168

 รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงแผนการรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธินว่า ขณะนี้ทางผู้รับเหมามีการเสนอเพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต โดยมี 2 แนวทาง คือ

แนวทางที่ 1 รื้อสะพาน และทำอุโมงค์ทางลอดพร้อมกับโครงสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้า ส่วนแนวทางที่ 2 ทำโครงสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้า พร้อมทำสะพานข้ามแยกรัชโยธินในแนวถนนพหลโยธินให้แล้วเสร็จ จึงดำเนินการทุบสะพานข้ามแยก และทำอุโมงค์ทางลอด ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่า รฟม.จะเลือกแนวทางใด แต่เบื้องต้นแนวทางที่ 2 จะช่วยลดผลกระทบด้านการจราจรบริเวณดังกล่าวได้มากกว่า ดังนั้นแผนการรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธินจึงจำเป็นต้องเลื่อนไปรื้อถอนประมาณปลายปี 59 จากแผนเดิมที่จะรื้อในเดือนเม.ย.59 นี้ ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถสรุปได้ว่าจะเลือกแนวทางใดภายในเดือน มี.ค.59 อย่างไรก็ตามหาก รฟม.เลือก

แนวทางที่ 2 จะส่งผลให้การก่อสร้างล้าช้าไปประมาณ 13 เดือน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อแผนการก่อสร้างโครงการเนื่องจากตามสัญญาการก่อสร้างโครงการดังกล่าวจะต้องแล้วเสร็จในวันที่ 9 ก.พ. 2562

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ส่วนการรื้อย้ายระบบสาธารณูประโภคบริเวณแยกรัชโยธินนั้น ผู้รับเหมาจะต้องเข้าไปดำเนินการก่อก่อนทั้ง 4 มุม ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างเสนอแผนการจัดการจราจรไปยังกองบัญชาการกตำรวจนครบาล (บช.น.) ด้านการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคบริเวณหน้าเซ็นทรัลลาดพร้าวนั้นจะต้องรอเจรจากับทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ให้เสร็จสิ้นก่อน เพราะมีพื้นที่ที่เป็นทางขึ้นลงสถานีที่จะต้องใช้ที่ของ รฟท.ด้านฝั่งตรงข้าม ซึ่งขณะนี้ได้เข้าปิดล้อมผิวจราจรเพื่อดำเนินการไปแล้ว อย่างไรก็ตามทางผู้รับเหมาจะเข้าปิดล้อมพื้นที่บริเวณเกาะกลางถนนหน้าเซ็นทรัลลาดพร้าวในเดือน มี.ค.59 นี้ ซึ่งก็อาจจะส่งผลให้การจราจรติดขัดบ้าง

ที่มาข่าว: NOW 26