รูปเปิด

จากครั้งที่แล้วที่ผมพาไปชมภาพรวมของเมืองศรีราชา ที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา จนหลายๆคนพากันเรียกเมืองแห่งนี้ว่า ลิตเติ้ลโอซาก้า ลิตเติ้ลเจแปน กันเต็มไปหมด  มาในครั้งนี้ผมจะมาพูดถึงในเรื่อง Residence ที่อยู่อาศัยกันบ้าง ว่าโซนไหน จุดไหน เป็นอย่างไรบ้าง

  • สำหรับใครที่ยังไม่เคยอ่านตอนที่แล้ว มองหาทำเลน่าอยู่ ศรีราชา ตอนที่ 1 “คลิกที่นี่”

แผนที่ระยะไกล-ตำบลศรีราชา

จังหวัดชลบุรีนั้นมีระดับ GDP ที่สูงเป็นอันดับ 2-3 ของประเทศ รวมทั้งยังมีการขยายตัวของอุตสาหกรรมอยู่ตลอด จึงทำให้มีดีมานด์อยู่อย่างต่อเนื่อง มีแหล่งงานจำนวนมากซึ่งทำให้ผู้ประกอบการหลายเจ้า กล้าเข้ามาลงทุนในตลาดที่อยู่อาศัยในรูปแบบต่างๆ ทั้งคอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยว บ้านแฝด  ทาวน์เฮ้าส์ เซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ และโรงแรมผุดขึ้นมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งศรีราชานั้นเป็นอำเภอหนึ่งที่ถูกนักธุรกิจและผู้ประกอบการเจ้าใหญ่และเล็กทั้งหลาย เลือกมาลงทุนที่นี่นั่นเอง

เขตตำบลศรีราชา(ตัวเมืองชั้นในเก่าริมทะเล) หนึ่งใน Location ที่ชาวญี่ปุ่นนิยมมากที่สุด อยู่ติดกับทะเล และมีเนินเชิงแนวภูเขาทำให้ได้วิวทิวทัศน์สีเขียวปะปนมาด้วยบางส่วน เนื่องด้วยเป็นพื้นที่ที่อยู่ใกล้ถนนเส้นหลักอย่างสุขุมวิท(ทล.3) ซึ่งตัดใจกลางเมืองและมีทางเชื่อมไปถนนรองเส้นอื่นๆอาทิเช่น ถนนเก้ากิโล, ถนนศรีราชาหนองค้อ และถนนศรีราชาหนองยายบู่ เป็นต้น และบริเวณพื้นที่นี้นั้นใกล้กับห้างสรรพสินค้า ใกล้ย่านร้านค้าร้านอาหาร โรงพยาบาล โรงเรียนสำคัญๆต่างๆ และที่สำคัญที่สุดแลนด์มาร์คของชาวศรีราชา สวนสุขภาพและเกาะลอย

แผนที่โซนสี(แก้ไข)**แผนที่นี้จัดทำขึ้นเพื่อให้เห็นภาพรวมของโซนแบบคร่าวๆไม่สามารถใช้อ้างอิงอย่างเป็นทางการได้นะครับ

วันนี้ผมเริ่มอธิบายเป็นโซน โดยแบ่งออกเป็นสีๆเพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจและเห็นภาพตามนะครับ

สีแดง : ตัวเมืองศรีราชาชั้นใน(เก่า) ฝั่งชิดกับทะเล ยังไม่เกินถนนสุขุมวิท(ทล.3) บริเวณเกาะลอย หอนาฬิกาใหม่และเก่า ศรีราชานคร ถนนสุรศักดิ์ ถนนเจิมจอมพล รพ.สมเด็จฯ ชุมชนบ้านไร่ และท่าเรือศรีราชาฮาร์เบอร์

สีน้ำเงิน : ตัวเมืองศรีราชา ที่มีชุมชนแนวราบอาศัยอยู่หนาแน่นเป็นพิเศษและเป็นที่นิยมมาก อยู่ตั้งแต่บริเวณตรงข้ามกับโซนสีแดงไปจนถึงมอเตอร์เวย์ โซนนี้เป็นฝั่งที่มีบ้านโครงการแนวราบราคาแพงอยู่หลายโครงการ

