BTS-สะพานตากสิน-22-Websiteการขยายรถไฟฟ้ายังคงเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะคนเมือง ล่าสุด รถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายช่วงวงเวียนใหญ่-บางหว้า ดูเหมือนจะมีเฮเพราะ กทม. เตรียมขยายเพิ่มอีก 6 สถานี เพื่อเชื่อมถึงบรมราชชนนีเพื่อรองรับกับความต้องการของประชาชน ทั้งนี้ส่วนล่างของฟอร์ม กทม.เร่งทีโออาร์หาผู้รับจ้างรื้อสถานีรถไฟฟ้า สะพานตากสิน ยันปลายปีนี้ชัดเจน ส่วนการคัดเลือกผู้รับจ้างสร้างสกายวอล์กพร้อมวอล์กสเลเตอร์เชื่อมสถานีสะพานตากสินกับสถานีสุรศักดิ์ ยังมีลุ้นทั้ง 5 ราย บิ๊กเคทีเผยช่วงตลาดพลู-บางหว้า พร้อมทดสอบระบบเดินรถไฟฟ้า 1 ต.ค.นี้ ก่อนจะเปิดให้บริการสนองนโยบายกรุงเทพมหานครใน 5 ธ.ค.2556

ทั้งนี้การคัดเลือกผู้รับเหมาที่จะก่อสร้างสกายวอล์กและวอล์กสเลเตอร์เชื่อมโยงระหว่างสถานีสุรศักดิ์(S5) กับสถานีสะพานตากสิน(S6) ยังไม่มีความคืบหน้าที่จะเซ็นสัญญากับผู้รับเหมา ในเบื้องต้นมีผู้สนใจรับเอกสารประกวดราคาสร้างวอล์กสเลเตอร์(Walkalator) เชื่อมโยงระหว่างสถานี S5-S6 มีทั้งสิ้น 7 รายประกอบด้วย

1. บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน )

2. บริษัท ช.การช่าง จำกัด(มหาชน)

3. บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน)

4. บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน)

5. บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด(มหาชน)

6. บริษัท เอ เอส  แอสโซซิเอท เอ็นจิเนียริ่ง(1964) จำกัด และ

7. บริษัท พี เค อี ที จำกัด

ซึ่งหลังจากนี้จะเร่งคัดเลือกคุณสมบัติของผู้ที่มีความเหมาะสมต่อไป

BTS-สะพานตากสิน-ชานชาลา
ในส่วนการทุบรื้อสถานีสะพานตากสินนั้นขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งดำเนินการจัดทำทีโออาร์ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จเพื่อเผยแพร่ทีโออาร์ในปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าในเว็บไซต์กทม.และเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ผู้รับเหมาที่สนใจแสดงความเห็นก่อนที่จัดทำทีโออาร์อย่างเป็นทางการต่อไป โดยการดำเนินงานในครั้งนี้น่าจะแยกเป็น 2 สัญญาคือ สัญญาการก่อสร้างสกายวอล์กพร้อมวอล์กสเลเตอร์ และสัญญาการทุบรื้อสถานีสะพานตากสิน ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างนำเสนอให้ฝ่ายกฎหมายของกทม.พิจารณาก่อนนำออกประกาศผ่านเว็บไซต์ต่อไปโดยสำนักการจราจรและขนส่ง(สจส.)เป็นผู้ดำเนินการ
ดร.ไมตรี วสันติวงศ์ กรรมการผู้อำนวยการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด กล่าวว่านโยบายของม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ให้เร่งศึกษาเพื่อดำเนินการเพิ่มสถานีส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงตลาดพลู-บางหว้า ออกไปอีกจำนวน 6 สถานีเพื่อให้สามารถเชื่อมโยงกับรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันที่ย่านบรมราชชนนี ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงการเดินทางด้วยระบบโครงข่ายคมนาคมให้เข้าถึงชุมชนอย่างครอบคลุมมากขึ้น
ขณะนี้มีความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีลม (สนามกีฬา-วงเวียนใหญ่-บางหว้า) ระยะทาง 5.3 กม. ว่า ขณะนี้ได้นำขบวนรถไฟฟ้าวิ่งเข้าสู่สถานีวุฒากาศ (S11) และสถานีบางหว้า (S12) เพื่อทดสอบความพร้อมของระบบ ได้แก่ งานก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน, งานระบบเดินรถ และงานระบบราง แล้วหลังจากนี้จะเริ่มทดลองเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม  ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 เป็นระยะเวลา 2 เดือน เพื่อให้เกิดความมั่นใจในความพร้อมและความปลอดภัยต่อผู้โดยสาร ก่อนเปิดให้บริการในวันที่ 5 ธันวาคม 2556 ตามนโยบายของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ต้องการสร้างทางเลือกในการเดินทางที่ปลอดภัยและสะดวกให้กับประชาชน โดยเฉพาะชาวฝั่งธนบุรีที่ยังไม่สามารถเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนอย่างรถไฟฟ้าได้อย่างเต็มที่ให้ได้รับความสะดวกมากขึ้น

ที่มา :หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