Cover_resize

เมื่อพูดถึง บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น (Magnolia Quality Development Corporation) คนส่วนใหญ่อาจจะคุ้นชื่อโครงการ “แมกโนเลียส์” หรือ “วิสซ์ดอม” กันอยู่แล้วแต่เชื่อว่าหลายๆคนอาจยังไม่รู้จักองค์กรสร้างสรรค์เพื่อสังคมที่ชื่อว่า iCARE องค์กรนี้คืออะไร นอกจาก MQDC จะเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์คุณภาพแล้ว MQDC ยังตั้งใจที่จะสร้างสรรค์สิ่งที่ดีที่สุดเพื่อสังคมแห่งคุณภาพ
iCARE จึงถือกำเนิดขึ้น ตั้งแต่ปี 2010 เพื่อทำหน้าที่จุดประกายและสร้างแรงบันดาลใจตามแนวคิด “ไอเดียดีๆ เพื่อโลกที่เราแคร์”
ทีนี้เรามาดูกันว่าตลอด 5 ปีที่ผ่านมา iCARE มีเรื่องราวและความทรงจำที่อยากจะบอกต่อนั้นมีอะไรบ้าง และอยากจะชักชวนทุกท่านได้ร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งที่ดีร่วมกับ MQDC ต่อไป

Final-iCare-TimeLine-5-Year

2010

  • มิถุนายน 2010 – เปิดตัวโครงการ iCARE Award 2010 ฉลาดแกมดี Creative Social Business Contest
  • กรกฎาคม 2010 – สนับสนุนโครงการ E-idea competition
  • กันยายน 2010 – สนับสนุนคอนเสิร์ต “Love for the blind” charity concert
  • กันยายน 2010 – สนับสนุนโครงการ ไอเดีย…ประเทศไทย “เมืองไทย คุณสร้างได้”

2011

  • เมษายน 2011 – โครงการ “iCARE Trainees นักศึกซ่า ฝึกงานเปลี่ยนโลก”
  • ตุลาคม 2011 – สนับสนุนโครงการ B.A.D Young Cannes Competition 2011
  • ธันวาคม 2011 – นิทรรศการ + Live Animation “New Heart New World Wake up early” ตื่นแต่เนิ่นๆ

2012

  • มกราคม 2012 – ร่วมกับ VRZO เล่านิทานสอนใจ ที่ให้แรงบันดาลใจ ชื่อตอน “โลก”
  • เมษายน 2012 – เปิดตัวหนังสือ New Heart New โลกเปลี่ยนไป…เมื่อใจเปลี่ยนแปลง
  • ตุลาคม 2012 – iCARE Award 2012 ครีเอทีฟอาสา : Creative Volunteer Contest

2013

  • มกราคม 2013 – สนับสนุนงานแสดงผลงานศิลปะ “NO ABSOLUTE TRUTH IN THE UNIVERSE” “ไม่มีความจริงใดใดในจักรวาล”
  • กันยายน 2013 – สนับสนุนโครงการ “คนธรรมดาเปลี่ยนโลก – One year of Change.org Thailand”
  • กันยายน 2013 – สนับสนุนงาน “YOUTH Day the Hottest เยาวชน ดี เดือด” ระดมพลวัยรุ่นปะทุความดีพร้อมกันกลางสยามแสควร์

2014

  • มกราคม 2014 – iCARE Club TV Program รายการที่จะพาคุณไปสัมผัสกับ “ไอเดียดีๆ เพื่อโลกที่เราแคร์”
  • เมษายน 2014 – iCARE Award 2014 : โค้ชน้องเปลี่ยนโลก กับ 3 ครีเอทีฟใจดีแห่งยุค
  • กันยายน 2014 – โครงการช่างภาพอาสา โดย iCARE และธนาคารจิตอาสา

2015

  • มกราคม 2015 – สนับสนุนโครงการจัดทำหนังสือ Happiness Recipe 10 คนดังร่วมส่ง10 สูตรผสมความสุข
  • มกราคม 2015 – กิจกรรม ตื่นเพื่อตนเอง ตื่นเพื่อผู้อื่น @ สวนโมกข์กรุงเทพ
  • มิถุนายน 2015 – เปิดตัวโครงการ taejai.com ชุมชนแห่งการให้ เชื่อมหัวใจ เปลี่ยนสังคม
  • สิงหาคม 2015 – เปิดตัวหนังสือ New Heart New World 2 ตื่นเพื่อตนเอง ตื่นเพื่อผู้อื่น
  • พฤศจิกายน 2015 – โครงการ iCARE Voluntour ชวนนิสิต นักศึกษา ออกเดินทางเพื่อโลกที่เราแคร์

ตัวเลขที่น่าสนใจเกี่ยวกับ iCARE
2,099,480 คือยอดชมวิดีโอทั้งหมดใน Youtube ที่สร้างสรรค์โดย iCARE
107,262 คือจำนวนสมาชิกในแฟนเพจต่างๆ ที่เป็นชุมชนชาว iCARE
20 ล้าน คืองบโดยประมาณที่ iCARE ใช้สร้างสรรค์งานดีๆ เพื่อสังคมตลอด 5 ปี*
22 จำนวนโครงการเพื่อสังคมที่เราได้สร้างสรรค์และมีส่วนร่วม

*ไม่รวมค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร
**ตัวเลขทั้งหมด ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2558

 

5 ที่สุดโครงการแห่งแรงบันดาลใจ

iCARE-Awards-2008
1. iCARE Awards 2008 ประกวดแผนธุรกิจเพื่อสังคมเพื่อบ้านพักคนชราและเด็กกำพร้าที่ถูกทอดทิ้ง
Innovation World’s Care Award ในปี 2008 นับเป็นจุดกำเนิดของ iCARE ใน 2 ปีถัดมา ซึ่งได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับสังคมไทยได้รู้จักโครงการประกวดนวัตกรรมเพื่อสังคม ถือเป็นการเปิดพื้นที่ให้แก่ทั้งบุคคลทั่วไปและคนรุ่นใหม่ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์และถ่ายทอดแรงบันดาลใจออกแบบโครงการที่พักอาศัยเพื่อคน 2 วัย ที่มีความต้องการความรักและการดูแลเอาใจใส่

New-Heart-New-World_resize

2. New Heart New World โลกเปลี่ยนไป เมื่อใจเปลี่ยนแปลง
ในปี 2012 เป็นจุดเริ่มต้นแห่งแรงบันดาลใจที่เราได้ถ่ายทอดประสบการณ์เปลี่ยนชีวิตของบุคคลที่น่าสนใจกว่า 20 ท่าน ออกมาผ่านรูปเล่มของหนังสือ Limited Edition และพ็อกเก็ตบุ๊ค ภายใต้ชื่อ New Heart New World จนต่อยอดสู่การที่สมาชิกแฟนเพจร่วมส่งหนังสือไปให้กับห้องสมุดทั่วประเทศ โดยแฟนเพจเลือกห้องสมุดสาธารณะที่อยากมอบหนังสือฉบับ Limited Edition มูลค่า 1,200 บาท เพื่อส่งต่อแรงบันดาลใจ ซึ่งมีผู้ร่วมอาสาส่งมอบหนังสือกว่า 120 ห้องสมุดทั่วประเทศไทย

iCARE-Award-2014

3. iCARE Award 2014 : Creative Intern Contest โค้ชน้องเปลี่ยนโลก
หัวใจสำคัญของการประกวด คือการที่ไอเดียดีๆ สามารถนำมาผลิต และใช้ประโยชน์กับสังคมได้จริง iCARE จึงเปิดโอกาสให้น้องๆ นักศึกษามาร่วมฝึกงานจริงและสร้างสรรค์โครงการเพื่อสังคม พร้อมเงินสนับสนุน เพื่อเปลี่ยนจากไอเดียให้เป็นความจริง ทำให้ในปีนั้น เราได้ชื่นใจกับ 3 โครงการดีๆ จาก 3 ทีมนักศึกษา

อันดับหนึ่ง ได้แก่ ทีม เข้าใจให้ กับโจทย์ ‘โครงการรณรงค์ขนส่งสาธารณะเพื่อคนทั้งมวล’ จากการโค้ชของ WHY_NOT อันดับ 2 ได้แก่ ทีม EnergyMOVE กับโจทย์พัฒนา ‘เตาแสนดี’ เตาพลังงานชีวะมวลให้กับ ‘มานะ Energy มานี Power’ เครือข่ายพลังงานชุมชน 71 ชุมชนทั่วประเทศ’ จากการโค้ชของ CreativeMOVE อันดับ 3 ได้แก่ ทีม ทีม ชูแคร์ กับโจทย์ ‘โครงการสนับสนุนการศึกษาในชุมชนแออัดกับมูลนิธิดวงประทีป’ จากการโค้ชของ บริษัทชูใจ กะ กัลยาณมิตร

New-Heart-New-World-2_resize

4. New Heart New World 2 ตื่นเพื่อตนเอง ตื่นเพื่อผู้อื่น
จากกระแสตอบรับที่ล้นหลามในปีแรก จึงเป็นที่มาของ New Heart New World 2 ตื่นเพื่อตนเอง ตื่นเพื่อผู้อื่น ซึ่งได้คัดสรร 26 บุคคลตื่นรู้ที่มาร่วมแชร์ประสบการณ์ตกผลึกของชีวิตที่น่าสนใจยิ่งขึ้น รวมทั้งหนังสือ NHNW 2 ที่ผ่านการออกแบบอย่างปราณีตสวยงามและโดดเด่น นอกจากนี้ iCARE ยังได้มอบประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้อ่านกับเวิร์คช็อป “Wake Up Party ตอนตื่นรู้ด้วยการฟังอย่างลึกซึ้ง” ที่ผู้อ่านกว่า 40 คนได้สัมผัสประสบการณ์สื่อสารด้วยความตระหนักรู้ Dialogue & Deep Listening เพื่อให้เกิดความเข้าใจตนเอง เข้าใจผู้อื่น

1.-Banner-Icare-Voluntour

5. iCARE Voluntour
ด้วยเล็งเห็นพลังที่สร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ เราจึงได้จัดโครงการ iCARE Voluntour เพื่อให้น้องนักศึกษาได้ใช้ช่วงเวลาปิดเทอม ที่บ่อยครั้งถูกปล่อยผ่านเลยไปแบบไร้ความหมาย ในการสร้างประโยชน์ให้แก่สังคม และเพิ่มพูนประสบการณ์ชีวิตในเวลาเดียวกัน ด้วยการผสมผสานงานอาสาสมัคร และการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยน้องๆนักศึกษาจะมีโอกาสลงมือทำ ตั้งแต่การปลูก-เก็บ-บด-ชง-ชิมกาแฟ ในไร่กาแฟอินทรีย์ไร้สารเคมี ที่ช่วยรักษาป่า และสร้างรายได้แก่ชาวบ้าน กลางหุบเขา จ.เชียงราย ตามรูปแบบกิจการเพื่อสังคม iCARE มีความภูมิใจที่ได้เห็นน้องนักศึกษาสมัครเข้าร่วมกิจกรรมกับเราอย่างล้นหลาม และได้ตัวแทนน้องๆจาก 15 มหาวิทยาลัยร่วมทริปไปกับเรา
5 สุดยอดคลิปบันดาลใจที่สร้างสรรค์โดย iCARE
จากกว่า 336 คลิปจาก Youtube Channel ของ iCARE ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา นี่คือ คลิปสุดยอดแรงบันดาลใจ 5 อันดับแรก ที่เราคัดเลือกจากประเด็นเนื้อหาที่นำเสนอและแรงบันดาลใจที่ถ่ายทอดออกมา รวมถึงจำนวนยอดผู้ชมที่ได้รับชม


New Heart New World 2 : อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์
การันตีด้วยยอดวิวสูงสุดและความเข้มข้นของการแบ่งปันแง่มุมชีวิตที่เด็ดขาดและชัดเจนของศิลปินแห่งชาติอย่างอาจารย์เฉลิมชัย หนึ่งในผู้ตื่นรู้ที่ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ที่มีค่ายิ่งผ่านโครงการ New Heart New World

 

คุยแกมดี! พี่ต่อ ฟีโน
คลิปแรกๆ ของ iCARE ที่ทำให้หลายคนได้รู้จักกับการประกวด iCARE Award และองค์กรสร้างสรรค์เพื่อสังคม iCARE และที่สำคัญ ทำให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จักกับ นักโฆษณาอันดับหนึ่งของเมืองไทยที่มีความคิดที่ไม่ธรรมดาเลย

 


• New Heart New World : ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ
เป็นหนึ่งในคลิปที่ได้เสียงตอบรับและชื่นชมมากที่สุดคลิปหนึ่ง ในแง่ของเนื้อหาที่โดนใจและการอธิบายหลักธรรมที่เข้าใจง่ายๆ ตามสไตล์ นักวิทยาศาสตร์ อดีตวิศวกรองค์การนาซ่า ของอาจารย์วรภัทร์ ภู่เจริญ

 

• กิจการเพื่อสังคม Social Enterprise
Infographic Motion 2 นาทีเศษ ที่ iCARE ตั้งใจผลิตด้วยใจให้เข้าใจง่ายๆ เพื่อบอกเล่าให้เห็นภาพของกิจการเพื่อสังคม ในสไตล์ที่โดนใจคนรุ่นใหม่

 

• iCARE Story
หรือที่มีชื่อเต็มๆ ว่าThe Story of a Little Creative Social Agency with their Amazing Friends คลิปสั้น ๆ ที่บอกเล่าเรื่องราวและความเป็นของ iCARE ผ่านการแสดงแสนน่ารักของเหล่านักสู้เพื่อสังคมตัวน้อยๆ เป็นอีกหนึ่งคลิปที่ถ่ายทอดความตั้งใจทั้งหมดของ iCARE ได้หมดจดในคลิปเดียว

 

icareSocial_resize**ขอขอบคุณภาพจาก fanpage คนสร้างสุข

5 เรื่องดีๆ ที่ชาว iCARE ภูมิใจ (แต่น้อยคนที่จะรู้)

1. แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น คือผู้สนับสนุนที่ทำให้เกิด iCARE
หลายคนรู้จัก iCARE แต่อาจยังไม่รู้จัก แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น ทั้งนี้เพราะตั้งแต่เริ่มแรกที่ตั้งองค์กรขึ้นมา ทาง MQDC มีนโยบายชัดเจนในการให้ทีมงานทุ่มเทผลงานเพื่อการสร้างประโยชน์และผลกระทบทางสังคม มากกว่า การสร้างแบรนด์ ดังนั้น งบประมาณทั้งหมดของงาน จึงลงไปที่ผลงานมากกว่า การทำประชาสัมพันธ์ให้องค์กรเป็นที่รู้จักนั่นเอง ซึ่งในแต่ละปี มีงบประมาณเพื่อองค์กรเฉลี่ย 4 ล้านบาท/ปี ซึ่งใช้เป็นงบประชาสัมพันธ์องค์กรเฉลี่ยเพียง 350,000 บาท/ปี หรือเกือบ 9% เท่านั้น

2. เรานำ 2% ของรายได้ไปทำงานเพื่อสังคม
แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำของกลุ่มบริษัทดีที (DT Group of Companies) ที่มีนโยบายในการจัดสรร 2% ของรายได้ นำมามอบคืนแก่สังคมผ่านกิจกรรมเพื่อสังคมของพนักงาน การทำงานของ iCARE และการช่วยเหลือสังคมของมูลนิธิพุทธรักษา

3. iCARE กับเหล่ากัลยาณมิตร
จากการทำงานตลอด 5 ปี ทำให้เราได้พบปะ แลกเปลี่ยน กับพันธมิตรที่มีใจอยากเปลี่ยนแปลงสังคมมากมาย ทำให้หลายๆ โครงการที่ผ่านมาสำเร็จลุล่วงออกมาด้วยดี เรามีพันธมิตรรวมแล้วกว่า 34 องค์กร ทั้งในกลุ่มองค์กรเพื่อสังคม สื่อมวลชน มูลนิธิ นักวิชาการ กลุ่มสร้างเสริมสุขภาวะ ครีเอทีฟเอเยนซี่ ไปจนถึงกลุ่มศิลปิน

4. กลุ่มคนเล็กๆ กับฝันยิ่งใหญ่
เชื่อหรือไม่..เบื้องหลังผลงานมากมายที่ iCARE สร้างสรรค์ออกมาในทุกปีนั้น มีบุคคลเบื้องหลังอยู่เพียง 3 – 4 ชีวิต ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจผนึกกำลังกับเพื่อนๆ พันธมิตร ทำให้เรามีผลงานดีๆ ออกมาตลอด 5 ปีที่ผ่านมา และยังคงเดินหน้าส่งมอบสิ่งดีๆ ที่มีความหมายยิ่งขึ้นอย่างแข็งขันต่อไป

5. หมุดหมายแห่งการทำงานคือการสร้างคุณค่าให้สังคม
ในทุกงานที่เราทำล้วนมาจากจุดมุ่งหมายหลักในการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมที่มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ด้วยพลังของคนรุ่นใหม่ที่มีแรงปรารถนาในการสร้างชีวิตที่ให้คุณค่าต่อสังคม ซึ่งเป็นการเติมเต็มคุณค่าผลงานที่อยู่อาศัยคุณภาพและสังคมที่ดีของ แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นท์ คอร์ปอเรชั่น

 

fiveProjectin_2016_resize

เตรียมพบกับ 5 โครงการดีๆ ในปี 2016

– iCARE : เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีในทุกๆ ด้านของชีวิต
เตรียมพบกับเนื้อหาและกิจกรรมที่จะสร้างแรงบันดาลใจดีๆ จาก iCARE เพื่อคุณและสังคมคต่อจากนี้ไป เพื่อให้คุณเข้าถึงความสุขที่ยั่งยืน ทั้งนวัตกรรมที่อยู่อาศัย ไลฟ์สไตล์และสังคม รวมทั้งความคิดและจิตใจ

– New Heart New World Kids : โลกใหม่ ในมือเล็กๆ
ท่ามกลางความสำเร็จของ New Heart New World เราเชื่อว่าแรงบันดาลใจไม่จำเป็นต้องมาจากผู้มีประสบการณ์ชีวิตเสมอไป เพราะบางครั้งน้องๆ ที่ถูกสังคมมองว่าเป็นเด็กก็สามารถมีแนวคิดที่คนฟังแล้วต้องทึ่ง เราจึงอยากให้คุณได้ค้นหาไปพร้อมกับเราว่ามือเล็กๆ เหล่านี้จะสร้างโลกใหม่ใน New Heart New World Kids ได้อย่างไร

– ธนาคารจิตอาสา
รูปแบบใหม่ของการบริหารจัดการด้านงานอาสาเพื่อประสิทธิภาพที่ดีกว่า กับระบบ “ธนาคารเวลา” (Time Bank) ที่สนับสนุนการทำงานอาสาผ่านโลกออนไลน์แบบง่ายๆ อาสาสมัครสามารถเลือกลงเวลาไว้ ระบบจะทำหน้าที่คัดเลือกและแนะนำงานอาสาให้เหมาะกับความถนัด ทักษะ และความสามารถของเราได้
ภายในปีหน้า คุณจะได้พบกับแคมเปญพิเศษที่ iCARE ร่วมสร้างสรรค์ขึ้นกับเหล่าศิลปินใจดีมากมาย เพื่อแนะนำธนาคารจิตอาสาให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

– New Heart New World 3 : หัวใจตื่นรู้
ต่อยอดจากความสำเร็จของ NHNW 1 และ 2 ในปี 2016 นี้ เตรียมพบกับโครงการเพื่อการตื่นรู้ถึง 4 รูปแบบใหม่ล่าสุด ที่จะชวนหัวใจคุณเริ่มเดินทางไปกับการตื่นรู้สู่ชีวิตใหม่ ร่วมค้นพบความหมายของการตื่นรู้ผ่าน “ผู้เรียน” กับ “ผู้รู้” พร้อมหนังสือ บทความ บทสัมภาษณ์อันเข้มข้นในกระบวนการตื่นรู้มากกว่าครั้งก่อนๆ

– iCARE Awards 2016
เตรียบพบกับการการประกวดนวัตกรรมเพื่อสังคมที่จัดเป็นประจำอย่างต่อเนื่องทุกๆ 2 ปี ที่เปิดพื้นที่ให้กับคนรุ่นใหม่ได้นำเสนอแนวคิดและแรงบันดาลใจในสิ่งที่ดีๆ เราชวนคนรุ่นใหม่มาร่วมคิดและแลกเปลี่ยนมุมมองใหม่ๆ เพื่อโลกที่ดีขึ้น..สำหรับปี 2016 จะเป็นคอนเซ็ปท์แนวคิดใดนั้นโปรดติดตามเร็วๆ นี้

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://icare-club.com/
https://www.facebook.com/iCAREClub
https://www.facebook.com/newheartnewworld