E10708700-0

3 เม.ย. 2556 – กรุงเทพ, คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย บริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้รายงานถึงผลสำรวจตลาดที่อยู่อาศัยในเขาใหญ่ ณ เดือนมีนาคม พ.ศ.2556

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอย่าง ชะอำ หัวหิน พัทยา ภูเก็ต และบางแสน เป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการพักผ่อนริมชายหาด ในขณะที่เขาใหญ่ได้บรรยากาศการพักผ่อนในพื้นที่สีเขียว ท่ามกลางธรรมชาติ ภูเขาสูง และอากาศบริสุทธิ์ ในช่วง 15 – 20 ปีที่ผ่านมาเขาใหญ่ได้กลายเป็นหนึ่งในสถานที่ยอดนิยม สำหรับการพักผ่อนในวันหยุดสุดสัปดาห์ในประเทศไทย โดยเฉพาะในกลุ่มคนมีชื่อเสียง นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ และมีชื่อเสียง รวมทั้งนักการเมือง ที่ซื้อที่ดินในพื้นที่เขาใหญ่ไว้เพื่อเป็นบ้านพักส่วนตัว ซึ่งกลุ่มผู้สูงอายุชาวไทย และกลุ่มผู้เกษียณอายุ เป็นกลุ่มที่นิยมมาพักผ่อนที่เขาใหญ่มากที่สุด เพราะว่าอากาศที่เย็นเกือบทั้งปีเมื่อเทียบกับกรุงเทพมหานคร

นายสุรเชษฐ กองชีพ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย รายงานว่า “ในช่วง 2–3 ปีที่ผ่านมามีโครงการที่อยู่อาศัยจำนวนมากเปิดขายในพื้นที่เขาใหญ่ ซึ่งบางโครงการเป็นของผู้ประกอบการที่มีชื่อเสียง โดยในปีพ.ศ.2555 มีโครงการที่อยู่อาศัยเปิดขายและสร้างเสร็จมากกว่า 550 ยูนิต และอีกประมาณ 100 ยูนิตที่เปิดขายในช่วง 3 เดือนแรกของปีพ.ศ.2556 ซึ่งจำนวนของอุปทานที่อยู่อาศัยทั้งหมดในเขาใหญ่อยู่ที่ประมาณ 4,650 ยูนิต” เขาใหญ่เมื่อในอดีตเป็นพื้นที่สำหรับบ้านและวิลล่าหรูๆ แต่มีโครงการคอนโดมิเนียมหลายโครงการที่เปิดขายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา “คอนโดมิเนียมประมาณ 700 ยูนิต จาก 5 โครงการที่เปิดขายในปีพ.ศ.2555 ในพื้นที่ 2 ฝั่งตามแนวถนนธนะรัชต์ ซึ่งสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ นอกจากนี้พื้นที่ตามแนวถนนผ่านศึก – กุดคล้า ก็มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายสูงเป็นประวัติการณ์ในปีพ.ศ.2555 เนื่องจากมีคอนโดมิเนียมมากกว่า 470 ยูนิตที่เปิดขาย ซึ่งจำนวนส่วนใหญ่มาจากคอนโดมิเนียม 2 โครงการของแสนสิริ ในขณะที่มีเพียงแค่ 80 ยูนิตเท่านั้นในพื้นที่ตามแนวถนนไปวังน้ำเขียวในช่วงปีพ.ศ.2555 แต่ในช่วง 3 เดือนแรกของปีพ.ศ.2556 จำนวนคอนโดมิเนียมที่เปิดขายสูงประมาณ 390 ยูนิต” นายสุรเชษฐ กล่าวเพิ่มเติม

หลังจากการที่มีบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ และผู้ประกอบการที่มีชื่อเสียงเข้ามาเปิดโครงการในพื้นที่เขาใหญ่ ราคาคอนโดมิเนียมในเขาใหญ่เพิ่มขึ้น และอัตราการขายเฉลี่ยเองก็เพิ่มขึ้นมากกว่าช่วงหลายปีที่ผ่านมา “อัตราการขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมในเขาใหญ่อยู่ที่ประมาณ 73% ในขณะที่พื้นที่ตามแนวธนะรัชต์สูงที่สุดอยู่ที่ประมาณ 77% สูงกว่าพื้นที่ตามแนวถนนเขาใหญ่ – วังน้ำเขียวอยู่ที่ประมาณ 76% และประมาณ 60% ในพื้นที่ตามแนวถนนผ่านศึก – กุดคล้า ราคาขายเฉลี่ยในพื้นที่ตามแนวถนนเขาใหญ่ – วังน้ำเขียว สูงที่สุดที่ประมาณ 80,000 บาทต่อตารางเมตร ในขณะที่ประมาณ68,900 บาทต่อตารางเมตร ในพื้นที่ถนนผ่านศึก – กุดคล้า ต่ำที่สุดในพื้นที่เขาใหญ่ และประมาณ 74,000 บาทต่อตารางเมตรของพื้นที่ทั้ง 2 ฝั่งของถนนธนะรัชต์” นายสุรเชษฐ กล่าว

