แม้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้จะค่อนข้างทรงตัว เช่นเดียวกับสภาพเศรษฐกิจ แต่สถานการณ์แข่งขันในตลาดกลับส่วนทาง เพราะเกือบทุกไตรมาสจะมีประเด็นร้อนให้บรรดาผู้สังเกตการอย่างเราๆได้ตื่นเต้นกันอยู่ซักหน่อย…ว่าแต่จะมีอะไรน่าจับตาบาง วันนี้ Think of Living ลองรวบรวมมาให้อ่านแบบพอสังเขป 🙂

บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ แห่ระดมทุนต่างประเทศ ร่วมดันโครงการระดับ Super Luxury

ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เทรนด์ในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์กลับไปอยู่โครงการระดับ Ultimate Luxury” ซึ่งมีมูลค่าหลายพันล้านบาท ทำให้บางบริษัทต้องพึ่งเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศ อย่างเช่น Singha Estate ที่จับมือกับ Hongkong Land บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ทุ่มงบกว่า 6,132 ลบ. เพื่อสร้าง The ESSE สุขุมวิท 36 

และล่าสุดก็มี KPN ผู้พัฒนาคอนโดระดับบนอย่างแบรนด์ The Diplomat ที่ร่วมทุนกับ​ Keppel Land ซุ่มเงียบสร้าง 2 คอนโดหรูใจกลางเมือง ที่มีมูลค่ารวมกว่า 7,000 ลบ.

ญี่ปุ่นพันธมิตรหลักในการร่วมทุนได้ทั้งเงินและเทคโนโลยี

ปัจจุบันญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยและมีอัตราการเกิดต่ำ ทำให้ความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยลดลง การขยายตัวของธุรกิจอสังหาในประเทศทำได้ค่อนข้างลำบาก

ดังนั้นผู้ประกอบการอสังหาฯในญี่ปุ่นจึงต้องมองหาโอกาสเติบโตนอกบ้าน โดยไทยเป็นหนึ่งในตลาดสำคัญของภูมิภาคอาเซียน ที่ตลาดอสังหาฯ ยังเติบโต ทำให้ผู้ประกอบการจากญี่ปุ่นเข้ามาร่วมลงทุนกับบริษัทท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง โดยใช้จุดเด่น Khowhow ของแต่ละรายเข้ามาขยายตลาด

หากลองนับเล่นๆ ดูแล้ว เม็ดเงินของบริษัทญี่ปุ่นที่มาร่วมทุนในไทย อาจมีมูลค่าเหยียบแสนล้าน ข้อมูลด้านล่างเป็นตารางการ Joint Venture ที่เราลองจับคู่มาให้ดูคร่าวๆ

AP Thai   <—-> Musibishi Estate
Ananda Development  <—-> Mitsui Fudosan
Sena Development  <—-> Hankyu Realty
W Property  <—-> Shinwa Group
Origin Property  <—-> Nomura Real Estate
Sansiri  <—-> Tokyu Corporation
Property Perfect-Grand Asset  <—-> Sumitomo Forestry
All Inspire Development  <—-> Hoosiers Holdings

เห็น “ความร่วมมือบริษัทอสังหาระหว่างรายเล็กรายใหญ่”

ความร้อนแรงของตลาดในช่วงครึ่งปีแรก กลับทำให้บริษัทอสังหาฯ เลือกที่จะหันมาจับมือเพื่อร่วมกันพัฒนาโครงการ ดึงจุดแข็งของอีกฝ่ายมาเสริมจุดด้อย เพื่อให้บริษัทก้าวต่อไปได้ อย่างเช่นกรณีของ Ananda Development ที่ลงทุนซื้อหุ้น 10% ของ LPS บริษัทในเครือ LPN ซึ่งเดิมที่เป็นบริษัทบริหารโครงการก่อสร้างของ LPN แต่หลังจากมีผู้ถือหุ้น รายใหม่เข้ามา LPS จะปรับแนวการทำธุรกิจใหม่ โดยให้บริการเป็นตัวแทนเจ้าของโครงการด้านการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจรให้กับบริษัท บริษัทย่อย และบริษัททั่วไป ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์กับบริษัทหลายประกาศ ทั้งการกระจายฐาน และลดความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจ

รวมไปถึง Origin Property ที่เข้าซื้อหุ้น 100% ใน Proud Residence ทำให้โครงการ Park 24 กลายเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท และดันให้ Origin Property โตแบบก้าวกระโดด โดยมี Backlog ที่รอรับสูงสูงถึง 24,500 ลบ.

พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ให้สอดคล้องกับสังคมผู้สูงวัย

ถือเป็นหนึ่งในนโยบายหลักของภาครัฐ ที่กระตุ้นให้ภาคเอกชนเตรียมตัวล่วงหน้า ที่จะเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย เลยพยายามผลักดันให้มีโครงการ Retirement Home มากขึ้นเรื่อยๆเพราะนอกจากดึงลูกค้าในประเทศแล้วถ้าโครงการมีศักยภาพมากพอเราอาจได้ลูกค้าจากต่างประเทศอีกด้วย

เรามีข้อมูลมาให้ดูบางส่วนว่า ปัจจุบัน และในอนาคตจะมี Retirement Home เกิดขึ้นที่ไหนบ้าง

เมื่อ “เจ้าสัวใหญ่” ทุ่มทุนสร้าง Landmark ใหม่ใจกลางเมือง

ปัจจุบันราคาที่ดินใจกลางเมือง ถีบตัวขึ้นไปสูงมาก สถิติสูงสุดอยู่ที่ 2 ลบ./ ตร.วา และคาดว่ามีโอกาสแตะ 3 ลบ./ ตร.วา ภายใน 2-3 ปีนี้ …ด้วยต้นทุนระดับนี้  ทำให้คอนโดใจกลางเมืองกลายเป็นระดับ Super Luxury ไปหมด  แต่ความแพงและหรู  ไม่ได้ทำให้ยอดขายของโครงการพุ่งสูงขึ้นอย่างที่คิดไว้

ทำให้ช่วงหลังๆ บรรดาผู้ประกอบการเริ่มชะลอที่จะพัฒนาโครงการแนวนี้ แต่หันมาผลักดัน mixed use ที่สามารถสร้าง recurring income ได้ด้วย และในระยะ 5-10 ปีนี้ จะมีที่ดินแปลงไหน ที่จะกลายเป็น Landmark ของไทยบ้างลองดูจากรูปด้านล่างได้เลยค่ะ

Pace Development กับสถานการณ์ทางการเงินของบริษัทที่ต้องจับตา

ไม่รู้ว่าเป็นอาถรรพ์ของที่ดินรึเปล่า “โครงการมหานคร” ที่กำลังจะกลายเป็น Lankmark ใหม่ของเมืองไทย กลับประสบปัญหา ทำให้ก่อสร้างต่อไม่ได้ และส่งผลกระทบต่อกันเป็นทอดให้โครงการอื่นๆ ในมือของ Pace Development ต้องหยุดชะงัก …รวมไปถึงธุรกิจร้านอาหารอย่าง Dean & Deluca ที่เกือบจะต้องขายให้เครือเซ็นทรัล แต่ติดเงื่อนไขของ กลต. ดีลนี้เลยล้มไป

และเพื่อความอยู่รอด เมื่อเดือนช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา Pace Development ก็ได้ตัดสินใจเซ็น MOU เพื่อจะขายนิมิต หลังสวนและห้องชุดบางส่วนของโครงการมหานครให้ทางแสนสิริ

ปัจจุบัน ยังไม่มีการเปิดเผยความคืบหน้าของดีลนี้ บางกระแสก็ว่าทางแสนสิริเปลี่ยนใจ เลือกหยิบเฉพาะนิมิต หลังสวนหรือบางกระแสก็บอกว่ายังตกลงเรื่องผลประโยชน์ไม่ได้ และนั่นก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่เราต้องจับตากันต่อ ?