MTB_APM_Station_resize

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า ขณะนี้มีความคืบหน้างานจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (APM) ซึ่งเป็นระบบขนส่งผู้โดยสารแบบไม่มีคนขับ โดยเชื่อมต่อระหว่างสถานีรถไฟฟ้าบริเวณอาคารเทียบเครื่องบิน (Concourse) กับอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ของสนามบินสุวรรณภูมิ ค่าก่อสร้างกว่า 2,894 ล้านบาท เมื่อวันที่ 29 ก.ย.-12 ต.ค. 2559 ที่ผ่านมา ได้เปิดให้ซื้อเอกสารประมูลงาน มีผู้สนใจเข้าร่วมซื้อเอกสารจำนวน 9 บริษัท

original

ได้แก่ บจ.เอเอ็มอาร์ เอเชีย, บจ.ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น ไทยแลนด์, บจ.เรืองณรงค์, บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์, บจ.บอมบาร์ดิเอร์ ทรานสปอร์เทชั่น ซิกแนล (ประเทศไทย), บจ.ที.อี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล, บจ.ออทโต้ เอ็นเดอร์ สตีล สตรัคเจอร์, บมจ.ล็อกซเล่ย์ และ บจ.ซีเมนส์ มีกำหนดให้ยื่นซองราคาภายในวันที่ 28 พ.ย. 2559 จะประกาศผลการประมูลในเดือน ธ.ค.นี้

“งานจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบ APM มีระยะเวลาดำเนินการ 29 เดือน หากทำได้ตามกรอบเวลา จะทำให้มั่นใจได้ว่าสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 จะเปิดใช้เดือน พ.ย.ปี′62”

Interior02_resize

ก่อนหน้านี้ นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ กล่าวว่า จะร่วมกับ บจ.มิตซูบิชิที่เชี่ยวชาญด้านรถไฟฟ้า เข้าร่วมประมูลโครงการ APM รวมถึงโครงการอื่น ๆ ที่ยังเหลืออีก 4 โครงการ วงเงินลงทุนกว่า 3.4 หมื่นล้านบาท อาทิ ก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 และส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท จะร่วมกับกลุ่มโอบายาชิ และทาเกนากะ เป็นต้น

ที่มาข่าว: ประชาชาติ