โครงการบ้าน วิลล่า และที่ดินจัดสรร ในเขาใหญ่เป็นที่นิยมมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีโครงการคอนโดมิเนียมหลายโครงการเปิดขายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และมีส่วนแบ่งในตลาดมากขึ้น แต่ว่าโครงการพัฒนาบ้าน วิลล่า และที่ดินจัดสรร ยังคงมีอัตราการขายที่สูงมาก นายสุรเชษฐ กองชีพ ได้พูดถึงตลาดบ้าน วิลล่า และที่ดินจัดสรรในพื้นที่เขาใหญ่ว่า “อุปทานใหม่ของโครงการบ้าน วิลล่า และที่ดินจัดสรร ในช่วงระหว่างปีพ.ศ.2549 – 2553 แตกต่างจากในอดีต เพราะว่าโครงการที่เปิดขายในช่วงหลายปีนี้ไม่ได้อยู่ในพื้นที่เดียวกับโรงแรม รีสอร์ท คอนโดมิเนียมประมาณ 530 ยูนิตต่อปีเปิดขายในช่วงระหว่างปีพ.ศ.2550 – 2555 ดังนั้นอุปทานของโครงการบ้าน วิลล่า และที่ดินจัดสรรทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 4,300 ยูนิต โครงการบ้าน วิลล่า และที่ดินจัดสรรส่วนใหญ่ในอยู่ในพื้นที่ตามแนวถนนธนะรัชต์ ตามมาด้วยพื้นที่ตามแนวถนนผ่านศึก – กุดคล้า พื้นที่ทั้ง 2 ฝั่งของถนนเขาใหญ่ – วังน้ำเขียวเพิ่มเริ่มมีโครงการเปิดขายในปีพ.ศ.2550 หรือประมาณ 12 ปีหลังจากโครงการแรกในพื้นที่ตามแนวถนนธนะรัชต์ แต่ในปีพ.ศ.2553 มียูนิตที่เปิดขายมากกว่าพื้นที่ตามแนวถนนผ่านศึก – กุดคล้า และยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีโครงการบ้าน วิลล่า และที่ดินจัดสรรเปิดขายมากกว่า 3,430 ยูนิต หรือประมาณ 74% ของอุปทานทั้งหมดเปิดขายหลังจากปีพ.ศ.2549 โดยเฉพาะในช่วงระหว่างปีพ.ศ.2553 – 2554 ซึ่งมีโคตรงการเปิดขายมากกว่า 600 ยูนิตต่อปี ”

แม้ว่าจะมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายในพื้นที่เขาใหญ่ในช่วงหลายปีท่ผ่านมาและมีราคาถูกกว่าบ้าน หรือวิลล่า แต่ว่าบ้าน หรือวิลล่า ยังคงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับการเป็นบ้านหลังที่สองในเขาใหญ่ “อัตราการขายของบ้าน หรือวิลล่าจัดสรรในพื้นที่เขาใหญ่อยู่ที่ประมาณ 65% พื้นที่ตามแนวถนนผ่านศึก – กุดคล้ามีอัตราการขายสูงที่สุดที่ประมาณ 80% ของอุปทานทั้งหมดในพื้นที่ หรือประมาณ 750 ยูนิต อัตราการขายเฉลี่ยที่ประมาณ 60% ในพื้นที่ตามแนวถนนธนะรัชต์ และประมาณ 60% ในพื้นที่ตามแนวถนนเขาใหญ่ – วังน้ำเขียว ซึ่งเป็นพื้นที่ใหม่สำหรับการพัฒนาโครงการบ้าน หรือวิลล่าในเขาใหญ่ ราคาขายที่สูงก็เป็นสาเหตุที่ทำให้อัตราการขายในพื้นที่นี้ต่ำ”

“ราคาขายเฉลี่ยของบ้าน และวิลล่าในพื้นที่ทั้ง 2 ฝั่งของถนนเขาใหญ่ – วังน้ำเขียวมีราคาสูงที่สุดคือที่ประมาณ 16 ล้านบาทต่อหลัง เนื่องจากโครงการบ้าน วิลล่าส่วนใหญ่ในพื้นที่นี้ตั้งอยู่ในพื้นที่เดียวกับสนามกอล์ฟ และรีสอร์ทระดับหรูในพื้นที่ ซึ่งผู้ซื้อจะได้รับสิทธิพิเศษในการใช้สิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการ” นายสุรเชษฐ กล่าว

“ผังเมืองจังหวัดนครราชสีมาฉบับใหม่ยังคงเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการ นักลงทุน และเจ้าของที่ดินในเขาใหญ่กังวล เพราะว่าร่างผังเมืองฉบับล่าสุดมีข้อบังคับเรื่องขนาดของอาคาร และการใช้ประโยชน์ในที่ดิน ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเขาใหญ่ ราคาขายของโครงการที่เปิดขาย และสร้างเสร็จแล้วในปัจจุบันจะราคาเพิ่มขึ้นในอนาคตถ้าผังเมืองฉบับใหม่ยังยึดข้อบังคับต่างๆ ตามร่างฉบับล่าสุด เพราะไม่สามารถสร้างที่อยู่อาศัยในแบบปัจจุบันได้ แม้ว่ากรมโยธาธิการ และผังเมือง จะรับข้อเสนอจากผู้ที่ได้รับผลกระทบในการปรับแก้ข้อบังคับต่างๆ ให้มีผลกระทบจากผังเมืองฉบับใหม่นี้น้อยที่สุด แต่ผู้ประกอบการ นักลงทุน และเจ้าของที่ดินในเขาใหญ่ ยังคงต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด” นายสุรเชษฐ กล่าวเพิ่มเติม 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย

นายสุรเชษฐ กองชีพ | ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายวิจัย
โทร 02 656 7000
อีเมลล์ :
[email protected]