tn_th-bangkok_red_line_train_impression

ล่าสุด คมนาคมฯ อนุมัติแล้ว รถไฟฟ้าสายสีแดง Missing Link ที่ประกอบด้วย สายสีแดงอ่อน (ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก) และสายสีแดงเข้ม (ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง) ระยะทาง 25.9 กิโลเมตร วงเงิน 44,157 ล้านบาท คาดว่าภายในเดือนส.ค.นี้ รฟท. จะจัดส่งร่างเงื่อนไขการเปิดประกวดราคาให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พิจารณา ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการว่าต่อไปนี้โครงการที่มีมูลค่าเกิน 1,000 ล้านบาท จะต้องมีการนำเสนอร่างทีโออาร์ให้รองนายกพิจารณาก่อน เพื่อป้องกันให้เกิดปัญหาการร้องเรียนว่าโครงการมีการล็อคสเปก

Drone Tect 10
จากนั้นจึงจะเสนอให้ คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.)พิจารณา คาดว่าจะเปิดประกวดราคาได้เดือนก.ย. นี้ ลงนามในสัญญาช่วงต้นปี 60 ทั้งนี้จะใช้เวลาก่อสร้างงานโยธา 36 เดือน ส่วนงานระบบรถไฟฟ้าและการติดตั้งอาณัติสัญญานจะใช้เวลาประมาณ 2 ปีซึ่งจะทำคู่ขนานไปกับงานโยธา คาดว่าจะเปิดให้บริการประชาชนได้ปี 64

Drone Tect 23
“มิสซิ่งลิงค์ 2 เส้นทางนี้จะให้บริการจริงด้วยความ 120 กม./ชม. เพราะไม่มีปัญหาเรื่องทางตัดผ่านหรือจุดตัด เนื่องจากสร้างเป็นทางยกระดับและทางใต้ดิน เมื่อก่อสร้างเสร็จจุดตัดบนถนนที่ทำให้รถติดจำนวน 13 จุดจะหายไป เช่น จุดตัดบริเวณแยก ประดิพัทธิ์ ระนอง นครชัยศรี ยมราช พญาไทย อโศก รามคำแหง และศรีนครินทร์ เป็นต้น ทำให้การจราจรคล่องตัวมากขึ้นด้วย ส่วนผลตอบแทนโครงการจากการศึกษาพบว่ามีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ(อีไออาร์อาร์) 29.91% และผลตอบแทนทางการเงิน(เอฟ) 13%” นายออมสินกล่าว

tn_th-bangkok_red_line_train_interior_impression
นายออมสินกล่าวต่อโครงการดังกล่าวจะมีจำนวนทั้งสิ้น 9 สถานี โดยรฟท.จะยังคงการก่อสร้างสถานีจิตรลดาซึ่งเป็นสถานีใต้ดินเอาไว้ เพื่อไว้สำหรับพระรางวงศ์ ได้เสด็จโดยรถไฟฟ้า ส่วนการเวนคืนที่ดินมีจำนวน 2 แปลงบริเวณพญาไทย 78 ตารางวาเท่านั้น และต้องเจรจาขอให้ชาวบ้านที่บุกรุกพื้นที่บริเวณหัวลำโพงและยมราช ออกจากพื้นที่ เบื้องต้นตั้งงบชดเชยไว้ประมาณ 191 ล้านบาท ซึ่งในส่วนนี้นายกรัฐมนตรี กำชับให้กระทรวงคมนาคม และกระทรวงพัฒนาความมั่นคงของมนุษย์ไปเจรจาและตกลงกับชางบ้านให้ชัดเจน เพราะที่ผ่านมาแม้ว่าจะจ่ายเงินชดเชยแต่ชาวบ้านไม่ยอมออกจากพื้นที่

ที่มา: ข่าวสด
thinkofliving-living-expo-paragon-2016-banner5