สีเขียว : เป็นชุมชนโซนนิคมฯแหลมฉบัง เครือสหพัฒน์ ไทยออยล์ โซนนี้เต็มไปด้วยแหล่งแรงงานจากอุตสาหกรรมและภาคขนส่ง ทำให้มีผู้เข้ามาทำงานอยู่ทั้งระยะยาวและสั้นเต็มไปหมด รวมถึงมีม.เกษตรศาสตร์ศรีราชาด้วย

สีม่วง : เป็นโซนที่ความหนาแน่นเบาบางลงแล้ว ยังมีพื้นที่ดินเปล่ารอให้พัฒนาและขยายตัวออกมากจากในตัวเมือง แต่ในย่านนี้ก็ยังถือว่าอยู่ในแหล่งนิคมบางส่วนของปิ่นทองฯและนิคมฯเหมราช

โซนแดง

เริ่มต้นด้วยโซน สีแดง กันก่อน โซนฝั่งนี้คือฝั่งที่ได้รับความนิยมที่สุดในศรีราชาคือฝั่งชิดกับทะเลโดยมีถนนสุขุมวิท(ทล.3) คั่นเอาไว้ แต่!! ที่ดินฝั่งนี้ ปัจจุบันมีราคาที่สูงมากๆ และการที่จะรวบรวมที่เป็นแปลงขนาดกลางหรือขนาดใหญ่เพื่อพัฒนาเป็นโครงการค่อนข้างได้ยาก กว่าจะรวมได้เป็นผืนนึงราคาที่ดินจะแพงมากๆ เลยไม่คุ้มกับการพัฒนาเป็นที่อยู่อาศัยแนวราบเท่าไร การเกิดใหม่ของโซนสีแดงปัจจุบันจะเป็นพวกแนวสูงเสียมากกว่า  ทีนี้ในโซนสีแดงผมจะขอแยกออกเป็น 3 ส่วนคือ สีแดงเข้ม / สีแดงกลาง / สีแดงอ่อน

SrirachaNakorn

โซนสีแดงเข้ม : เป็นบริเวณใจกลางเมืองเก่าดั้งเดิม ย่านศรีราชานคร เกาะลอย ถนนเจิมจอมพล ส่วนใหญ่จะเป็นแนวอาคารพาณิชย์เยอะมากๆ อย่างที่บอกไปแล้วว่าโซนนี้การที่จะรวมที่ดินผืนนึงให้เป็นแปลงใหญ่เพื่อพัฒนาโครงการนั้นยากมาก เพราะที่ดินมันเต็มไปเกือบหมดแล้ว ถ้าจะมีใครหลุดที่ดินเปล่าแปลงใหญ่มาบ้าง มูลค่าก็สูงมากๆ ถ้าใครอยู่ที่บริเวณนี้จะทราบยกตัวอย่างที่ดินแปลงของศรีราชาไนท์สแควร์ที่อยู่มาเนิ่นนาน บทสุดท้ายก็ขายที่ดินไปให้ผู้ประกอบการ อันนี้สอบถามจากคนพื้นที่(ไม่คอนเฟิร์ม)ได้ยินว่ามูลค่าซื้อขายสูงถึงพันล้านเลยทีเดียว ปัจจุบันเตรียมพัฒนาเป็นโครงการแนวสูงกลุ่มของโรงแรม และเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์

คอนโดริมทะเล

โครงการที่เกิดใหม่ในย่านนี้คงหนีไม่พ้นอย่าง คอนโดมิเนียม นั่นเอง ถึงแม้ว่าจะเล่นน้ำทะเลไม่ได้ก็ตาม แต่ว่าก็ไม่ได้มีขึ้นมาบ่อยๆนักหรอกนะ ยกตัวอย่างที่กำลังก่อสร้างอยู่ ณ ปัจจุบันในบริเวณโซนสีแดงนี้ก็มีโครงการ Ladda+ Condominium และก็ MARINA BAY FRONT SRIRACHA โดยทั้งคู่เป็นของผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่ทั้งหมด และส่วนใหญ่มีอัตราการขายเกิน 70% อีกด้วย ราคาเฉลี่ยของโครงการ Ladda+ Condominium คอนโดมิเนียมในบริเวณนี้อยู่ที่ประมาณ 75,000 บาท ส่วนของโครงการ MARINA BAY FRONT SRIRACHA ราคาต่อตารางเมตร เริ่มต้น 98,000 บาท/ตร.ม. และราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรทั้งโครงการ(AVG) 120,000 บาท/ตร.ม.

