สวัสดีครับ … วันนี้จะพาไปชม Mini Review เนื้อหาหนังสือเล่มใหม่ล่าสุดจากทีมงาน ThinkofLiving “ กิน อยู่ คู่กัน ” ให้ชมกันเป็นน้ำจิ้ม ก่อนได้อ่านฉบับเต็มกัน โดยเราจะนำมาแจกฟรีกันอีกครั้งในงาน Think of Living in Central Ladprao 2017 ในวันที่ 20-26 กรกฎาคม 2017 ที่จะถึงนี้ 😀

เรื่องสำคัญที่ขาดกันไม่ได้ ก็คงจะเป็นเรื่องที่อยู่อาศัยกับเรื่องอาหารการกิน ซึ่งมีผลในการใช้ชีวิตไม่น้อยไปกว่าการเดินทาง คำถามที่ว่า บ้านอยู่ไหน แถวนั้นมีอะไรอร่อย? คงเป็นคำถามของใครหลายๆคนที่เวลานึกถึงสถานที่ต่างๆ จะต้องนึกภาพร้านอาหารเจ้าอร่อยในบริเวณนั้นตามมาด้วยอยู่เสมอ วันนี้เราลองมาดูกันว่าในแต่ละย่านนั้นเป็นอย่างไรและมีอะไรน่าสนใจกันบ้างครับ

ย่านวิภาวดี – ลาดพร้าว

ถ้าพูดถึงพื้นที่บริเวณ พหลโยธิน – วิภาวดี – ลาดพร้าว ทั้งสามเส้นนี้ มีจุดที่เชื่อมต่อกันที่หลายๆคนรู้จักกันดีคือ “ห้าแยกลาดพร้าว”  ซึ่งเป็นแยกใหญ่และเป็นจุดบรรจบสำคัญ ที่กระจายตัวไปยังพื้นที่สำคัญต่างๆทางตอนเหนือของกรุงเทพ  ย่านนี้ถือเป็นทำเลที่ครบเครื่อง มีทั้งห้างขนาดใหญ่อย่าง Central ลาดพร้าว, Union Mall, Supermarket ตลาดร้านค้าสำคัญในพื้นที่ต่างๆ สถานศึกษาชื่อดัง อย่างโรงเรียนหอวัง เซนต์จอห์น มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น รวมไปถึงพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่กว่า 400 ไร่ เป็นอีกหนึ่งปอดที่สำคัญในย่านนี้

นอกเหนือจากนั้นในบริเวณนี้ ยังเป็นที่ตั้งของแหล่งอาคารสำนักงานสำคัญต่างๆในประเทศไทย ทั้งเอกชนและภาครัฐอีกด้วย อาทิ เช่น Sun Tower, ตึก TMB, SJ Infinite, อาคารเล้าเป้งง้วน, ตึกออฟฟิศการบินไทย, ตึก Bangkok Airways, ออฟฟิศช่อง 7, ตึกออฟฟิศไทยรัฐ และกรมการขนส่งทางบก เป็นต้น

ทีนี้การหาซื้อที่อยู่อาศัยแนวราบรูปแบบต่างๆ ในย่านนี้ เรียกว่าคุณต้องมี “ต้นทุน” ที่สูงเอาการเลยล่ะ เพราะในปัจจุบันแค่ราคาที่ดินเปล่าตามริมถนนใหญ่อย่างพหลโยธิน วิภาวดี และลาดพร้าวในช่วงใกล้ห้าแยก ก็ปาไปตารางวาละ 2 – 4 แสนบาทเข้าไปแล้ว ไม่เท่านั้นตามซอยต่างๆราคาที่ดินก็เกินแสนบาทต่อตารางวาเช่นกัน

เพราะฉะนั้น รูปแบบที่อยู่อาศัยยอดฮิตในย่านนี้ที่เกิดขึ้นใหม่และหยิบจับได้ง่ายสำหรับคนทำงาน เห็นจะมีแต่คอนโดมิเนียมทั้งตึกสูงตึกเตี้ย รวมไปถึงเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ต่างๆ ที่อยู่ตามริมถนนใหญ่ไล่ไปจนถึงในซอย ยิ่งอยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าก็ยิ่งแพงหน่อย เพราะเป็นที่ต้องการของคนทำงานที่ไม่จำเป็นต้องใช้รถเลยก็ได้

ความอุดมสมบูรณ์โดยรวมจะไปกระจุกตัวอยู่ที่ช่วงลาดพร้าวตอนต้นที่ใกล้กับห้าแยกฯ และในซอยเลขคู่ (โดยเฉพาะซ.18 เชื่อมไปซอยรัชดา 19 และยาวไปถึงซอยโชคชัยร่วมมิตร) มีทั้งร้านอาหารริมทางร้านแผงลอย street food, ร้านอาหารภาคต่างๆ รวมไปถึงร้านนั่งชิล HangOut หลายแนวทั้งร้านเล็ก ร้านใหญ่ และเนื่องจากย่านนี้เป็นแหล่งของเหล่า Commercial Building สำคัญทั้งหลายอย่างที่บอกไป สิ่งที่จะเห็นกันบ่อยๆคือ ตลาดของกินย่านสำนักงาน ซึ่งในย่านนี้มีตลาดที่สำคัญ 3 แห่ง ได้แก่ 1.ตลาดซอยเฉยพ่วง  2.ตลาดลุงเพิ่มและป้าชุ  3.ตลาดจินดา 

ในย่านนี้ยังเป็นพื้นที่ที่รวมแหล่ง Cafe หลากหลายสไตล์มารวมตัวกันด้วย ถือว่าคนหนุ่มสาวในพื้นที่มีตัวเลือกค่อนข้างหลากหลาย เหมาะแก่การออกมานั่งชิล พบปะเพื่อน นั่งทำงานนอกบ้าน เวลาที่เบื่อๆอยู่บ้านได้ รวมไปถึงยามค่ำ ยังมีร้านนั่ง Hangout กับเพื่อนๆหลายร้านเช่นกันอาทิเช่น V24, ปาเต๊ะ, ลาดมะพร้าว, Playyard Studio Bar, Buddar Bar และ 2203 – twenty two O three เป็นต้นคร๊าบ

*นี่เป็นแค่ส่วนนึงของร้านอาหารการกิน เครื่องดื่ม Hangout ซึ่งในเล่มจะมีรายละเอียดมากกว่านี้ อดใจรออีกเพียงแค่สิ้นเดือนนี้เท่านั้นครับ


นี่เป็นเพียงออเดิร์ฟเรียกน้ำย่อยจากบทความในหนังสือตอน “ย่านวิภาวดี-ลาดพร้าว” ซึ่งเป็นเพียงบางส่วนเท่านั้นยังไม่ใช่เวอร์ชั่นเต็มนะครับ สำหรับใครที่อยากอ่านบทความฉบับเต็ม สามารถอ่านได้ในหนังสือ กิน.อยู่.คู่กัน ที่จะมาแจกให้ผู้อ่านทุกท่านในงาน Think of Living in Central Ladprao 2017 ในวันที่ 20-26 กรกฎาคม 2017 ที่ เซ็นทรัลลาดพร้าว แล้วเจอกันนะครับ