Screen Shot 2558-10-06 at 10.00.49 AM

นายกิติศักดิ์ จำปาทิพย์พงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเซ็นจูรี่ 21 (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า แม้ภาพรวมการซื้อขายเปลี่ยนมือที่ดินปี 2558 ยังซื้อขายต่อเนื่องทั้งแปลงเล็กและใหญ่ แต่ไม่คึกคักเท่าปี 2557 เพราะการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยและภาคอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวและลดการเปิดโครงการใหม่ด้วย ขณะที่ราคาซื้อขายที่ดินยังมีแนวโน้มปรับสูงขึ้น โดยบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซื้อที่ดินย่านชิดลม ตารางวาละกว่า 1.9 ล้านบาท สูงที่สุดในประเทศ และล่าสุดกลุ่มวิทยากร เจ้าของโรงพยาบาลกรุงเทพซื้อที่ดินย่านรัชดาฯ 30 ไร่ของกลุ่มปัญจทรัพย์ มูลค่ากว่า 9 พันล้านบาท

ราคาที่ดินปัจจุบัน โดยเฉพาะใจกลางเมืองราคาปรับสูงขึ้นเกินความเป็นจริง ส่งผลต่อต้นทุนคอนโดมิเนียม ก่อนหน้านี้ต้นทุนที่ดินจะมีสัดส่วน 15% ของต้นทุนก่อสร้างทั้งหมด ปัจจุบันสูงกว่า 35-40% ทำให้ราคาขายคอนโดมิเนียมใจกลางเมืองราคาขายเฉลี่ยกว่า 3 แสนบาทต่อตารางเมตร มีแนวโน้มถึง 4-5 แสนบาทต่อตารางเมตร ซึ่งเป็นราคาที่สูงเกินกว่าผู้บริโภคคนไทยจะซื้อได้ อาจต้องพึ่งพาต่างชาติ

นายกิติศักดิ์กล่าวว่า เดือนที่เหลือปีนี้ คาดยังเห็นการซื้อขายเปลี่ยนมือที่ดินหลายแปลง ส่วนบริษัทปีนี้มีเป้าหมายขายที่ดิน 8 พันล้านบาท ซึ่ง 9 เดือนมียอดขายแล้ว 7 พันล้านบาท และมี 1 แปลง อยู่ระหว่างการเจรจา มูลค่าประมาณ 1 พันกว่าล้านบาท โดยราคาประมาณ 1.95 ล้านบาทต่อตารางวา สูงกว่าราคาที่บริษัท เอสซีแอสเสทซื้อเล็กน้อย ส่วนปี 2559 การซื้อขายที่ดินน่าจะชะลอ เนื่องจากมีที่ดินจำกัดและราคาปรับสูงมาก ซึ่งราคาที่ดินที่สูงขึ้นผู้ประกอบการจะไม่ซื้อสะสม แต่ซื้อแล้วพัฒนาโครงการเลย ส่วนราคาประเมินที่ดินใหม่ที่จะประกาศใช้ ปี 2559-2562 จะไม่ได้มีผลต่อราคาและการซื้อขายที่ดินใจกลางเมือง นอกใจกลางเมือง และที่ดินรอบนอก เพราะราคาปรับขึ้นมากกว่าราคาประเมินแล้ว สำหรับบริษัทปี 2559 จะบริหารโครงการและการตลาดให้กับกลุ่มลักชัวรี่ ภายใต้แบรนด์ เซ็นจูรี่ 21 ไฟน์ โฮม และตั้งเป้ายอดขาย 6 พันล้านบาท จากปัจจุบันรับบริหารโครงการ 20 โครงการ มูลค่า 2-3 หมื่นล้านบาท และคาดมียอดขาย 7 พันล้านบาท

ที่มา: มติชน