ยังไงก็ตามถึงแม้ว่าราคาของคอนโดในย่านนี้จะสูงขึ้นมาขนาดนี้ก็ตาม… แต่ในปี 2558 ตั้งแต่ต้นปี ก็ยังมีการเปิดตัวคอนโดจากผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มาลงทุนในพื้นที่ศรีราชาอยู่ดี

2

โซนสีแดงกลาง : เป็นโซนที่จะเขยิบตัวไปทางอ่าวอุดมและแหลมฉบัง โซนนี้จะมีโครงการจัดสรรแนวราบเก่าตั้งอยู่ได้แก่ชุมชนบ้านไร่ หมู่บ้านผาแดงเป็นต้น แต่ว่าปัจจุบันที่ดินเปล่าริมทะเล(บริเวณแถวร้านนาวาชายหาดเก่า) ก็เริ่มมีการก่อสร้างคอนโดมิเนียม ให้เห็นแล้วทั้ง Low&High Rise แต่ก็ยังเป็นของผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่เช่นเดียวกัน โดยที่ราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ประมาณ 50,000 บาท/ตร.ม. ไปจนถึงประมาณ 75,000 บาท/ตร.ม. ยังไม่ค่อยแพงมากเท่าไร่ เพราะจะค่อนข้างสงบหน่อย ไม่คึกคัก เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบความพลุกพล่าน

3

จากรูปประกอบมุมสูงจากโดรนจะเห็นว่าโซนนี้ นอกจากจะเป็นชุมชนอยู่อาศัยแล้ว ยังมีท่าเรือที่รองรับการขนส่งจากอุตสาหกรรมต่างๆด้วย(เรือเยอะมากๆ) เลยทำให้มีโกดังโรงงานมาปะปนอยู่บ้าง อย่างที่อยู่ในรูปนั่นคือท่าเรือศรีราชาฮาร์เบอร์เป็นท่าเรือน้ำลึกเอกชนแห่งแรกและใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ ณ จุดศูนย์กลางของแหล่งอุตสาหกรรมที่มีบทบาทสูงต่อระบบเศรษฐกิจและอุตสาหากรรมของประเทศไทย “Eastern Seaboard”  ท่าเรือนี้ได้ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการการขนถ่ายสินค้าทุกประเภท เช่น สินค้าเทกอง สินค้าบรรจุหีบห่อ สินค้าทั่วไป ตู้คอนเทนเนอร์ สินค้าที่มีขนาดและน้ำหนักพิเศษ เป็นต้น นอกจากนี้ถัดไปทางอ่าวอุดมนิดเดียวยังมี ท่าเรือสยามซีพอร์ต อีกซึ่งก็ใหญ่ไม่แพ้กัน

4

ทีนี้ในโซนนี้ยังกินบริเวณของอ่าวอุดม ที่เป็นที่ตั้งของบริษัท ไทยออยล์ ประกอบธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมสำเร็จรูปที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ และ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตศรีราชา ซึ่งทั้ง 2 แห่งนี้ทำให้ดึงกลุ่มความเจริญและที่อยู่อาศัยตามมาเป็นจำนวนมาก ที่ได้รับความนิยมในย่านนี้จะเป็นในรูปแบบเช่า เพราะว่าคนที่มาอยู่ในย่านนี้ไม่มาทำงานชั่วคราวเสาร์อาทิตย์ก็กลับต่างจังหวัด หรือไม่ก็นักศึกษาที่มาเรียนในระยะเวลา 4 ปี ในย่านนี้จึงมีอาคารพาณิชย์ร้านค้า และก็อพาร์ทเมนท์เต็มไปหมดเยอะมากกกก จึงเป็นอีกโซนนึงที่มีผู้ประกอบการมาลงทุนในโครงการคอนโดมิเนียมเช่นกัน อย่างที่ทีมงานเราเคยได้ไปทำรีวิวมาแล้วสดๆร้อนๆเลยก็มี Notting Hill แหลมฉบัง – ศรีราชา คอนโด High Rise 36 ชั้น ราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรทั้งโครงการประมาณ 70,000 บาท/ตร.ม. และ Kensington แหลมฉบัง – ศรีราชา คอนโด Low Rise 8 ชั้น ราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรทั้งโครงการประมาณ 60,000 บาท/ตร.ม. ทั้งคู่เป็นของ Origin Property ที่ตัดสินใจมารุกตลาดศรีราชาในโซนนี้

5

โซนสีแดงอ่อน : เป็นโซนที่นับว่าเงียบสงบที่สุดของสีแดง เนื่องจากว่าภูมิประเทศในโซนนี้มีลักษณะเป็นเชิงเขาแล้วไหลลงทะเล และมีเนื้อที่ดินให้พัฒนาโครงการน้อยด้วย แต่โซนนี้ที่จัดว่าเป็นสีแดงอ่อนเพราะว่า เป็นที่ๆเหมาะสำหรับการอยู่อาศัยนะครับ เงียบสงบ ไม่วุ่นวาย แต่ก็ไม่ได้เปลี่ยวมาก ฝั่งนึงติดทะเล อีกฝั่งเป็นเนินเขา ถือว่าเป็นโซนที่ได้บรรยากาศธรรมชาติมากที่สุดและใกล้ตัวเมืองมากที่สุด โซนนี้เหมาะสำหรับโครงการแนวสูง เมื่อประมาณ 4-5 ปีก่อน ผมเคยได้ไปเยี่ยมชมโครงการนึงในโซนนี้ชื่อว่า Golden Coast Sriracha เป็นคอนโด Low Rise นะครับ ณ ตอนนั้นถือว่าเป็นอะไรแปลกใหม่พอสมควร ราคาขายมีตั้งแต่ 2-10 ล้าน ผมเองยังแอบคิดว่าท่าจะขายยากเลย แต่ปรากฎว่าหลังจากนั้นประมาณ 1-2 ปีโครงการนี้ปิดการขายไปเรียบร้อย

6

หลังจากนั้นไม่นานไม่รอช้า ก็มีผู้ประกอบการเจ้าใหญ่จากเมืองหลวง ได้เห็นและสนใจในโซนพื้นที่สีแดงอ่อนนี้ เลยมาเก็บหอมรอมริบรวบรวมที่ดินเปล่าให้เป็นผืนใหญ่ได้ และได้พัฒนาเป็นโครงการแนวสูงมาเปิดขายล่าสุด โดยทางทีมงาน ThinkofLiving ก็ได้มีโอกาสมาทำรีวิวไปเรียบร้อยแล้วได้แก่ The Zea Sriracha คอนโด High Rise 39 ชั้น จาก เวลธ์ ดีเวลลอปเปอร์ ราคาเริ่มต้นประมาณ 2.17 ล้านบาทหรือประมาณ 68,454 บาท/ตร.ม. และเจ้าใหญ่อย่างณุศาก็ได้ตามมา NUSA Sriracha เป็นคอนโด High Rise 2 อาคาร และส่วนของ Residence 2 อาคาร สูงประมาณ 29-31 ชั้น ราคาต่อตารางเมตร เริ่มต้น 92,000 บาท/ตร.ม. และราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรทั้งโครงการ(AVG) 110,000 บาท/ตร.ม.

18

ฝั่งซ้ายคือฝั่งทะเล ส่วนฝั่งขวาคือฝั่งภูเขา โครงการที่เห็นกำลังสร้างอยู่ คือ The Zea Sriracha อีกหน่อยเราจะเห็นคอนโดฝั่งนี้เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 3-4 ปีข้างหน้า

————————————————————————————————————————————

10

โซนสีน้ำเงิน โซนนี้เป็นฝั่งตรงข้ามของโซนสีแดง ซึ่งถูกคั่นด้วยถนนสุขุมวิท(ทล.3) แนวริมถนนสุขุมวิทนั้นที่ดินเปล่าย่อมมีราคาสูงอยู่แล้ว การอยู่อาศัยตามริมถนนหลักส่วนใหญ่จะเป็นอาคารพาณิชย์ โชว์รูมสินค้า โกดัง ส่วนพวก Residence ก็จะมี Service Apartment , Hotel, Condominium อยู่ติดถนนบ้าง อย่าง Project ที่พึ่งเปิดตัวไปล่าสุดนั้นคือโครงการ  KnightsBridge The Ocean ศรีราชา จาก Origin ราคาต่อตารางเมตร เริ่มต้น 86,000 บาท/ตร.ม. และราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรของทั้งโครงการประมาณ 90,000 บาท/ตร.ม.

ห้างศรีราชา

ห้างแลนด์มาร์คของชาวศรีราชาที่อยู่ติดถนนสุขุมวิท “แปซิฟิคพาร์ค โรบินสันศรีราชา” ที่มีมาเกือบยี่สิบปีแล้ว อีกทั้งในห้างยังเป็นแหล่งช้อปปิ้ง ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร ห้องประชุมจัดงาน และธนาคารหลากหลายสี ทำให้เป็นห้างหัวใจหลักสำหรับคนที่นี่เลย และก็มีห้างตึกคอมที่เจาะกลุ่มของลูกค้าไอทีต่างๆ อาหารการกินก็มีให้เลือกบ้างแต่ไม่เยอะเท่ากับแปซิฟิคพาร์ค

12

ทีนี้ปัจจุบันที่นิคมอุตสาหกรรมของเขตอำเภอศรีราชานั้นขยายตัวออกมากขึ้น ทำให้มีชาวญี่ปุ่นได้เข้ามาลงหลักปักฐานกันมากขึ้น จนถึงหลายๆคนพาครอบครัวภรรยาและบุตรมาอยู่ด้วยเต็มเมืองไปหมด ทำให้มีการขยายตัวชุมชนกลุ่มนี้ขึ้นไปอีก มีการสร้างโรงเรียนสอนภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นวาเซดะ(ศรีราชา) และเกิดคอมมูนิตี้มอลล์ ที่เป็นสไตล์ชาวญี่ปุ่นขึ้นตามมา ได้แก่ Easy Point 1-2 , J-PARK และ AEON Sriracha Shopping Center ที่สร้างเสร็จไปหมาดที่อยู่ติดกับโรงเรียนอัสสัมชัญครับ ทำให้ปัจจุบันศรีราชานั้นมีตัวเลือกของห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ เปิดกว้างและหลากหลายเพิ่มมากขึ้นทีเดียว

ห้าง AEON Shopping Center ที่พึ่งเปิดให้บริการได้ไม่นานช่วงปลายปี 58 เป็น Community Mall ขนาดกลางเพื่อมารองรับปริมาณชุมชนอยู่อาศัยในโซนนี้ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

15

โดยที่ผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่ ยังเล็งเห็นว่าด้านหลังห้าง AEON shopping Center เนี่ยยังพัฒนาเป็นรูปแบบอาศัยในส่วนของคอนโดมิเนียมได้อีก ก็ไม่รอช้าสร้างซะเลย โครงการนี้ชื่อว่า The Sky Sriracha สูง 22 ชั้น 341 ยูนิตเปิดขายเมื่อปี 2012 ตอนนั้นราคาเปิดขายประมาณ 1.85 ล้านบาท(34.52 ตร.ม.) ผมได้โทรไปสอบถามมาล่าสุดปัจจุบันทางโครงการปิดการขายไปได้กว่า 2 ปีแล้ว.. Oh My God อะไรจะขายดีขนาดนั้น ต้องมารอดูตอนช่วงโอนกันอีกทีว่ายอดโอนจะดีเหมือนยอดขายไหม

11

ฝั่งโซนสีน้ำเงินนี้ยังเป็นที่ตั้งของโรงเรียนเอกชนชื่อดังในเขตทั้ง 3 โรงเรียน แถมทั้งสามดันอยู่ไม่ไกลกันมากด้วยสิ ตอนเช้าเด็กนักเรียนเข้าเรียนจะ “รถติดหนักมาก” ทีนี้การอยู่อาศัยบางครอบครัวก็จะให้ลูกเรียนใกล้บ้านใช่ไหมล่ะ เค้าก็อยู่อาศัยกันแถบนี้เสียเป็นส่วนใหญ่นั่นเอง แต่ถ้าใครอยู่จนกลายเป็นคนพื้นที่แล้วก็ไม่ต้องกลัว ถนนหลักเหล่านี้อย่างถนนเก้ากิโล ถนนศรีราชาหนองยายบู่ ถนนศรีราชาหนองค้อ ถนนวัดวังหิน นั้นมีทางเชื่อมลัดเลาะกันได้อยู่

16

สภาพแวดล้อมบริเวณติดถนนเก้ากิโล ส่วนใหญ่จะเป็นอาคารพาณิชย์สลับกับร้านค้า Minimart ทั้งหลายมีอยู่ตลอดเส้น 7-11, BigC mini, Lotus Express อีกทั้งยังมีตลาดวรกิจ ที่เป็นตลาดสดขนาดใหญ่ให้คนแถวนี้พึ่งพิงด้วย เห็นแบบนี้ วันก่อนที่ได้ขับรถลงสำรวจ มีคอนโดมิเนียม Low Rise ที่เป็น Local อยู่ตามข้างทางด้วยนะครับราคาเริ่มต้นประมาณ 1 ล้านบาท น่าจะเหมาะกับคนที่ต้องมาทำงานแถวนี้และยังโสด เตรียมสร้างเนื้อสร้างตัวมากกว่า ราคาบ้านแนวราบบนถนนเก้ากิโล จะถูกกว่าบริเวณถนนศรีราชาหนองค้อ(เส้นข้างรร.อัสสัมชัญ) และถนนศรีราชาหนองยายบู่อยู่นิดหน่อย

17

สภาพแวดล้อมบริเวณติดถนนศรีราชาหนองค้อบางส่วน เลนถนนจะกว้างกว่าถนนเก้ากิโล และมีตึกแถวร้านค้ามากมายมากกว่า

14ถาพประกอบมุมสูงจากโดรน

จากภาพประกอบจะเห็นว่าโซนสีน้ำเงินนี้เป็นที่นิยมชมชอบของโครงการจัดสรรที่เป็นรูปแบบบ้านเดี่ยวมาก เพราะเป็นโซนที่มีเนื้อที่ดินมากให้พัฒนาโครงการ แต่ใครที่งบน้อยกว่าก็มีโครงการบ้านแฝดและทาวน์เฮ้าส์ให้เลือกอยู่เหมือนกันนะครับ บ้านเดี่ยวในโซนนี้มีขายทั้งมือหนึ่งและมือสองให้เลือกอยู่พอสมควร มีตั้งแต่ระดับราคา 3 ล้านบาท ไปจนถึง 20 ล้านบาทเลย ส่วนทาวน์เฮ้าส์(มืองสอง)จะราคาเริ่มต้นประมาณ 1.5 ล้านบาท และบ้านแฝด(มือสอง)จะเริ่มต้นประมาณ 2 ล้านบาท ส่วนใครจะเลือกบ้านแบบไหนก็คงต้องดูกำลังทรัพย์ในกระเป๋าเงินของตัวเองด้วยนะ

————————————————————————————————————————————

22

โซนสีเขียว เป็นชุมชนโซนนิคมฯแหลมฉบัง เครือสหพัฒน์ ไทยออยล์ โซนนี้เต็มไปด้วยแหล่งแรงงานจากอุตสาหกรรมทั้งยานยนต์และภาคขนส่ง ทำให้มีผู้เข้ามาทำงานอยู่ทั้งระยะยาวและสั้นเต็มไปหมด ผู้ที่ทำงานอยู่ในย่านนี้มีตั้งแต่ชนชั้นแรงงานทั่วไป ผู้จัดการ ผู้ตรวจสอบควบคุมคุณภาพ รวมไปถึงผู้บริหารบางส่วน อีกทั้งญี่ปุ่นขึ้นชื่อในเรื่องของอุตสาหกรรมยานยนต์อยู่แล้ว เลยทำให้มีชาวญี่ปุ่นหลายคนต้องลงมาทำงานในพื้นที่เพื่อควบคุมงานเอง รวมถึงมียังมีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ศรีราชาด้วย 

19

ตลาดคอนโดมิเนียมในโซนนี้ พึ่งเริ่มจะเข้ามาในพื้นที่ประมาณ 2-3 ปี ที่ผ่านมาให้เห็น เมื่อก่อนในละแวกนี้จะมีแต่บ้านทาวน์เฮ้าส์ให้เช่า อพาร์ทเมนท์ให้เช่า เป็นส่วนใหญ่ เพราะคนที่เข้ามาอยู่ในโซนนี้ส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นคนพื้นที่แต่กำเนิด เพียงแต่ว่าต้องเข้ามาทำงานในละแวกนี้หรือต้องมาเรียนมหาวิทยาลัย เลยอยากหาเช่าเป็นส่วนใหญ่ เลยทำให้ผู้ประกอบการบางเจ้าเห็นอยากพัฒนาพื้นที่โซนนี้เป็นที่อยู่อาศัยที่สามารถซื้อไว้อยู่เองและปล่อยเช่าได้บางส่วน

20

ราคาค่าเช่าอพาร์ทเมนท์และคอนโดในละแวกใกล้ๆกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และบมจ.ไทยออยล์จะอยู่ที่ประมาณ 4,000-7,000 บาท ราคาขายคอนโดมือสองจะเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 5แสน-1.5 ล้านบาท(ประมาณ 45 ตร.ม.) ขึ้นอยู่กับขนาดและความเก่าใหม่ของตัวอาคาร ส่วนราคาค่าเช่าของทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้นในละแวกนี้อยู่ที่ประมาณ 6,500- 9,000 บาท ราคาขายทาวน์เฮ้าส์สองชั้นมือสองจะอยู่ที่ประมาณ 1.2-2.2 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับสภาพบ้านเนื้อที่ดินและการตกแต่ง

เครือสหพัฒน์

เครือสหพัฒน์ – บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) ตั้งอยู่ในศรีราชาเขตตำบลหนองขามและ ตำบลบึง เป็นบริษัทตัวแทนจำหน่ายสินค้า อุปโภคบริโภคของคนไทย มีระบบโลจิสติกส์ที่ทันสมัย และเป็นแหล่งจ้างงานขนาดใหญ่ที่สำคัญในภาคตะวันออก ถึงขนาดมีสนามบินในตัวเลยนะเอ้อ คงไม่ต้องบอกเลยว่ารอบๆของเครือสหพัฒน์นั้นมีจำนวนแหล่งที่พักอาศัยมากขนาดไหน

23

ในย่านนี้มีทั้งคนไทย คนญี่ปุ่น ที่เข้ามาทำงานอย่างหนาแน่น อีกทั้งยังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยอาหารการกิน อาจจะไม่ใช่ในรูปแบบของห้าง และ community mall แต่จะเป็นตลาดนัด ตลาดสดขนาดใหญ่แทน เรียกว่าคึกคักเอามากๆ ใครที่อยู่แถวนี้จะรู้อยู่แล้วว่าการหาของกินนั้นง่ายเหลือเกินทั้งกลางวันและกลางคืนอาทิเช่น ตลาดไร่หนึ่ง ตลาดพระพรหม ตลาดสดอุดมกิตต์ 2 ตลาดสดค้าส่งแพน ตลาดใหม่รอดเอี่ยม ตลาดหนองคล้า เป็นต้น

24

จากที่ได้ลงสำรวจพื้นที่ โครงการยอดนิยมและขายดีมากๆในแถบรอบๆเครือสหพัฒน์นั้นคือ “ทาวน์เฮ้าส์”  เพราะคนที่ทำงานในโรงงานส่วนใหญ่จะเป็นระดับปฏิบัติการณ์ กำลังซื้อเลยไม่ได้สูงมาก รายได้หลักมาจากค่าโอที โบนัส ถ้าเศรษฐกิจมีปัญหากำลังผลิตชะลอตัวคนกลุ่มนี้จะมีรายได้ลดลง ที่อยู่อาศัยจึงต้องราคาไม่แพง ถ้าเป็นบ้านที่ขายแถวนี้ต้องเป็นบ้านชั้นเดียว หรือ ทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้น ที่ราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท ไม่งั้นจะถือว่าขายยากพอสมควร ส่วนถ้าจะปล่อยเช่าในย่านนี้ถ้าปล่อยในราคาเกิน 6,000 บาท ก็จะปล่อยเช่ายากแล้วนะ

————————————————————————————————————————————

25

โซนสีม่วง : เป็นโซนที่ความหนาแน่นเบาบางลงแล้ว ยังมีพื้นที่ดินเปล่ารอให้พัฒนาและขยายตัวออกมากจากในตัวเมือง แต่ในย่านนี้ก็ยังถือว่าอยู่ในแหล่งนิคมบางส่วนของปิ่นทองฯและนิคมฯเหมราช

เริ่มจาบริเวณถนนศรีราชาหนองค้อกันก่อนมุ่งหน้าไปสวนเสือและอ่างเก็บน้ำหนองค้อ โซนนี้เป็นแหล่งที่ขยายตัวมาจากฝั่งโซนสีน้ำเงินกลุ่มของที่อยู่อาศัยเดิมส่วนใหญ่จะเป็นบ้านปลูกกันเอง และก็ตามมาด้วยโครงการบ้านเดี่ยวจัดสรร มีให้เลือกพอสมควร เพราะบริเวณนี้ยังมีที่ดินเปล่าให้พัฒนาเป็นโครงการได้มาก ระดับราคาบ้านเดี่ยวสองชั้นในย่านนี้ใน 5 ปีที่ผ่านมาจะเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 3.5 ล้านบาท ไปจนถึง 10 ล้านกว่าบาท เหมาะสำหรับคนที่ชอบที่ดินเยอะในบ้าน แต่ถ้าใครรับราคาไม่ไหวก็ยังมีที่ดินเปล่าขายประปรายอยู่ตามข้างทางและในซอยนะครับ ราคายังจับต้องได้อยู่และก็ปลูกบ้านเองเลยราคาจะถูกกว่าโครงการจัดสรรอยู่แล้ว แต่ก็ต้องแลกกับความปลอดภัยที่ลดลงด้วยนะ ส่วนคนที่เลือกบ้านแพงๆในย่านนี้ส่วนใหญ่จะเป็นระดับผู้จัดการ ผู้บริหาร ที่ทำงานแถวนิคมปิ่นทอง หรือต้องเดินทางโดยใช้ถนนมอเตอร์เวย์เป็นหลัก โดยถือว่าเดินทางง่ายไปทำงานก็สะดวกเข้ากรุงเทพก็ง่าย

Local-Brand-Sriracha-change

เขยิบมาทางฝั่งใกล้กับนิคมปิ่นทอง และนิคมเหมราช โดยในอดีตมักไม่ค่อยมีตลาดบ้านจัดสรรเท่าไร ทำให้ตลาดอพาร์ทเมนท์และหอพักใกล้ๆกับนิคมฯเป็นที่นิยมมาก แต่ในระยะ 5 ปีที่ผ่านมามีผู้ประกอบการรายเล็กบางเจ้าได้ลองทำโครงการจัดสรรขายทั้งทาวน์เฮ้าส์, บ้านเดี่ยว, คอนโด Low Rise มาขายดู สรุปว่า บ้านเดี่ยวชั้นเดี่ยวในราคาเริ่มต้นประมาณ 1 ล้านบาท ขายดีมากๆ คอนโดมิเนียมขายไม่ดีเท่าไรทั้งๆที่ราคาประมาณ 5-6 แสนเท่านั้น เพราะกลุ่มคนเหล่านี้นั้นเดิมอยู่แต่อพาร์ทเมนท์และหอพักห้องเช้ามานานแล้ว เลยต้องการมีเนื้อที่ดินบ้าง

แผนที่นิคมที่ศรีราชา

ปัจจุบันอำเภอศรีราชา มีนิคมอุตสาหกรรมที่สำคัญๆ คือ นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง, ปิ่นทอง, เหมราช, บ่อวิน, อมตะซิตี้, อีสเทิร์นซีบอร์ด ซึ่งเอาเท่าที่ยกมาให้ดูจะมีผู้ประกอบการ(โรงงาน) มากกว่า ราวๆ 1,100 ราย และกำลังขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผลพวงมาจาก น้ำท่วมในเขตอุตสาหกรรมตอนบนของกรุงเทพ และความสะดวกในการขนส่งสินค้าในอนาคต น่าจะทำให้ฝั่งตะวันออกมีความน่าสนใจมากขึ้น

29

สำหรับภาคอุตสาหกรรม อีกทั้งยังจะมีแผนจะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆเพิ่มขึ้นทั้งมอเตอร์เวยย์ รถไฟความเร็วสูง และถนนตัดใหม่ต่างๆ แต่อาจจะต้องใช้เวลาในการพัฒนาอีกหลายปี ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่เพิ่มศักยภาพให้แก่อำเภอศรีราชาในอนาคต

ทั้งนี้เชื่อว่าในปี 2559 ตลาดคอนโดฯในตัวเมืองชั้นในของศรีราชา ยังมีโอกาสเติบโตได้อีก เพราะยังมีโครงการเชิงพาณิชย์เปิดตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้ที่ดินโดยรอบมีราคาสูงขึ้น จึงเหมาะที่จะพัฒนาในรูปแบบคอนโดฯมากกว่าแนวราบ

 

———————————————————————————————————————————-
อย่าพลาดมาพบปะกับทีมงานและโครงการคอนโดมิเนียมในงาน Think of Living Condo Expo 2016 25-28 ก.พ. นี้ที่สยามพารากอนนะคะ งานนี้เรามีแจกหนังสือดีๆอีกเช่นเคย สามารถลงทะเบียนรับหนังสือ ฟรี!! และไปรับในงานได้ที่นี่ https://thinkofliving.com/book/

7959bb00-fe25-413d-91ab-f73e0ee9af6c