arc17

งานสถาปนิก’60  งานแสดงเทคโนโลยีด้านการออกแบบสถาปัตยกรรมและวัสดุก่อสร้าง ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 31 จัดโดยสมาคมสถาปนิกสยาม  ในพระบรมราชูปถัมภ์  ร่วมกับ บริษัท ทีทีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด งานจัดแสดงที่ได้รวบรวมผลงานทางวิชาชีพสถาปัตยกรรมเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านสถาปัตยกรรมและวัสดุก่อสร้าง  ทั้งยังเป็นแหล่งเสริมสร้างองค์ความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในวิชาชีพในแวดวงสถาปนิกจากทั่วทุกมุมโลก  โดยปีนี้นำเสนอภายใต้แนวคิดบ้าน บ้าน : BAAN BAAN” Reconsidering Dwelling” สะท้อนสังคมผ่านมุมมองทางด้านสถาปัตยกรรม ถึงปัจจัยพื้นฐานในด้านการดำรงชีวิต   บ้านยังเป็นจุดเริ่มต้นของพื้นที่ที่ก่อรูปความสัมพันธ์ที่ดีของคนในครอบครัว ขยายตัวเป็นความสัมพันธ์ระดับเพื่อนบ้าน  สังคมระดับชุมชนและเมืองที่ดีในมิติต่างๆต่อไป

แนวคิด บ้าน บ้าน : BAAN BAAN” Reconsidering Dwelling จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลัก ดังนี้

1. พื้นที่บ้าน เป็นนิทรรศการ ที่แสดงให้เห็นแนวคิดที่อยู่อาศัยประเภทต่าง ๆ เช่น ที่อยู่อาศัยแบบวิถีไทยประเพณี และพื้นถิ่น, ที่อยู่อาศัยสมัยใหม่, ที่อยู่อาศัยที่อยู่ร่วมกับพิบัติภัยธรรมชาติ, ที่อยู่อาศัยที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม, ที่อยู่อาศัยในพื้นที่หนาแน่น, แนวคิดที่อยู่อาศัยในอนาคต เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่แสดงนวัตกรรมก่อสร้างสมัยใหม่ เช่น การประยุกต์วัสดุในการก่อสร้าง การใช้เทคโนโลยี CAD, CAM หุ่นยนต์ และ Drone มาเป็นส่วนหนึ่งในการก่อสร้างอาคาร

2.  พื้นที่ในบ้าน เป็นพื้นที่นิทรรศการ ที่แสดงให้เห็นแนวคิดการอยู่อาศัยภายในบ้าน ภายในที่อยู่อาศัยรูปแบบต่างๆ และเล่าถึงองค์ประกอบต่างๆ ที่ประกอบขึ้นมา เพื่อช่วยสร้างสภาวะความน่าอยู่อาศัย และความสัมพันธ์ภายในบ้านอย่างลงตัว

3. พื้นที่นอกบ้าน เป็นพื้นที่นิทรรศการ ที่แสดงให้เห็นแนวคิดการออกแบบองค์ประกอบ และพื้นที่ต่างๆ ภายนอกบ้าน เช่น สวนนอกบ้าน ศาลพระภูมิพื้นที่ความเชื่อ พื้นที่เปิดโล่ง พื้นที่ทางสังคมระหว่างบ้านในชุมชน โดยนิทรรศการแสดงให้เห็นว่า บ้านแต่ละหลัง หากใช้วิธีคิดอย่างสร้างสรรค์เมื่อก่อร่างขึ้นมาในระดับมหภาค จะส่งผลที่ยิ่งใหญ่ในมิติต่างๆ กับสังคม และบริบทภายนอกได้อย่างไร นอกจากนี้ ในพื้นที่นิทรรศการนี้ ยังแทรกด้วยกิจกรรมต่างๆ อาทิ เป็นพื้นที่พบปะ แลกเปลี่ยนความคิด องค์ความรู้ ระหว่างสถาปนิก และประชาชนผู้สนใจทุกกลุ่ม

เตรียมพบกับมิติใหม่แห่งแนวคิดบ้าน บ้านผ่านมุมมองผลงานนิทรรศการจากเหล่านักวิชาชีพสถาปัตยกรรมได้ที่งานสถาปนิก’60  ที่กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 7 พฤษภาคม 2560  ตั้งแต่ 10.00 – 20.00 .  ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1 – 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี 

สนใจติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่