พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  และ ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ พร้อมคณะผู้บริหารการเคหะแห่งชาติ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการพัฒนาชุมชนบ้านเอื้ออาทรรังสิต คลอง 9 ซึ่งมีความเข้มแข็งทั้งด้านกายภาพและการพัฒนาคุณภาพชีวิตของ
ผู้อยู่อาศัยอย่างมั่นคงและยั่งยืน เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน  2560 ณ ศูนย์ชุมชนบ้านเอื้ออาทรรังสิต คลอง 9 จังหวัดปทุมธานี

ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า โครงการบ้านเอื้ออาทรรังสิต คลอง 9 เป็น
อีกหนึ่งโครงการคุณภาพของการเคหะแห่งชาติ ตั้งอยู่บนถนนรังสิตองครักษ์ ตำบลบึงสนั่น อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี พื้นที่โครงการประมาณ 54 ไร่เศษ รูปแบบอาคารจัดสร้างเป็นบ้านแถว 2 ชั้น ขนาดที่ดิน 16 ตารางวา จำนวน 1,360 หน่วย พร้อมด้วยระบบสาธารณูปโภค สาธารณูปการ และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อาทิ สวนพักผ่อน สนามเด็กเล่น สถานที่ออกกำลังกาย สนามฟุตซอล สนามเปตอง ลานตลาด และศูนย์ชุมชนที่เปิดให้ชาวชุมชนได้เข้ามาทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน นอกจากนี้ การคมนาคมเข้าออกโครงการสะดวกสบาย ติดถนนใหญ่ ใกล้สถานที่ราชการ สถาบันการศึกษา และแหล่งพาณิชยกรรม ปัจจุบันมีผู้เข้าอยู่อาศัยประมาณ 800 หน่วย โดยได้มอบโอนระบบสาธารณูปโภค และสาธารณูปการให้อยู่ในความดูแลของเทศบาลเมืองสนั่นรักษ์แล้ว เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2559

ทั้งนี้การเคหะแห่งชาติได้ส่งเสริมให้ผู้อยู่อาศัยมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการชุมชนของตนเองให้เป็นชุมชนเข้มแข็งน่าอยู่อย่างยั่งยืนทั้งด้านกายภาพเศรษฐกิจบริการและสังคมซึ่งโครงการบ้านเอื้ออาทรรังสิตคลอง 9 เป็นโครงการที่มีการบริหารจัดการชุมชนโดยการเลือกตั้งคณะกรรมการชุมชนจำนวน 15 คน และได้รับการรับรองจากเทศบาลเมืองสนั่นรักษ์ มุ่งเน้นการบริหารชุมชนโดยบูรณาการกระบวนการมีส่วนร่วมของชาวชุมชนและภาคีเครือข่าย ซึ่งมีการจัดกิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่องตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รวมถึงการจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เครดิตยูเนี่ยนเอื้ออาทรรังสิต คลอง 9 เพื่อส่งเสริมการออมให้กับสมาชิก

นอกจากนี้ยังมีการจัดตั้งกลุ่มต่างๆภายในชุมชนเช่นกลุ่มแอโรบิคกลุ่มศิลปะมวยไทยกลุ่มกีฬาฟุตซอลกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำยาปลอดภัยกลุ่มผู้สูงอายุกลุ่มรักษ์สิ่งแวดล้อมกลุ่มบ้านเรือนไทยกลุ่มตำรวจชุมชนกลุ่ม
ออมทรัพย์ กลุ่มอาสาสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และกลุ่มอาชีพ เป็นต้น สำหรับกิจกรรมด้านการมีส่วนร่วม มีการรวมกลุ่มทำกิจกรรมในโอกาสพิเศษต่างๆ เช่น กิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ วันแม่แห่งชาติ วันพ่อแห่งชาติ
วันสงกรานต์ โครงการอบรมฝึกอาชีพ โครงการอบรมการพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชน โครงการแข่งขันกีฬาเชื่อมความสัมพันธ์ต้านยาเสพติด และโครงการอบรมตามแผนโครงการส่งเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะชุมชน เป็นต้น