ปก

สวัสดีค่ะ วันนี้จะขอแอบมาสปอยเนื้อหาเล็กๆน้อยๆจากหนังสือเล่มใหม่ ‘เล็ก.อยู่.ได้’ มาฝากกัน เป็นหนังสือที่ทางทีมงาน Think of living จัดทำขึ้น โดยทุกๆเล่มจะเกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัย สำหรับวันนี้ขอพูดถึงเกี่ยวกับ บ้านทาวน์โฮม โดยขอพูดถึงที่มาที่ไปของทาวน์โฮมในประเทศไทย รวมไปถึงความนิยมของบ้านประเภทนี้ในปัจจุบันกันค่ะ

ลงทะเบียนรับหนังสือเล็กอยู่ได้ ที่ทำขึ้นเพื่อตอบแทนให้กับผู้อ่านโดยจะแจกฟรีในงาน Living EXPO 2016 วันที่ 25 -28 สิงหาคมนี้ คลิกที่นี่

07ขอบคุณภาพประกอบ จากคุณนักเดินทาง www.hamanan.com

ก่อนอื่นเลย อยากจะถามผู้อ่านหลายๆท่านกันว่า รู้หรือไม่ว่า ?? ทาวน์โฮม ที่เราเห็นและรู้จักกันในปัจจุบัน บ้านแบบนี้มีข้อแตกต่างกับ ทาวน์เฮาส์ กันอย่างไร แล้วรู้หรือไม่ว่า ?? บ้านทาวน์โฮม นั้นมีประวัติและพัฒนามาจากบ้านประเภทไหนในอดีต …. เชื่อว่า บางคนก็อาจจะพอเดากันได้ หรือบางคนก็อาจจะไม่รู้ .. เอาละค่ะ งั้นเรามาเริ่มกันที่ ทาวน์โฮม มาจากไหนกันก่อนละกัน

ถ้าเรามองย้อนกลับไปบ้านทาวน์โฮมในปัจจุบันนั้นมีอดีตและความเป็นมาของตัวมันเอง แรกเริ่มเดิมทีรูปแบบบ้านที่เป็นต้นกำเนิดของ ทาวน์โฮม ที่อยู่ในประเทศไทยนั้น มาจากการพัฒนา “บ้านแถว” ในสมัยก่อน บ้านแถว หรือ เรือนแถว ในอดีตก็จะมีทั้งบ้านที่สร้างบนฝั่งแล้วใช้ถนนเป็นเส้นทางสัญจร และบ้านแถวที่สร้างอยู่ริมน้ำ ริมคลองต่างๆ โดยใช้เส้นทางน้ำเป็นเส้นทางสัญจรหลัก โดยจะใช้พื้นที่ภายในเรือนบนฝั่งและพื้นที่หน้าร้านบริเวณท่าน้ำและระเบียงริมคลองเพื่อประกอบกิจการค้าขาย วัสดุในการก่อสร้างบ้านแถว หรือ เรือนแถว นั้นแต่เดิมจะสร้างจากไม้เกือบทั้งหมดทั้งตัวโครงสร้างและวัสดุตกแต่ง โดยมีการกั้นผนังแบ่งคูหา ผนังจะเป็นผนังที่ใช้ร่วมกันระหว่างบ้านทั้งสองหลัง และใช้หลังคาร่วมกันเป็นแนวยาว ต่อมาจึงพัฒนาวิธีการก่อสร้างโดยใช้วัสดุที่มีความคงทนกว่า เช่น ก่ออิฐ ฉาบปูน หรือคอนกรีตแบบในปัจจุบัน

10

แล้วทาวน์เฮ้าส์ กับ ทาวน์โฮม แตกต่างกันอย่างไร ??

หากนับตามชื่อสิ่งปลูกสร้างที่เริ่มปรากฎก่อน ทาวน์เฮ้าส์ (Townhouse) จะมีให้เห็นก่อน แล้วจึงพัฒนามาเป็น ทาวน์โฮม (Townhome) ในเวลาต่อมาซึ่งความจริงแล้ว ทั้งสองอย่างก็คือสิ่งก่อสร้างที่อยู่อาศัยชนิดเดียวกัน เพียงแต่คำว่า ทาวน์เฮ้าส์  จะเป็นที่รู้จักกันมาก่อนเป็นคำที่เรียกชื่อบ้านประเภทบ้านแถว ให้ดูน่าอยู่อาศัยตามแบบฉบับวัฒนธรรมตะวันตก ส่วนคำว่า  ทาวน์โฮม เพิ่งจะมาถูกเรียกใช้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านนี้เองค่ะ ส่วนหนึ่งมาจากผู้ขายหรือผู้ประกอบการต้องการเรียกชื่อสินค้าของตนเองให้มีความแตกต่าง ใช้คำว่า Home ฟังแล้วดูอบอุ่น เป็นบ้านมากกว่านั้นเอง

แต่หากพิจารณารูปแบบสิ่งก่อสร้างเพื่อการอยู่อาศัย ตามกฎหมายจะไม่พบคำว่า “ทาวน์เฮ้าส์” และ “ทาวน์โฮม” แต่จะพบคำว่า “ห้องแถว” “ตึกแถว” และ “บ้านแถว” เป็นนิยามศัพท์ที่บ่งบอกถึงลักษณะทางกายภาพของอาคาร ถูกระบุไว้ใน กฎกระทรวง ฉบับที่ 55 (พ.ศ.2543) ออกตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 กล่าวคือ

  • “ห้องแถว” และ “ตึกแถว” เป็นอาคารที่ก่อสร้างติดต่อกันเป็นแถว ตั้งแต่ 2 คูหาขึ้นไป มีผนังร่วมแบ่งเป็นคูหา ประกอบด้วยวัสดุไม่ทนไฟเป็นส่วนใหญ่
  • “ตึกแถว” อาคารที่ก่อสร้างต่อเนื่องกันเป็นแถวยาวตั้งแต่สองคูหาขึ้นไป มีผนังแบ่งอาคารเป็นคูหาและประกอบด้วย วัสดุทนไฟเป็นส่วนใหญ่
  • “บ้านแถว” คือ ห้องแถวหรือตึกแถวที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัยซึ่งมี ที่ว่างด้านหน้าและด้านหลังระหว่างรั้วหรือแนวเขตที่ดินกับตัวอาคาร และมีความสูงไม่เกิน 3 ชั้น

ดังนั้น จึงสรุปได้ว่า “ทาวน์เฮ้าส์” และ “ทาวน์โฮม”  จัดอยู่ในประเภท บ้านแถว หากพิจารณาตามกฎหมายควบคุมอาคารค่ะ

The-connect-แจ้งติวนน-faci-10

ทำไมบ้านประเภท ทาวน์โฮม ถึงได้รับความนิยม ??

ปัจจัยในเรื่องขนาดที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมกับการเงิน ทำให้ที่อยู่อาศัยประเภททาวน์โฮมได้รับความนิยม ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523 เป็นต้นมา โดยพบว่าทาวน์โฮมได้รับความ นิยมเป็นลำดับต้น ๆ มีส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 1 ใน 3 ของตลาดที่อยู่อาศัยทั้งหมด ทั้งนี้เนื่องจากโครงการ ทาวน์โฮมนั้นสามารถจับกลุ่มเป้าหมายได้เป็นวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีรายได้ตำ่ จนถึงรายได้สูง ซึ่งปัจจุบันนั้นตลาดทาวน์เฮ้าส์และทาวน์โฮม มีระดับราคาขายหลากหลายตั้งแต่ราคา ตำ่แค่ 1 ล้านบาท จนถึงที่มีระดับราคากลาง-สูงเกินกว่า 4 ล้านบาท หรือในระดับสูงที่มีราคามากกว่า 10 ล้านบาท ขึ้นไปก็มีค่ะ

โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่ครอบครัวขนาดเล็กถึงใหญ่ โดยกระจายอยู่ทั้งในพื้นที่เมืองชั้นใน ตัวเมืองชั้นรองและ ชั้นนอกไปจนถึงชานเมือง เป็นผลมาจากกลุ่มผู้อยู่อาศัยที่ส่วนหนึ่งกำลังหรือเริ่มสร้างครอบครัว และจะกลายเป็นครอบครัวขยาย ที่มีสมาชิกในครอบครัวที่เพิ่มมากขึ้น จึงเริ่มมองหาที่อยู่อาศัยที่สามารถตอบสนองความต้องการได้ หากให้เลือกคอนโดมิเนียม ที่อยู่ในเมืองที่มีพื้นที่เพียงพอตอบโจทย์ก็ต้องมีปัจจัยทางการเงินมาสนับสนุนอยู่พอสมควร หรือจะเลือกเป็นบ้านเดี่ยวสักหลังระดับราคาก็เกินกว่าจะรับได้ หลายคนจึงมองมาที่ตัวเลือกที่น่าจะรับได้ เช่น ทาวน์เฮ้าส์ หรือ ทาวน์โฮม แทน

03

จากข้อมูลจากการสำรวจจากศูนย์อสังหาริมทรัพย์เมื่อสิ้นปี 2558  (กรกฎาคม-ธันวาคม)โดยเป็นข้อมูลของโครงการที่อยู่ระหว่างการขาย และนับเฉพาะโครงการที่มีหน่วยเหลือขายไม่ต่ำกว่า 6 หน่วย พิจารณาตามหน่วยจัดสรรในผังแยกตามพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล พบว่า ในพื้นที่กรุงเทพฯ เมื่อเปรียบเทียบตามลักษณะรูปแบบที่อยู่อาศัย ประเภท บ้านเดี่ยว , บ้านแฝด และทาวน์เฮ้าส์ ที่อยู่อาศัยประเภททาวน์เฮ้าส์หรือทาวน์โฮม พบว่ามีจำนวนหน่วยมากสุดที่ 36,565 หน่วย รองลงมาเป็นบ้านเดี่ยว 30,907 หน่วย และบ้านแฝด 5,150 หน่วย และเมื่อพิจารณาตามจังหวัดปริมณฑลโดยรอบกรุงเทพฯ โดยเฉพาะในเขตพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ , สมุทรสาคร และนครปฐม จะมีหน่วยบ้านประเภททาวน์เฮ้าส์ มากกว่าบ้านประเภทอื่นๆ ส่วนในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี , ปทุมธานี บ้านทาวน์เฮ้าส์จะมีหน่วยในผังเป็นอันดับ 2 รองจากบ้านเดี่ยว ทำให้เห็นถึงแนวโน้มและความนิยมที่เพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ ส่วนหนึ่งมาจากระดับราคาที่จับต้องได้ง่ายกว่าบ้านเดี่ยว หรือคอนโดมิเนียมกลางเมืองที่มีราคาค่อนข้างสูง