รถไฟฟ้าสายสีม่วง

ล่าสุดทางหนังสือพิมพ์แนวหน้าได้รายงานความคืบหน้าของรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางซื่อ-บางใหญ่ ว่าปัจจุบันคืบหน้าไปแล้ว 60% สามารถเปิดให้ทดสอบเดินรถได้ในกลางปี 2558 และจะเปิดให้บริการในช่วงตุลาคม 2558 จากนั้นก็จะเริ่มดำเนินการสายส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางซื่อ-ราษฎร์บูรณะต่อไปครับ

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า

ผู้อำนวยการ สนข. บอกคนกรุงเทพฯ รถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางซื่อบางใหญ่ พร้อมทดสอบเดินรถในกลางปี 2558 ก่อนเปิดให้บริการ ตุลาฯปีเดียวกัน ล่าสุด งานก่อสร้าง คืบหน้า 60% แม้ล่าช้าไปบ้างแต่ก็เอาอยู่

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข.กล่าวถึงความ คืบหน้าในการพัฒนาระบบขนส่งทางรางในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ว่า ตามแผนแม่บทที่สนข.เคยจัดทำไว้ ระหว่าง พ.ศ.2553-2572 และมีโครงการรถไฟฟ้าหลายเส้นทางได้มีการเริ่มการประกวดราคา และก่อสร้างไปแล้ว

โดยสนข.ประเมินว่า โครงการรถไฟฟ้าเส้นทางที่จะมีการก่อสร้าง แล้วเสร็จ และประชาชนได้ใช้บริการ หลังจากนี้ คือโครงการรถไฟฟ้าสาย สีม่วงบางใหญ่-บางซื่อ ที่ขณะนี้การก่อสร้างในส่วนของงานโยธาคืบหน้าแล้วประมาณร้อยละ 60 ซึ่งแม้ว่าจะช้ากว่าแผนบ้าง แต่เชื่อว่า หน่วยงานที่กำกับงานก่อสร้าง เช่น การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม.จะเร่งรัดงานให้เป็นไปตามแผนได้โดยตามเป้าหมาย ที่กระทรวงคมนาคม วางไว้รถไฟฟ้าสาย สีม่วงช่วงนี้ จะเริ่มเดินรถทดสอบเดินรถในกลาง ปี 2558 ให้บริการ แก่ประชาชนในเดือนตุลาคม เดียวกัน

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง แบ่งเป็น 2 ช่วง คือ บางใหญ่-บางซื่อระยะทาง 23 กม. และบางซื่อราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 19.8 กม. มีสถานีให้บริการทั้งสิ้น 32 สถานี ใช้เงินลงทุนก่อสร้าง 126,620 ล้านบาท

นายจุฬากล่าวอีกว่า ขณะที่โครงการระบบรางเส้นทางต่อไป ที่ ขณะนี้เริ่มกระบวนการประกวดราคา และก่อสร้างไปแล้วไปแล้ว คือเส้นทาง ส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน หัวลำโพงบางแค ซึ่งงานก่อสร้างจะมีทั้งที่เป็นระบบรถไฟฟ้าลอยฟ้า และรถไฟใต้ดิน ซึ่งการก่อสร้างมีปัญหาล่าช้ากว่าแผนเช่นกัน แต่เชื่อว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จในปี 2560 ซึ่งจะไปสอดคล้องในเวลาเดียวกัน กับการก่อสร้างรถไฟฟ้า สายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่งานก่อสร้างจะแล้วเสร็จเช่นกัน ทำให้ ในอีก 5 ปีข้างหน้า ก็เชื่อว่า คนกรุงเทพฯ จะมีระบบรถไฟฟ้าอีก 3 เส้นทางใช้บริการเพิ่มเติม