วันนี้ ( 31 มีนาคม 2560) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธาน   ในพิธีลงนามสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  พลเอกยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมการ รฟม. และนายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. ให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุม 2 ชั้น 9 อาคาร 1 รฟม.

สำหรับการลงนามสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินในครั้งนี้ เป็นการดำเนินงานตามคำสั่ง หน.คสช.ที่ 42/2559 เพื่อให้การเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เป็นการเดินรถแบบต่อเนื่อง เป็นโครงข่ายเดียวกัน และสามารถเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้โดยเร็ว โดยคณะกรรมการคัดเลือกโครงการรถไฟฟ้าสาย สีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพงบางแค และช่วงบางซื่อท่าพระ ตามมาตรา 35 และคณะกรรมการกำกับดูแล โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (สายเฉลิมรัชมงคล) ช่วงหัวลำโพงบางซื่อ ตามมาตรา 43 แห่งพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.. 2556 ได้ร่วมกันดำเนินการเจรจากับ    บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) มาเป็นลำดับ จนได้ข้อยุติเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2559  และต่อมาในการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2560 ได้มีมติเห็นชอบผลการคัดเลือกเอกชนสัญญาสัมปทาน  โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน โดยให้ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ลงทุนงานระบบรถไฟฟ้า บริหารจัดการการเดินรถและซ่อมบำรุง จนนำมาสู่การลงนามสัญญาสัมปทานฯ ในวันนี้

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพงบางแค และช่วงบางซื่อท่าพระ มีระยะทางรวม 27 กิโลเมตร มีแนวเส้นทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล  ช่วงหัวลำโพงบางซื่อ ซึ่งเมื่อเปิดให้บริการเดินรถต่อเนื่องทั้งระบบแล้วจะมีระยะทางรวม 47 กิโลเมตร จะทำให้เกิดการเชื่อมต่อการเดินทาง ระหว่างฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรีได้อย่างสมบูรณ์ นอกจากนี้ยังเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า    สายฉลองรัชธรรมที่สถานีเตาปูน ซึ่งจะทำให้เกิดโครงข่ายรถไฟฟ้าที่เชื่อมโยงการเดินทางระหว่างกรุงเทพมหานครและปริมณฑลอีกด้วย

ปัจจุบัน (ณ วันที่ 25 มีนาคม 2560) โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพงบางแค และช่วงบางซื่อท่าพระ การก่อสร้างงานโยธามีความก้าวหน้าร้อยละ 91.13 จะเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าเป็น   3 ช่วง ดังนี้ ช่วงบางซื่อเตาปูน จะเปิดให้บริการภายในเดือนสิงหาคม 2560 ช่วงหัวลำโพงบางแค จะเปิดให้บริการภายในเดือนกันยายน 2562 และช่วงบางซื่อท่าพระ จะเปิดให้บริการภายในเดือนมีนาคม 2563  เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการเดินทางอย่างปลอดภัย สะดวก สบาย และมั่นใจด้วยระบบการเดินรถที่ทันสมัยจากต้นสายสู่ปลายทาง ติดตามข้อมูลข่าวสาร รฟม. เพิ่มเติมที่เว็บไซต์ รฟม. (www.mrta.co.th) และเฟซบุ๊คการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ โทร. 0 2716 4000