หลังจากถกเถียงกันอยู่ร่วมเดือน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็ได้ประกาศ #มาตราการควบคุมสินเชื่อบ้าน แบบใหม่ โดยเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่ 1 เมย. 2562 ซึ่งถือว่าเอาผ่อนปรนให้บรรดาผู้ประกอบการได้มีเวลาระบายสต็อคสินค้าคงค้างในตลาดและปรับแผนการตลาดของปีหน้า

จากการสำรวจของ Colliers Thailand ปีนี้ถือเป็นหนึ่งในรอบ 30 ปี ที่มีการเปิดขายคอนโดสูงสุด ซึ่งคาดว่าจะจบราวๆ 68,940 ยูนิต หรือประมาณ 360,604 ลบ. โดยบรรดาผู้ประกอบการต่างพร้อมใจกันทยอยคลอดคอนโดมาเปิดพร้อมกันในช่วงปลายปี เนื่องจากเชื่อว่าจะเป็นเวลาที่บรรดามนุษย์เงินเดือนจะมีรายได้จากโบนัสปลายปี ทำให้ตัดสินใจซื้ออสังหาได้ง่ายขึ้น

และปีหน้าจนถึงกลางปีหน้า เราน่าจะได้เห็นการลดแลกแจกแถมทยอยออกมาเป็นระยะ เผื่อผลักดันให้ “ผู้ที่มีความต้องการซื้อบ้านในอนาคต” เร่งตัดสินใจ ก่อนที่จะโดนมาตรการ

มาดูสาระสำคัญของมาตรการนี้กันซักหน่อย

1. กำหนดเงินดาวน์ขั้นต่ำ / สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV) ที่อยู่อาศัยหลังที่สอง (ต่ำกว่า 10 ลบ.) ผ่อนชำระเกิน 3 ปี วางดาวน์ 10% หลังแรกผ่อนอยู่ไม่ถึง 3 ปี กู้หลังที่ 2 หรือหลังแรก 10 ลบ. วาง 20% หลังที่ 3 วาง 30%

2. นับรวมสินเชื่อ Top-Up ทุกประเภท ยกเว้น สินเชื่อที่ใช้ชำระเบี้ยประกันผู้กู้ และประกันวินาศภัย ป้องกันความเสี่ยงของผู้กู้ และสินเชื่อที่ให้กับ SME

3. วันที่ใช้บังคับ เริ่มกับสัญญา กู้ซื้อที่อยู่อาศัยปล่อยใหม่ตั้งแต่ 1 เม.ย. ยกเว้น คนที่มีสัญญาจะซื้อจะขายก่อน 15 ต.ค. 2561 เพื่อลดผลกระทบผู้ที่วางแผนซื้อบ้านหรือผ่อนดาวน์อยู่แล้ว