทินัม แฟชั่น มอลล์ และโรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ แพลทินัม ข้ามคลองแสนแสบ ต่อเนื่องมาถึงสะพานลอยคนข้าม ข้ามมาฝั่งบริเวณด้านหน้า โครงการ เดอะมาร์เก็ต บนถนนราชดำริ ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง
  • เฟส 2 จะเชื่อมต่อจากเฟส 1 ผ่านโครงการ เดอะมาร์เก็ตห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี  อาคารเกษรอาคารอัมรินทร์พลาซ่าและเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าชิดลม

และในช่วง 3-5 ปี ข้างหน้า ที่เส้นทางรถไฟฟ้ามีความคืบหน้ามากขึ้น ก็จะเริ่มมี Skywalk ผุดขึ้นมาตามทำเลที่มีศักยภาพ  โดยบางแห่งเป็นเงินทุนของเจ้าสัวรายใหญ่  ที่ยอมทุ่มเงินหลักร้อยล้าน สร้าง Skywalk เชื่อมเข้ากับโครงการอสังหาฯริมทรัพย์ของตัวเอง

Skywalk “The Line จตุจักรหมอชิต

ดูจากชื่อก็คงรู้ว่าเชื่อมจาก BTS จตุจักรไปที่คอนโด The Line จตุจักรหมอชิต โดยจะเริ่มเชื่อมจากสะพานลอยฝั่งสวนจตุจักร เจาะเข้าไปที่ Community Mall ด้านหน้าคอนโด เป็นระยะทาง 480 เมตร โดยใช้งบประมาณ 200 ลบ. ซึ่งแน่นอนว่า BTS-Sansiri เป็นคนจ่าย

Skywalk “Whizdom 101”

เชื่อมจาก BTS ปุณณวิถี เข้าไปใน Whizdom 101 มิกซ์ยูสขนาดใหญ่กว่า 43 ไร่ ซึ่งนอกจากลงขัน 120 ลบ. เป็นค่าเชื่อมแล้ว ยังมีการเพิ่มเทคโนโลยีใหม่ Pavegen แผ่นผลิตพลังงานจากประเทศอังกฤษที่สามารถเปลี่ยนก้าวเดินให้เป็นกระแสไฟฟ้าหมุนเวียนในโครงการ

แม้ว่างบประมาณในการการสร้าง Skywalk จะค่อนข้างสูง แต่บรรดาผู้ประกอบการก็ยังเล็งเห็นโอกาสในการทุ่มเม็ดเงินลงไป เพราะนอกจากการเพิ่ม Traffic ให้อสังหาริมทรัพย์โดยรอบแล้ว ยังเป็นการสร้าง Landmark ที่เป็นหน้าตาของประเทศอีกด้วย