รูปภาพ 2ทำเลต่างจังหวัดยังสดใส และดูท่าว่านักลงทุนหลายรายจะแห่ไปจับจองพื้นที่กันอย่างไม่ขาดสาย โดยเฉพาะที่ดินในทำเลที่ รัฐประกาศวางแผนลงทุนรถไฟความเร็วสูง จากกรุงเทพฯ – หัวหิน เป็นสายนำร่องอย่างหัวหิน ซึ่งนักลงทุนต่างมองว่า หัวหินเป็นถิ่นพำนักพักพิงในช่วงบั้นปลายชีวิตที่ติดอันดับต้นๆ ที่คนอยากอยู่ตอนแก่   การันตีจากเว็บไซต์ด้านการอยู่อาศัยและลงทุนในต่างแดน www. Live and Invest Overseas.com ให้เป็นสถานที่ที่เหมาะกับวัยเกษียณติ 1 ใน 21 ของโลกอีกด้วย

ทั้งนี้กลุ่มทุนนักธุรกิจรายใหญ่ ระดับต้นๆ ของไทย ไม่ว่าจะเป็นคุณตัน อิชิตัน กลุ่มเบียร์สิงห์  คิงพาวเวอร์ และลิปตพันลภ เป็นต้น ต่างแห่ตุนที่ดินในหัวหินเพลินๆ เพื่อเตรียมพัฒนาโปรเจ็คต์ยักษ์ของตนเองอย่างเต็มที่  ซึ่งพื้นที่ที่ฮอตฮิตคือ ย่านเขาหินเหล็กไฟ หัวหินตอนใต้ เขาเต่า โดยราคาที่ดินติดทะเลนับจากตลาดหัวหิน-สะพานต่างระดับก่อนเข้าเขาตะเกียบ ปัจจุบันประกาศขายไร่ละ 80 – 100 ล้านบาท ที่ดินตัวเมืองหัวหินฝั่งตรงข้ามถนนเพชรเกษมไร่ละ 30 – 40 ล้านบาท ขยับมาอีกหน่อยก็ “เขาเต่า” ไร่ละ 40 ล้านบาท โดยล่าสุดแว่วว่า “สันติ ภิรมย์ภักดี” ผู้บริหารค่ายเบียร์สิงห์ ได้เข้ามาซื้อที่ดินบนเขาหินเหล็กไฟ ติดถนนช่องประดู่ จำนวนประมาณ 30 แปลง เนื้อที่รวม 300 ไร่ แต่ยังไม่มีความเคลื่อนไหวในการลงทุน

ส่วน “คิงเพาเวอร์” ของ “วิชัย ศรีวัฒนประภา” ก็ได้กว้านซื้อที่ดินแปลงใหญ่บนเขาหินเหล็กไฟ เนื้อที่หลายร้อยไร่เช่นกัน ปักหมุดใกล้กับโครงการบ้านจัดสรรออร์คิด ปาล์ม โฮมส์ ปัจจุบันล้อมรั้วเป็นคอกเลี้ยงม้าขนาดใหญ่ยาวสุดสายตา พอร์ตในมือยังรวมที่ดินแปลงใหญ่บริเวณปากซอยหัวหิน 7 ด้านหน้าติดถนนเพชรเกษม ด้านหลังติดทะเล ซื้อไว้เมื่อหลายปีก่อน

“ลิปตพัลลภ” กว้านซื้อที่ดินราคารวม 8 พันล้าน

ด้านตะกูล “ลิปตพัลลภ” ได้มอบหมายให้ “น้องพราว-พราวพุธ ลิปตพัลลภ”ทายาทคนเล็ก เข้ามาดูแลธุรกิจอสังหาฯในนาม “พราว เรียลเอสเตท” ในกลุ่มพราวกรุ๊ป “พราวพุธ” ระบุว่า ได้สะสมที่ดินในหัวหินไว้กว่า 100 ไร่ ปัจจุบันหยิบมาพัฒนาประมาณครึ่งหนึ่ง คงเหลืออีก 50-60 ไร่ โดยช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา พราวกรุ๊ปลงทุนอสังหาฯในหัวหิน 3 โครงการ ใช้งบฯลงทุนรวมกว่า 8,000 ล้านบาท  เริ่มจากปี 2553 เปิดตัว “อินเตอร์คอนติเนนทัล หัวหิน รีสอร์ท” โรงแรมระดับ 5 ดาว 119 ห้องพัก ใช้งบฯ 1,400 ล้านบาท ปี 2555 เปิดตัวโครงการที่2 ร่วมทุนกับกลุ่มเดอะมอลล์พัฒนาศูนย์การค้า “บลูพอร์ต หัวหิน” พื้นที่ 1.4 แสนตารางเมตรบนที่ดิน 20 ไร่ ฝั่งตรงข้ามโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนทัล หัวหินฯ และมีที่ดินติดกันอีก 5 ไร่ จะพัฒนาเป็นโรงแรม 40 ห้องและลักเซอรี่คอนโดฯอีก 40 ห้อง ใช้งบฯลงทุนรวม 3,500 ล้านบาท

