การเลือกที่อยู่อาศัยในทุกวันนี้ไม่ได้เลือกแค่สำหรับอยู่อาศัยเท่านั้น แต่เป็นการเลือกที่อยู่อาศัยที่สามารถใช้ชีวิตตอบรับกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง โดยเฉพาะปัจจุบันการเลือกที่อยู่อาศัยในเมือง ตามแนวรถไฟฟ้าได้รับความนิยมมากในกลุ่มคนเมือง คนทำงานรุ่นใหม่หรือ First Jobber ซึ่งหนีไม่พ้นการอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียม

ปัจจุบันคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้า ตอบโจทย์หลักๆ เรื่องการเดินทางสะดวก ด้วยระบบขนส่งมวลชนหรือรถไฟฟ้าต่างๆ ลดระยะเวลาในการเดินทางจากที่บ้านไปที่ทำงานได้มาก และในทำเลที่ว่ามานี้มีโครงการคอนโดมิเนียมให้เลือกหลากหลาย

อีกทั้งเทรนด์การทำงานของกลุ่มคนรุ่นใหม่นิยมทำอาชีพ ฟรีแลนซ์ หรืองานอิสระที่ไม่ต้องเข้าออฟฟิศเช้า เลิกงานตอนเย็น แต่เป็นการทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งในเมืองไทยก็มีแนวโน้มการเติบโตของกลุ่มอาชีพนี้อย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลจากสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติระบุว่า กลุ่ม Gen Y มีความต้องการทำงานฟรีแลนซ์หรืองานอิสระมากขึ้น โดยพบว่าในช่วงไม่เกิน 5 ปีที่ผ่านมามีกลุ่มฟรีแลนซ์อยู่กว่า 21 ล้านคน จากการสำรวจปีล่าสุดของสำนักงานสถิติแห่งชาติคิดเป็น 55.6% ของแรงงานที่มีงานทำทั้งประเทศ ซึ่งตัวเลขนี้แสดงให้เห็นเทรนด์หรือพฤติกรรมการใช้ชีวิตของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีเรื่องไลฟ์สไตล์เข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ต้องทำอะไรที่ซ้ำซากจำเจ มองการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องที่ท้าทาย รวมถึงการเลือกที่อยู่อาศัย ก็จะเน้นที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต ไม่ได้มองแค่เรื่องการเดินทางเพียงอย่างเดียว และคนกลุ่มนี้มักจะนิยมอยู่อาศัยในย่านที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ ใกล้รถไฟฟ้า ใกล้ห้างหรือคอมมูนิตี้มอลล์ มีร้านกาแฟเก๋ๆ ให้นั่งเล่น-ทำงาน เดินทางง่าย

คนรุ่นใหม่นิยมเช่าคอนโดฯ มากกว่าซื้อ?
ทุกวันนี้การเช่าคอนโดฯ เพื่ออยู่อาศัยก็เป็นทางเลือกอันดับแรกๆ ซึ่งเหตุผลดีๆ ของการเลือกเช่าคอนโดมิเนียมเพื่ออยู่อาศัย ก็คือสามารถย้ายทำเลได้สะดวก และคล่องตัวมากกว่าการตัดสินใจซื้อไปเลย (แต่จริงๆ ซื้อเลยก็ดี เพราะจะได้เป็นเจ้าของ) ยิ่งเป็นทำเลใกล้รถไฟฟ้า เดินทางสะดวก ก็ยิ่งถือว่าได้กำไรชีวิต มีเวลาในการใช้ชีวิตมากขึ้น ไม่ต้องเสียเวลากับการเดินทางเข้า-ออกเมือง ซึ่งถ้าเลือกอยู่บ้านแนวราบชานเมือง และทำงานในเมืองก็ต้องเจอกับสภาพรถติดบนถนนวันละหลายๆ ชั่วโมง แบบนี้คนรุ่นใหม่ไม่ชอบใจแน่นอน

จากภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมเพื่อเช่า โดยเฉพาะในทำเลที่เดินทางง่าย ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก จะพบว่าอัตราการปล่อยเช่าคอนโดมิเนียมเต็มตลอด ซึ่งก็มีทั้งกลุ่มลูกค้าที่เป็นตลาดต่างชาติและตลาดไทย ในสัดส่วนใกล้เคียงกัน หรือบางทำเลอาจจะมีกลุ่มต่างชาติเช่าในสัดส่วนที่มากกว่า เช่น เอกมัย-ทองหล่อ กลุ่มต่างชาติเช่าในสัดส่วนประมาณ 80-90% หรือบางทำเลก็กลุ่มคนไทยล้วนๆ เช่น ใกล้มหาวิทยาลัย เป็นต้น

ชอบอาศัยในเมือง ไม่ยึดติดโลเคชั่น
สำหรับตลาดเช่าคนไทย กลุ่มคนทำงานยังเป็นกลุ่มหลัก เพราะคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่พัฒนามาในทำเลที่ตอบโจทย์การเดินทาง มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับอยู่อาศัย ใกล้ห้าง ใกล้รถไฟฟ้า และคล่องตัวสำหรับการใช้ชีวิต ซึ่งหลายคนมองเรื่องการเช่ามีข้อดีคือ สามารถเปลี่ยนทำเลได้ง่าย ย้ายได้ตามแหล่งงานตัวเองได้ตลอด

สังเกตได้ว่าคนรุ่นใหม่มักจะไม่เสียเวลาไปกับการเดินทางบนถนน ซึ่งต้องเจอรถติดทุกๆ วัน แต่จะเลือกการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า ประหยัดเวลา ได้ใช้เวลาทำอย่างอื่นมากขึ้น ทั้งนี้ปัจจุบันมีกลุ่มคนรุ่นใหม่ First Jobber ที่ไม่ต้องทำงานแบบเข้าออฟฟิศเช้า เลิกงานเย็น แต่สามารถทำงานที่ไหนก็ได้ ไม่ยึดติดกับโลเคชั่น หรือย้ายไปทำงานที่ใหม่ๆ ได้ตลอด เพราะฉะนั้นการเช่าคอนโดมิเนียมเพื่อพักอาศัยก็เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ และสามารถใช้ชีวิตในทำเลรอบๆ ที่อยู่อาศัย เช่น ห้างสรรพสินค้า, คอมมูนิตี้มอลล์ หรือร้านอาหาร

ทำเลยอดนิยม คอนโดฯ ให้เช่า
จริงๆ แล้วถ้าย่านไหนมีแหล่งงาน เดินทางง่าย ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก อัตราการการปล่อยเช่าคอนโดมิเนียมมักจะเต็มอยู่เสมอ บางโครงการผู้เช่าไม่เคยขาด ถึงขนาดบางห้องตำแหน่งดีๆ ต้องต่อคิวกันเช่าเลยก็มี เช่น ทำเลอ่อนนุช-พระโขนง เรทราคาค่าเช่าอยู่ที่ 600-800 บาทต่อตารางเมตรขึ้นไป ซึ่งถือว่าเป็นทำเลที่ได้รับความนิยมสูงมากๆ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าต่างชาติ เพราะทำเลอ่อนนุช-พระโขนง ค่าเช่าไม่แพงมาก และใกล้สิ่งอำนวยความสะดวกครบ ทั้งคอมมูนิตี้มอลล์ ใกล้ทางด่วนและรถไฟฟ้า จากการเก็บข้อมูลของพลัส พร็อพเพอร์ตี้ พบว่า 5 โครงการที่ได้เป็น Hot Project มีการสอบถามสถานะ และราคามาอย่างต่อเนื่อง

Source of Infomation: