icdeadI See Dead People…….

สวัสดีครับ ผม Mr.Oe มีเรื่องแปลกๆในแวดวงอสังหามาเล่าสู่กันฟังครับ ใครขวัญอ่อนไม่ควรจะอ่านคนเดียวนะเออ 🙂 เรื่องเล่าแปลกๆในวงการมีมากมายครับ แต่ผมจะเลือกเฉพาะเรื่องที่สัมผัสได้ หรือมีประสบการณ์ด้วยตัวเองนะครับ เรื่องเล่าต่อๆกันมาที่พิสูจน์ไม่ได้ ไม่ขอพูดถึง

เนื่องจากตั้งแต่สมัยเป็นวัยรุ่น จนถึงปัจจุบัน ผมมักจะใช้เวลาในตอนกลางคืนพอๆกับตอนกลางวัน และเคยมีประสบการณ์พักอาศัยหรือทำงานในอาคารมาหลากหลายแบบ ทั้งบ้านเก่า บ้านใหม่ บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ตึกแถว คอนโด อาคารสำนักงานเก่าแก่ อาคารสำนักงานสุดหรูทันสมัย วัด โรงแรมเก่าแก่ขนาดที่คุณคาดไม่ถึงในความเก่าโทรม โรงแรมใหม่  ไม่นับถึงบ้านเก่า อาคารร้าง
อีกหลายแห่ง ที่ผมต้องเข้าไปดูไปตรวจสอบครั้งละหลายๆชั่วโมง จึงมักจะโชคดี ได้เจอะพบเจออะไรแปลกๆอยู่เสมอครับ

เรื่องแปลกๆที่ผมเคยเจอ ส่วนใหญ่มักจะมาในรูปของ เสียง กลิ่น และรูป ส่วนมาแบบให้ สัมผัสได้ นั้น ยังไม่เคยประสบนะครับ และหวังว่าจะไม่ได้ประสบ แหะๆ กลัวเหมือนกันนะเออ 🙂 วันนี้เอาเรื่องเบาๆขอเล่าเรื่อง เสียงลึกลับยามค่ำคืน ก่อนก็แล้วกัน
จริงๆแล้วกลางวันหรือกลางคืนผมก็เคยได้ยิน แต่กลางคืนมันเงียบ ก็เลยชัดเจนกว่านะครับ
เสียงลึกลับยามค่ำคืน มักจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่นอนไปหมดแล้ว สามัญสำนึกของเราจะบอกเราว่า มันเป็นเวลาที่ควรจะเงียบ แต่เมื่อมีเสียงแปลกๆเกิดขึ้น เราจะอดกังวลสงสัยไม่ได้ว่า มันแปลกไปกว่าปกติ ร่างกายจะตอบสนอง บางคนรู้สึกเย็นๆ ขนลุก เพราะสัญชาตญาณของเรามันตื่นตัวและรับรู้นั่นเองครับ

เสียงลึกลับตอนดึกๆเหล่านี้มีมากมาย แต่ขอจัดเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ได้ประมาณนี้
1. เสียงลูกแก้วหล่นบนพื้น มักเกิดขึ้นตอนดึกๆ เสียงเหมือนเด็กเล่นลูกแก้ว หรือทำลูกแก้วหล่น มันจะดัง แป้กๆ แป้ก แป้ก หลายครั้งที่พื้นแล้วค่อยๆเฟดหายไป บางทีจะดังเหมือนหล่นพร้อมกันหลายๆลูก แป้กๆๆๆๆ เลยก็มี ทั้งๆที่เราอยู่ในอาคารนั้นคนเดียวก็มีเสียงแบบนี้ได้
2. เสียงเหมือนคนวิ่ง หรือเดินไปมา ทั้งๆที่ไม่มีใครเลย
3. เสียงของหล่น ดัง ตุ้บ ตึง อันนี้เจอบ่อย ดังทีเดียวจบ
4. เสียงเหมือนมีคนจัดห้อง เลื่อนเฟอร์นิเจอร์ไปมา ดังครืดๆ ทั้งๆที่ห้องข้างๆ หรือห้องด้านบน ไม่มีคนอยู่
5. เสียงเหมือนมีคนเปิดลิ้นชักหาของ ดัง กุกกักๆ ทั้งๆที่ไม่มีคน

เสียงเหล่านี้เกิดขึ้นจริง และรับรองว่าไม่ใช่ผมคนเดียวที่เคยเจอแน่นอน ลอง search ดูใน Google เราจะพบว่า คนมากมายทั่วโลก ต่าง report เสียงประหลาดลึกลับเหล่านี้กันมากมาย
ดังนั้น มันจึงสรุปได้ว่า เราไม่ได้หูฝาดไป และมันเป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นจริง มีคนเจอจริงกันหลายคน โดยไม่จำกัดเชื้อชาติศาสนา ฝรั่ง แขก จีน ไทย อินเดีย ญี่ปุ่ง เจอกันถ้วนทั่วเลย

ก่อนที่เราจะสรุปว่ามันคือเรื่องราวเหนือธรรมชาติ มิติที่สี่ เป็นเรื่องผี หรือมนุษย์ต่างดาว อยากให้ตั้งสตินิดนึง เพราะเมื่อมีเสียง ย่อมมีต้นตอที่สร้างเสียง โดยเฉพาะเสียงที่เกิดในอาคาร ถ้าเราเข้าใจอาคาร เราอาจจะไขปริศนาเสียงเหล่านี้ได้

ท่อในอาคารท่อต่างๆในอาคาร

 

ทำใจให้กล้าๆ มาค้นหาความจริงกันดีกว่า ก่อนอื่นมาดูพื้นฐานกัน
1. เกิดเสียงแปลกๆภายในอาคาร
2. อาคารประกอบไปด้วย พื้น ผนัง เพดาน เสา คาน ประตู หน้าต่าง

3.  พื้นหลักๆแล้วคือแท่งปูนคอนกรีต สอดใส้ด้วยเหล็ก ส่วนใหญ่บุผิวหน้าด้วย ไม้, ลามิเนต, กระเบื้อง, หิน, หินขัด และภายในพื้นอาจมีท่อต่างๆฝังอยู่ หรือวางอยู่ใต้พื้น
4. ผนังหลักๆ คืออิฐชนิดต่างๆเกาะยึดด้วยปูน ฉาบผิวด้วยปูน สอดใส้เหล็กเส้น หรือตระแกรงเหล็ก บุผิวหน้าด้วยสี หรือวอลเปเปอร์ ในผนังมักมีท่อต่างๆฝังอยู่
5. เสา คาน ส่วนใหญ่เป็นคอนกรีตสอดใส้เหล็ก หรืออาจเป็นแท่งเหล็กล้วนๆก็ได้ ส่วนบ้านเก่าๆมักจะเป็นไม้ดุ้นใหญ่ๆหนาๆ
6. วงกบ, ประตู, หน้าต่าง มักเป็นไม้

เหล็กที่ฝังอยู่ในผนัง หรือพื้นคอนกรีต

เรามาลองไล่ดูเสียงลึกลับกันทีละเสียง เริ่มจากเสียงที่รบกวนจิตใจผมมานานมาก คือ

1. เสียง ลูกแก้วหล่น บนพื้นคอนกรีต ดัง แป้กๆๆ แป้กกก แป้ก ตอนดึกๆ ผมรับรองเลยว่า คนที่เคยมีประสบการณ์ได้ยินเสียงนี้ครั้งแรกๆ ไม่มีทางคิดเป็นอื่นไปได้ ต้องคิดว่ามันคือเสียงลูกแก้วหล่นชัดๆ ก็มันใช่เลยแหละ ดังนั้นสิ่งที่เราทำมักจะ ถามเพื่อนบ้านข้างเคียงว่าทำไมให้เด็กเล่นของเล่นตอนดึกๆ ถ้าเราอยู่ตึกแถว หรือทาวน์เฮ้าส์ หรือคอนโด บางทีก็มีทะเลาะกันก็มี จริงๆแล้วเค้ามีทำการศึกษาวิเคราะห์กันไว้ถึงหลายสาเหตุนะครับ พอจะสรุปคร่าวๆให้สบายใจกันดังนี้

ลูกแก้วหนูจ๋า ดึกๆห้ามเล่นลูกแก้วกันนะจ๊ะ

1. เสียงเด็กเล่นลูกแก้วจริงๆนั่นแหละเออ อิอิ
2. เสียงโลหะในคอนกรีต เมื่อโลหะมีการยืดหดตัว เวลาอุณหภูมิร้อนหนาวต่างกัน มักเกิดเวลาอากาศเย็น ก็จะเกิดเสียง แต่ที่เราได้ยินเสียงแป้กๆๆๆๆ นี้ เพราะโลหะมันอยู่ภายในผนัง คาน หรือพื้น เสียงมันมี distort และสะท้อนเพราะต้องเคลื่อนผ่านผนังคอนกรีตมาเข้าหูเรา เสียงนี้จะไม่ดังมาก เราจึงได้ยินเฉพาะเวลาที่มันเงียบจริงๆ
3. เสียงท่อน้ำที่ฝังอยู่ในผนัง หรือพื้น โดยเฉพาะตึกเก่าที่เป็นท่อโลหะ เสียงเกิดขึ้นกับท่อน้ำไม่ได้ใช้นานๆ พอเปิดน้ำเข้าไปจะมีแรงดันอากาศ และเกิดเสียง ทีนี้เสียงที่เกิดในท่อมันมีหลายแบบ แบบที่ดัก แป้กๆๆๆ นี้น่าจะเกิดจาก echo หรือการสะท้อนก้องไปมา และผ่านผนังหรือพื้นคอนกรีตอีกที

2. เสียงคนเดิน หรือวิ่งไปมาในอาคาร ก็เป็นเสียงที่ค่อนข้างหลอน ทั้งๆที่ความจริงแล้ว อาจจะไม่มีอะไรมากไปกว่า
1. เสียงคนเดิน วิ่งไปมาจริงๆ เปิดประตูไปดูก่อนเด่ะ กล้าๆหน่อย ถ้ามีคนก็แล้วไปสบายใจนอนต่อ ถ้าไม่ก็ดูข้อถัดไป
2. พื้นไม้ หรือลามิเนต มักมีการยืดหดตัว เกิดเสียงได้เช่นกัน บางทีมันดันๆให้มีเสียงไล่ไปทีละแถวก็มี
3. เสียงสัตว์ แมลง เอออย่าไปนึกว่ามันตัวนิดเดียว จะเสียงดังอะไร เชื่อมั้ย บางทีเสียงแมลงสาบมันวิ่งในบางจุดของบ้านตอนกลางคืนเงียบๆ ยังมีเสียงให้ได้ยินชัดๆเลย

3. เสียงของหล่น อันนี้ ส่วนมาก ก็เป็นของหล่นจริงๆนั่นแหละ ส่วนน้อยก็เป็นเสียงพื้นลั่น เสียงท่อน้ำ (จะดัง ตึงๆ) เสียงลิฟท์ หรือเสียงของอุปกรณ์อื่นๆในอาคาร
เดี๋ยวนี้อาคารแต่ละแห่ง อุปกรณ์น้อยซะที่ไหน คอมแอร์ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า ปั๊มน้ำ และอีกมากมาย ที่ทำให้เกิดเสียงได้

4. เสียงเฟอร์นิเจอร์เลื่อน อันนี้ดังครืดๆ ที่พื้น แน่นอนว่าถ้าตรวจดูไม่มีใครจัดห้องตอนดึกๆแล้วล่ะก็ ผู้ต้องสงสัยอันดับหนึ่งคือพื้นไม้ หรือลามิเนตเองนั้นแหละ นอกจากนี้ท่อน้ำ ก็เป็นผู้ต้องสงสัยที่มองข้ามมิได้ เช่นเดียวกัน อ่อ สำหรับท่านที่อยู่คอนโด เสียงครืดๆที่หน้าห้องอาจจะเป็นเสียงแม่บ้านกำลังถูพื้นอยู่ก็ได้นะ แต่อย่าลืมดูนาฬิกา ถ้าตีสองก็ไม่ใช่แม่บ้านแระ

5. เสียงเลื่อนลิ้นชัก กุกกักๆ อันนี้ขอบอกว่าหลอนมาก มาก ในชีวิตเคยได้ยินสองครั้ง ที่ทำงานเก่าทีนึง ที่นั่นเป็นอาคารเก่าแก่มาก แถมมีประวัติอดีตผู้จัดการแผนกหนึ่งหัวใจวายเสียชีวิตระหว่างทำงาน การที่ต้องนั่งปั่นงานคนเดียวในออฟฟิศตอนตีหนึ่งตีสอง แล้วได้ยินเสียงเลื่อนลิ้นชักหาของกุกๆกักๆที่ชั้นบนเนี่ย มันจึงเป็นเรื่องรบกวนจิตใจมิใช่น้อย เล่นเอาเก็บของกลับบ้านแทบไม่ทัน

อีกครั้งที่เคยได้ยินคือบ้านเก่าไม้สองชั้น ผมอยู่ชั้นล่าง ชั้นบนห้องนั้นไม่มีคนอยู่ มีโต๊ะเครื่องแป้งเก่าตัวนึงที่ตอนดึกๆ เคยได้ยินเสียงเลื่อนลิ้นชักเช่นกัน ถามว่ากลัวมั้ย ตอบว่า โคตรกลัวเลย 555555 แต่บังเอิญบ้านนั้นอยู่กันหลายคน ได้ยินกันทุกคนเลยกลัวน้อยลงมาหน่อย

ทั้งสองเหตุการณ์มีองค์ประกอบที่คล้ายกันมากอยู่สองอย่างคือ เป็นอาคารเก่า ที่มีไม้เป็นองค์ประกอบมาก และเฟอร์ทั้งหมดเป็นไม้เก่า อายุหลายๆๆๆสิบปี อีกองค์ประกอบหนึ่งคือ ความเงียบ

ผมเริ่มปะติดปะต่อและเข้าใจเรื่องนี้เมื่อไม่นานมานี้เองนะครับ เพราะผมยุ่งอยู่กับเฟอร์นิเจอร์ไม้เยอะ ทำให้เข้าใจอะไรต่างๆมากขึ้น อันว่าเสียงกุกกักนี้ มันน่าจะเกิดจากเฟอร์เหล่านี้แหละครับ
อาการยึดหดตัว ขยายและบิดงอ เมื่ออุณหภูมิต่างกัน หรือการขยับตัวของพื้นอันเนื่องจากอาคารขยับตัว เพราะสาเหตุอื่นเช่น มีรถใหญ่วิ่งผ่านถนน ก็เป็นได้ เหล่านี้ล้วนเป็นเหตุให้เกิดเสียงกุกกักของลิ้นชักเปล่าได้ง่าย ยิ่งถ้าในลิ้นชักมีของเบาๆที่เคลื่อนที่ง่าย เช่นลูกปัด ลูกแก้ว ยิ่งเกิดเสียงกุกกักได้หลอนมากขึ้น  สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเป็นปกติตลอดเวลา แต่เราจะสังเกตุและได้ยินเสียง เมื่อมันเงียบมากๆ ก็เท่านั้นเอง

 

ประสบการณ์เรื่องเสียงแปลกๆในอาคาร ของผมมีประมาณนี้ ใครเคยเจอเสียงอะไรแปลกๆ ก็ ment ได้เลยครับ ส่วนเรื่องแปลกๆอื่นๆ ไว้คราวหน้าจะ update ใหม่นะครับ
โปรดติดตามตอนต่อไป ที่นี่เร็วๆนี้ๆๆๆๆ 😀