ล่าสุด เป็นคิวเปิดตัวโครงการที่ 3 โครงการอสังหาฯแบบมิกซ์ยูส “วานา นาวา หัวหิน” บนที่ดิน 35 ไร่ ทำเลฝั่งหัวหินตอนใต้ เยื้องโรงเรียนภัทราวดี ใช้งบฯลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาท แบ่งเป็น 3 เฟส คือเฟส 1. เป็นโครงการสวนน้ำวานา นาวาฯกำหนดแล้วเสร็จในปี’57  เฟส 2 โรงแรมเครืออินเตอร์คอนฯ 400 ห้อง ตั้งใจให้แล้วเสร็จปี’59 และเฟส 3 พัฒนาเป็นคอนโดฯ 300-400 ห้อง วางแผน แล้วเสร็จปี’60

รูปภาพ 1

โปรเจ็กต์หรู “เพซฯ-เพอร์เฟค”

ส่วนในฝั่ง “เขาเต่า” ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองหัวหินไม่กี่กิโลเมตร สำรวจพบว่าเมื่อช่วงต้นปี’56 “พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค” ซื้อที่ดินติดทะเล 11 ไร่ ช่วงทางไปสนามกอล์ฟมิลล์ฟอร์ด เตรียมพัฒนาเป็นคอนโดฯ ความสูง 4 ชั้น 4 อาคาร กับความสูง 8ชั้น 2 อาคาร ราคาขายตกแต่งพร้อมอยู่ เฉลี่ยตารางเมตรละ 1 แสนบาท หรือยูนิตละ 4 ล้านบาท มูลค่าโครงการ 1,500 ล้านบาท กะจะเปิดตัวไตรมาส 4 ปีนี้

ส่วนบริษัทมหาชนน้องใหม่ “เพซ ดีเวลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น” ซื้อที่ดิน 120 ไร่ ในซอยหัวหิน 112 ซึ่งกำลังขยายถนนจาก 2 เลน เป็น 4 เลน พัฒนาเป็น บ้านหรู เริ่มต้นหลังละ 35 ล้านบาท จุดขายคือลงทุนทำทะเลสาบขนาดยักษ์ภายในโครงการ

“ตัน อิชิตัน” เตรียมพัฒนาเมืองช็อกโกแลต

นอกจากนี้ มีความเคลื่อนไหวของ “ตัน ภาสกรนที” เจ้าของชาเขียวอิชิตัน ซื้อที่ดินในหัวหิน 2 แปลง แปลงละ 8 กับ 10 ไร่รวมทั้งที่ดินในชะอำติดกับโครงการ “เวเนเซีย” เนื้อที่ 34 ไร่ วางแผนจะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว คอนเซ็ปต์ “ช็อกโกแลตทาวน์” หรือเมืองช็อกโกแลต

แอลพีเอ็นฯ เตรียมเปิดคอนโดฯ 

แม้กระทั่งเจ้าพ่อคอนโดฯตลาดกลางล่างอย่าง “บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลอปเมนท์”ก็เตรียมเปิดตัวคอนโดฯในหัวหิน ซอย 7 ปลายปีนี้ บนที่ดิน 4 ไร่ ห่างทะเลแค่ 50 เมตร พัฒนาเป็นอาคาร 8 ชั้น 2 – 3 อาคาร รวม 300 – 400 ยูนิต ราคาเริ่มต้น ยูนิตละ 1.6 – 1.7 ล้านบาท รวมถึงจะเปิดตัวคอนโดฯที่ชะอำ 2 โครงการ ช่วงปลายปีนี้

แสนสิริ” ย้ำแบรนด์เจ้าตลาด

ส่วน “แสนสิริ” ปัจจุบันมีโครงการที่ยังเปิดขายอยู่ 7 โครงการ จำนวน 700 – 800 ยูนิต มูลค่าขายกว่า 3,000 – 4,000 ล้านบาท อาทิ บ้านเคียงฟ้า เชโลน่าเขาเต่า ฯลฯ ปีนี้จึงยังไม่มีโครงการเปิดตัวใหม่เพิ่มขึ้น แต่ในฐานะที่มีโครงการสะสมรวม 22 โครงการ จนเป็นเจ้าตลาดคอนโดฯในหัวหินอย่างแท้จริง ดังนั้น เกมบุกของค่ายแสนสิริในดินแดนตากอากาศแห่งนี้จึงไม่เคยหยุดนิ่ง อย่างน้อยที่สุด ตุนแลนด์แบงก์เตรียมเปิดโครงการเฟส 2 อีก 2 แปลง และมองหาที่ดินริมทะเลเพิ่มอยู่ตลอดเวลาทั้งหมดนี้เป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งของสีสันการลงทุนโครงการตากอากาศ ทั้งวิลล่า บ้าน และคอนโดฯในพื้นที่

ขณะที่กลุ่มทุนท้องถิ่น “จี้อันตึ๊ง” ได้เปิดบริการ “จีหัวหิน รีสอร์ท แอนด์ มอลล์” บนที่ดิน 5 ไร่ ช่วงซอยหัวหิน 94 เป็นบูทีกซิตี้รีสอร์ต 79 ห้อง มาตรฐานเทียบเท่าโรงแรม 4 ดาว พร้อมมอลล์ด้านหน้า ใช้งบฯลงทุน 250 ล้านบาท

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจ