เป็นข่าวรายเดือนสำหรับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฉบับใหม่ที่ล่าสุดส่อแววว่าน่าจะเลื่อนไปปี 2563 แทน ซึ่งแม้ว่าจะผ่านการพิจารณาขั้นแรกมาแล้ว แต่ในส่วนของกรรมาธิการวิสามัญ  ยังเถียงกันไม่จบ ไม่รู้ว่าเป็นอาถรรพ์ หรือมือที่มองไม่เห็นกันแน่ ที่ทำให้ภาษีที่ดินฉบับนี้ เลื่อนแล้วเลื่อนอีก และยังไม่มีวี่แววที่จะเป็นรูปเป็นร่าง ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้ว โดนผลักดันมาตั้งแต่ยุครัฐบาล ชวน หลีกภาย ในปี 2537

มาถึงสมัย คสช. เริ่มต้นดี ว่าประกาศใช้แน่ๆ แต่เจอโรคเลื่อนมากว่า 8 ครั้ง ครั้งล่ะ 90 วัน รวมเกือบสองปี นับตั้งแต่เริ่มประกาศในปี 2558 แล้วขยับมาเรื่อยๆ จนถึง 1 .. 2562 

ล่าสุดมึเสียงจากวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณเปรยออกมาว่า คณะกรรมาธิการยังอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดของกฎหมายทั้งหมด ยังไม่มีความคืบหน้าเพิ่มเติม และยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะเริ่มใช้ได้วันที่ 1 .. 2562 ตามเป้าหมายเหมือนเดิมหรือไม่

เดิมทีมีการกำหนดเส้นตาย รอบสุดท้ายไว้ที่ ก.. นี้ แต่ก็มีการต่ออายุมาถึงเดือนนี้ และถ้าภายใน 24 ยังไม่ได้ข้อสรุปจากการประชุมของคณะกรรมการวิสามัญ รับรองได้เลยว่าแท้งแน่ๆ เพราะถ้าเลือนไปอีก 90 วัน จะตกราวๆ ธ.. ซึ่งก็ใกล้กับช่วงเวลาหาเสียงเลือกตั้งที่คงไม่มีใครกล้าออกกฏหมายนี้เพื่อทุบหม้อข้าวตัวเอง

สวนทางกับ แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังที่ได้เปิดเผยว่า  รัฐบาลสนับสนุนให้กระทรวงการคลังเดินหน้าออก พ...เก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง แต่ในรายละเอียดโดยเฉพาะวันที่กฎหมายบังคับใช้อาจจะต้องเลื่อนจากเดิมที่ตั้งใจไว้เป็นวันที่ 1 .. 2562 เป็น 1 .. 2563 เพื่อให้ อปท. มีเวลาเตรียมตัวในการเก็บภาษี แต่ในส่วนของกฎหมายคาดว่าจะผลักดันให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอให้เสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้

ซึ่งจากการประเมินของ อปท. จะต้องรอให้กฎหมายมีผลบังคับใช้เสียก่อน ถึงจะมีอำนาจในการเข้าไปสำรวจการใช้ที่ดินจริงของประชาชน ว่าใช้เพื่อการเกษตร ที่อยู่อาศัย เพื่อการพาณิชย์ หรือ ที่ดินรกร้างว่างเปล่า เพื่อเก็บภาษีได้อย่างถูกต้อง ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวคาดว่าจะต้องใช้เวลา 6-7 เดือน ถึงจะเสร็จทั้งหมดทั่วประเทศ

ดังนั้นกระทรวงการคลังเห็นว่า ร่าง พ... ยังมีเวลาการพิจารณาของกรรมาธิการของ สนช. ให้ออกมาภายปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า รวมกับเวลาที่ อปท. ต้องใช้สำรวจพื้นที่ก็จะเสร็จประมาณปลายปี ทำให้การเก็บภาษีน่าจะเริ่มได้ 1 .. 2563 โดยที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อมได้อย่างดี

ที่มา: ฐานเศรษฐกิจ, Thaipost