MRT-purple-line-50

ที่ประชุมคณะกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มีมติเห็นชอบในวันนี้ (24 ส.ค.) ให้มีการปรับลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง เส้นทางบางใหญ่-เตาปูน โดยจะลดค่าโดยสารตามระยะทางจากสถานีละ 2 บาท เหลือเพียงสถานีละ 1 บาท ซึ่งจะทำให้ค่าโดยสารตลอดเส้นทางลดลงจากเดิมที่ราคาสูงสุด 42 บาท เหลือเพียง 29 บาท และจะไม่มีการเก็บค่าบริการผู้โดยสารที่ใช้บริการการขนส่งตรงจุดเชื่อมต่อจากรถไฟฟ้าสายสีม่วงไปยังรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ซึ่งจากเดิมเก็บค่าบริการ 14 บาท

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมการ รฟม. เปิดเผยว่ามติดังกล่าวเป็นการหารือร่วมกันระหว่างคณะกรรมการ รฟม.และตัวแทนบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ซึ่งเป็นบริษัทที่ รฟม.จ้างให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงรักษารถไฟฟ้าสายสีม่วง เส้นทางบางใหญ่-เตาปูน เพื่อจัดการกับกรณีที่ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่เคยคาดการณ์ไว้ จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะมีผู้ใช้บริการประมาณ 80,000-100,000 คนต่อวัน แต่ผู้ใช้บริการเฉลี่ยตามจริงนับตั้งแต่เปิดบริการช่วงต้นเดือน ส.ค.อยู่ที่ประมาณ 20,000 คนต่อวันเท่านั้น

รายงานข่าวระบุว่าการปรับลดค่าโดยสารจะมีผลอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.2559 และจะดำเนินต่อไปจนกว่าการเชื่อมต่อเส้นทางระหว่างสถานีเตาปูน-บางซื่อจะเสร็จสมบูรณ์ช่วงต้นปี 2560 หลังจากนั้นจะมีการทบทวนอัตราค่าบริการใหม่อีกครั้ง ส่วนผู้ใช้บริการที่จอดรถจะได้รับการปรับลดค่าบริการรายเดือนจาก 1,000 บาท เหลือเพียง 500 บาท ส่วนค่าจอดรถจาก 2 ชั่วโมง 10 บาท เหลือเพียง 5 บาท

รฟม.ยอมรับว่า การปรับลดราคาครั้งนี้จะส่งผลให้รายได้ของ รฟม.ลดลง แต่เชื่อว่าจะเป็นผลกระทบในระยะสั้น และคาดว่าการปรับลดราคาจะทำให้มีผู้มาใช้บริการเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 30 ของผู้ใช้บริการราว 2 หมื่นคนในปัจจุบัน และทาง รฟม.จะพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มขึ้น เช่น การติดตั้งระบบ Wifi การจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม

ที่มาข่าว: BBC Thai

thinkofliving-living-expo-paragon-2016-banner5