Screen Shot 2014-02-04 at 1.09.18

(ภาพจาก: Google StreetView)

บริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ จำกัด หรือ AREA เปิดเผยผลสำรวจและวิจัย ราคาที่ดินในกรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งมีการสำรวจอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2528 พบว่า ราคาที่ดินในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2543 มาจนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา 13 ปีแล้ว โดยในปีล่าสุด คือปี 2556 ราคาที่ดินเฉลี่ยสูงขึ้น 4.6% เทียบจากราคาที่ดินปี 2555 ซึ่งเติบโตเป็นอัตราท่ีสูงขึ้นจากปี ’55 ที่โตอยู่ที่ 3.7% โดยสาเหตุของการปรับตัวขึ้นของราคา เป็นเพราะในปีที่ผ่านมามีการบังคับใช้ผังเมืองใหม่ ที่ส่งผลให้มีการผ่อนคลายข้อกำหนดในการก่อสร้างบางประการ จุดที่สำคัญคือ ในเขตชานเมืองทางตะวันตกของกรุงเทพมหานคร ที่แต่เดิมเป็นเขตอนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม ถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นเขตที่อยู่อาศัย ซึ่งสามารถก่อสร้างและใช้ประโยชน์จากที่ดินได้มากขึ้นนั่นเอง สำหรับแนวโน้มในปี 2557 คาดว่าราคาที่ดินน่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 4%

สำหรับที่ดินที่มีราคาสูงที่สุด ได้แก่ที่ดินบริเวณโดยรอบสถานีรถไฟฟ้าสยาม, สถานีชิดลม และ สถานีเพลินจิต สูงถึง 1.65 ล้านบาทต่อตารางวา หรือประมาณ 660 ล้านบาทต่อไร่ นับเป็นทำเลที่มีราคาแพงที่สุดในประเทศเช่นเดียวกัน โดยสาเหตุที่ราคาที่ดินในย่านนี้สูงมากเนื่องจากเป็นจุดที่มีรถไฟฟ้าวิ่งผ่านถึง 2 สาย และยังเป็นศูนย์กลางห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆหลายแห่ง แม้ว่าจะไม่การพัฒนาที่ดินใหม่ๆเกิดขึ้น แต่การราคาก็ยังขยับสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากโครงข่ายของรถไฟฟ้าที่ถูกพัฒนาออกไปยังทำเลอื่นๆ ยิ่งรถไฟฟ้าวิ่งออกนอกเมืองหรือเชื่อมต่อกันมากขึ้น ก็ยิ่งเพิ่มศักยภาพของพื้นที่นี้ ทั้งนี้ ราคาที่ดินสะท้อนจากค่าเช่าพื้นที่ค้าปลีกในย่านนี้ด้วย

ส่วนที่ดินที่ราคาแพงรองลงมา ได้แก่ ที่ดินด้านหลังสยามสแควร์ 1.6 ล้านบาท/ตารางวา, สุขุมวิทตอนต้นบริเวณอาคารไทม์สแควร์ และซอยนานา (สุขุมวิท 3) ราคาประมาณ 1.5 ล้านบาท/ตารางวา, ถ.วิทยุ และ บริเวณใกล้แยกศาลาแดง 1.4 ล้านบาท/ตารางวา, ถนนสีลม 1.35 ล้านบาท/ตารางวา และ ถนนราชดำริ 1.3 ล้านบาท/ตารางวา

ส่วนราคาที่ดินย่าน กทม.และปริมณฑลที่ถูกที่สุดในขณะนี้อยู่บริเวณถนนเลียบคลอง 13 ลำลูกกา กิโลเมตรที่ 5 ซึ่งมีราคาตารางวาละ 2,500 บาท หรือไร่ละ 1 ล้านบาท โดยราคานี้ยืนมาเป็นเวลาประมาณ 10 ปีแล้ว ทั้งนี้ เพราะในเขตรอบนอกๆ ของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ไม่มีโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นทางด่วน รถไฟฟ้า ดังนั้น ราคาที่ดินจึงเพิ่มขึ้นน้อย

 

ขอบคุณแหล่งข่าวเพิ่มเติมจาก: กรุงเทพธุรกิจออนไลน์