ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ระบุว่าดัชนีราคาคอนโดมิเนียมครึ่งหลังปี2554 ขยับขึ้น 6.32% กลุ่มต่ำกว่า5 หมื่นบาทต่อ ตร.ม. ปรับแรงสุด

ทาง Think of Living คิดว่าตัวการก็คงจะไม่ใช่ใครนอกจาก LPN สามโปรเจค Mega บางนา, รามอินทรา ลาดปลาเค้าและนาเกลือ วงศ์อำมาตย์ กับ Supalai อีกสองโปรเจคที่แครายและเอกมัย ซึ่งแนวโน้มของราคาคอนโดมิเนียมปีนี้ คงจะมีแต่ “ขึ้น” กับ “ขึ้น” ทั้งเรื่องราคาวัสดุ ค่าแรงก่อสร้าง ผังเมืองใหม่ ราคาประเมินที่ดินปี 2555 ที่ขยับขึ้นมากันสูงมาก … ลองอ่านรายละเอียดดูนะครับ ถ้าอยากได้ก็ต้องรีบซื้อ ปล่อยเวลาผ่านไปมีแต่จะ “เล็ก” กับ “แพง” ครับ

นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาคอนโดมิเนียมครึ่งปีหลังของปี 2554 เฉลี่ยทุกระดับราคามีการปรับขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 6.32% และขยับขึ้นจากครึ่งปีแรกของปี 2554 อยู่ที่ 3.4% โดยคอนโดมิเนียมระดับราคาต่ำกว่า 5 หมื่นบาทต่อตร.ม. มีการปรับขึ้นมากที่สุดอยู่ที่7.76% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนและขยับขึ้นจากช่วงครึ่งปีแรก4.93%

ขณะที่ห้องชุดระดับราคา5-7.9 หมื่นบาทต่อ ตร.ม. มีการปรับขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน4.19% แต่ปรับขึ้นจากครึ่งปีแรกเพียง 1.65% ส่วนห้องชุดระดับราคาสูงกว่า 8 หมื่นบาทต่อ ตร.ม.มีการปรับราคาขึ้นไม่มากนักเพียง0.21% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนและปรับขึ้นจากครึ่งปีแรก 0.08%เท่านั้น สะท้อนให้เห็นว่าห้องชุดต่ำกว่า 5 หมื่นบาทต่อ ตร.ม. มีการซื้อขายได้ดีกว่าห้องชุด 8 หมื่นบาทขึ้นไป ทำให้ราคากลุ่มต่ำกว่า 5 หมื่นบาทขยับขึ้นไปสูงกว่า

นอกจากนี้ ตลาดห้องชุดหรูราคาเกินกว่า 8 หมื่นบาทขึ้นไป ยังเจอปัจจัยลบในเรื่องเศรษฐกิจและลูกค้ากลุ่มต่างชาติที่หายไป ราคาจึงไม่ได้ขยับขึ้นมากนัก รวมถึงตลาดห้องชุดหรูยังอ่อนไหวต่อปัจจัยลบมากกว่าตลาดห้องชุดต่ำกว่า 5 หมื่นบาท ซึ่งเป็นตลาดที่อยู่อาศัยซื้ออยู่จริง หรือเรียล ดีมานด์ด้วย

ด้านดัชนีราคาบ้านเดี่ยวกับทาวน์เฮาส์ในกรุงเทพมหานคร(กทม.) และ 3 จังหวัดปริมณฑลคือ นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ มีการปรับขึ้นไม่มากนักเมื่อเทียบกับตลาดคอนโดมิเนียมโดยในส่วนของดัชนีราคาบ้านเดี่ยว ครึ่งปีหลังของปี 2554 ปรับขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนเพียง 2.14% และเป็นการปรับขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดปริมณฑลเป็นหลัก เฉลี่ยปรับขึ้นอยู่ที่ 2.38%

สำหรับดัชนีราคาทาวน์เฮาส์มีการขยับขึ้นมากกว่าเฉลี่ยอยู่ที่3.22% และเป็นการปรับขึ้นในพื้นที่ กทม.เป็นหลัก เฉลี่ยอยู่ที่3.49% ซึ่งเป็นผลจากปีที่ผ่านมาทาวน์เฮาส์ทำเลใกล้เมืองมาแรงมาก