เชื่อว่าคนที่มีบ้านเดี่ยวเป็นของตัวเองหลายคนคงอยากจะมี “สระว่ายน้ำ” เป็นของตัวเองอยู่ไม่น้อยแน่ เพราะนอกจากจะใช้ว่ายน้ำ เพื่อออกกำลังกายและเพื่อความเพลิดเพลินแล้ว สระน้ำยังถือเป็นอย่างหนึ่งที่ทำให้บ้านดูหรู ดูดี เป็นหน้าเป็นตาให้กับเจ้าของบ้านอีกด้วย

แต่การสร้างสะว่ายน้ำ อาจมีข้อจำกัดหน่อย ตรง “เนื้อที่ดิน” เพราะว่าราคาที่ดินสมัยนี้ไม่ใช่ราคาถูกๆ ยิ่งอยู่ตามหัวเมือง ตามแหล่งชุมชนที่มีคนอยู่อาศัยหนาแน่นมาก ที่ดินก็ยิ่งแพงขึ้นตาม ดังนั้น… การที่จะสร้างสระว่ายน้ำในบ้านย่อมจะเสียเนื้อที่ดิน ระเบียงข้างบ้าน พื้นที่ทางเดิน หรือพื้นที่ทำสวนออกไปนั่นเอง

แล้วจะทำอย่างไรเพื่อให้เราได้ใช้เนื้อที่ดิน ให้เกิดประโยชน์ที่สุดเมื่อเรามีงบประมาณซื้อบ้านหลังน้อยพอปลูกบ้านได้บนเนื้อที่ดิน 50 – 70 ตารางวา ให้สามารถใช้เป็นพื้นที่อย่างอื่นร่วมกันกับสระว่ายน้ำได้บ้าง วันนี้ผมเลยมีไอเดียเก๋ๆ มาฝากให้ชมกัน

ยกตัวอย่างที่เห็นในรูป คือ บ้านในเมืองโครงการหนึ่ง ที่มีเนื้อที่ดินไม่มากนัก แต่ต้องการมีสระว่ายน้ำอยู่ในพื้นที่บ้าน รูปแบบของสระนั้นเลยจะอยู่ “ชิด” กับตัวบ้านแบบนี้เลยซึ่งทำให้บ้านนี้ไม่มีส่วนของสวนหย่อม หรือระเบียงพื้นที่ทางเดินข้างบ้าน

กลับกันถ้าเราเลือกจะทำเป็นพื้นที่ระเบียงไม้ สวนกระถาง เพิ่มพื้นที่สีเขียวในตัวบ้าน จะได้มุม อารมณ์ประมาณนี้ มีพื้นที่เดินไปเดินมา หรือทำกิจกรรมเล็กๆกันในครอบครัว ให้ความรู้สึกที่เป็นบ้านเดี่ยวจริงจังมากกว่า ไม่เหมือนอารมณ์ที่จะเลือกสร้างสระน้ำ

แต่ด้วยนวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ในยุคปัจจุบัน ที่ใช้ระบบวิศวกรรมเข้ามาช่วยร่วมกับงานสถาปัตยกรรมการออกแบบ ทำให้สามารถก่อสร้างโครงสร้างในรูปแบบต่างๆ ที่ขยับเคลื่อนย้ายได้ ผสมผสานพื้นที่ให้เป็นมุมมัลติฟังก์ชั่นระหว่างระเบียงข้างบ้านรวมร่างกับสระว่ายน้ำ 2 in 1 แบบนี้ คือสามารถทำให้ระบบพื้นเคลื่อนย้ายและจมลงสู่ใต้ดินด้านล่าง (Movable Floor) ตามแบบในรูปประกอบด้านบน การสร้างแบบนี้ในบ้านเรา ส่วนตัวผมเองยังไม่เคยเห็นใครทำนะ  ผลงานแบบนี้เป็นตัวอย่างจากกลุ่ม AGOR Engineering ที่เชี่ยวชาญในเรื่องวิศวกรรมเครื่องกล ที่ก่อตั้งขึ้นในอิสราเอล

Movable Floor Pool นั้นมีจุดกำเนิดเริ่มต้น มาจากสถาบันการรักษา กายภาพบำบัดต่างๆ ที่ไม่สามารถทำกายภาพบำบัดบนบกแบบปกติได้ เลยต้องมาทำในน้ำแทน ที่เรียกว่า ‘ธาราบำบัด’ เนื่องจากน้ำมีคุณสมบัติในการลดแรงกระแทก ลดแรงเสียดทาน ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ จึงสามารถทำได้ง่ายกว่าบนบก เพราะมีน้ำมาช่วยลดแรงกระแทก ทำให้ออกกำลังกายได้โดยไม่รู้สึกเจ็บ  อย่างโรคเข่าเสื่อมค่อนข้างจะเห็นได้ชัด เวลาผู้ป่วยเดินบนพื้นราบ จะมีแรงกระแทกลงมาที่ส้นเท้าและขึ้นมาที่ข้อเข่า ผู้ป่วยก็จะเกิดอาการปวด เพราะไม่มีตัวพยุง แต่ถ้าลงไปเดินในน้ำ น้ำจะเป็นตัวช่วยพยุง แล้วคุณสมบัติของน้ำนั้น เมื่อเราลงไปอยู่ในน้ำจะทำให้น้ำหนักของเราน้อยกว่าน้ำหนักขณะอยู่บนพื้นราบ เพราะมีน้ำเป็นตัวช่วยถ่ายน้ำหนักจากตัวเรา และลดแรงกระแทก เพราะฉะนั้นคนไข้ที่มีอาการปวดเข่า เมื่อเดินในน้ำบางทีไม่ปวดเลย จะสามารถยืดกล้ามเนื้อได้มากกว่าออกกำลังกายบนบก

การเคลื่อนย้ายโครงสร้างพื้นแบบ Movable Floor โดยใช้ระบบไฮโดรลิคและพื้นสแตนเลส เป็นงานที่ต้องใช้ฝีมือวิศวกรรมที่เชี่ยวชาญ บวกกับต้องใช้วัสดุที่มีคุณภาพสูงและเกรดดีระดับหนึ่ง เพราะวัสดุพวกนี้อยู่กับน้ำ ความชื้น และต้องคำนึงความปลอดภัยต่างๆด้วย เรียกว่าต้องลงทุนสักหน่อยล่ะครับ แต่สิ่งที่ได้กลับมามันก็คุ้มค่าอยู่ ซึ่งเราจะได้ทั้ง Deck Area + Swimming Pool ในพื้นที่เดียวกัน และถ้าแขกใครมาบ้าน กดปุ่มโชว์สลับพื้นฟังก์ชั่นให้แขกดูนี่เป็นต้องร้องว๊าววว แน่นอน

และนี่เป็นเพียงออเดิฟเรียกน้ำย่อยจากบทความในหนังสือตอน  พื้นลด สระผุด – Hidden Pool ซึ่งยังไม่ใช่เวอร์ชั่นเต็มนะ สำหรับใครที่อยากอ่านบทความฉบับเต็มพร้อมบทสรุป สามารถอ่านได้ในหนังสือ อยู่ นอก กรอบ ที่จะมาแจกให้ผู้อ่านทุกท่านในงาน Think of Living Condo Expo 2017 ในเดือนพฤษภาคม ที่จะถึงนี้ ณ สยามพารากอน ชั้น 1 แล้วเจอกันนะครับ