maxresdefault

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการฝ่ายกลยุทธ์และแผนการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจาก รฟม. เปิดขายซองเอกสารประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าทั้ง 2 เส้นทาง ซึ่งเป็นระบบรถ ไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) ในรูปแบบ PPP Net Cost ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค.2559 ที่ผ่านมา ล่าสุดถึงวันที่ 12 ก.ค.2559 ปรากฏว่ามีเอกชน 4 รายเข้าซื้อเอกสารประกวดราคาทั้ง 2 โครงการ ได้แก่

  1. บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (BEM)
  2. บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (BTSC)
  3. บริษัท ราชบุรี โฮลดิ้ง จำกัด และ
  4. บริษัท อิตาเลียนไทย ดิเวล๊อปเมนต์ จำกัด

นายธีรพันธ์กล่าวว่า การเปิดประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าทั้ง 2 เส้นทาง รฟม. ไม่ได้ตั้งเป้าจำนวนบริษัทเอกชนที่จะเข้าร่วมการประกวดราคาครั้งนี้แต่อย่างใด เพราะต้องการเปิดกว้างจึงขอเชิญชวนให้บริษัทเอกชนเข้าร่วมแข่งขันจำนวนมาก

สำหรับบริษัทเอกชนที่ซื้อซองไปแล้วนั้น เป็นบริษัทของไทยทั้งหมด และคาดว่าจะมีบริษัทต่างชาติร่วมกับบริษัทของไทยเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ด้วย เพราะเมื่อเร็วๆนี้มีบริษัทเอกชนจากประเทศเกาหลี ให้ความสนใจติดต่อสอบถามข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้าทั้ง 2 เส้นทางด้วย อย่างไรก็ตาม รฟม. จะเปิดขายซองเอกสารการประกวดราคา ถึงวันที่ 5 ส.ค.2559 และเปิดให้ยื่นเอกสารประกวดราคาในวันที่ 7 พ.ย.2559 เวลา 09.00-15.00 น. เปิดซองข้อเสนอในวันที่ 17 พ.ย.2559 เวลา 13.00 น. หลังจากได้บริษัทเอกชนแล้ว ขั้นตอนต่อไป รฟม.จะมีการเจรจาต่อรองจนได้ข้อยุติก็จะเสนอ ครม.เห็นชอบ คาดว่าจะลงนามสัญญาและเริ่มก่อสร้างได้ในเดือน พ.ค.2560 กำหนดเปิดให้บริการในปี 2563

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