สวัสดีค่ะ วันนี้จะพาไปเห่อของใหม่ของชาวกรุงเทพตอนเหนือและนนทบุรีกันกับ MRT สายใหม่ล่าสุดหรือรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่เปิดทดลองใช้งานกันแล้ว ส่วนการเปิดให้ประชาชนทั่วไปใช้ได้จริงจะเริ่มวันที่ 6 สิงหาคมนี้นะคะ ดังนั้นเดี๋ยวเราจะพาไปเรียกน้ำย่อยเดินเล่นกันก่อนละกันนะค้า

สำหรับใครที่อยากได้บัตรมานั่งเล่นบ้างก็สามารถรับได้ทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 ที่สถานีเตาปูน, บางไผ่ และแยกนนทบุรี1 โดยสำหรับเดือนกรกฎาคมจะมีรอบเวลาให้ทดลองใช้ได้ 2 เที่ยว คือ 07.00-09.00 และ 16.00-18.00 ค่ะ

ภาพความฝันของชาวกรุงเทพและปริมณฑลกำลังจะเริ่มเป็นจริงไปทีละเส้น ทะยอยอนุมัติ ทะยอยประมูล ทะยอยสร้างกันไปเรื่อยๆแล้วกับโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน โดยจะนับรวมทั้ง BTS, MRT และ APL

ส่วนวันนี้พระเอกคนแรกและคนเดียวของเราคือรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่เดินรถตั้งแต่สถานีเตาปูนบนถนนประชาราษฎร์สาย2 ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปจนถึงสถานีคลองบางไผ่ รวม 16 สถานี ระยะทางประมาณ 23 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางจากต้นสายไปปลายสายประมาณ 30 นาที

วันนี้เรามาขึ้นที่สถานีกระทรวงสาธารณะสุขที่อยู่บนถนนติวานนท์ใกล้กับแยกแคราย ทางขึ้นก็จะเป็นบันไดยิ่งใหญ่มาก

เดินขึ้นมาถึงชานพัก ก็จะมีบันไดเลื่อนต่ออีกทอดนึง สำหรับคนที่ใจร้อน บันไดเลื่อนเลื่อนช้าไม่ทันใจ ก็จะมีบันไดเดินให้ธรรมดาตรงกลางนะคะ

พอขึ้นมาถึงด้านบนก็จะเห็นว่ามีลิฟท์ ซึ่งแอบอยู่ที่ด้านหลัง ซึ่งสถานีของรถไฟฟ้าสายสีม่วงส่วนใหญ่จะมีลิฟท์โดยสารให้ทุกสถานีเลยนะคะ โดยจะอำนวยความสะดวกสำหรับคนที่ถือของเยอะ คนพิการ และผู้สูงอายุขึ้นไปถึง Platform ที่ชานชาลารถไฟฟ้าเทียบเลย ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับ BTS สายสุขุมวิทหรือสีลมจะมีแค่บางสถานีใหญ่ๆ แต่ล่าสุดไป BTS สถานีเพลินจิตมาก็เห็นกำลังมีการก่อสร้างลิฟท์โดยสารเพิ่มเติมที่หน้าซอยนายเลิศอยู่

เดินบันไดเลื่อนขึ้นมาก็จะถึงชั้น 2 ของตัวสถานี ฝั่งซ้ายมือจะเป็นส่วนจำหน่ายตั๋ว ส่วนฝั่งขวามือคือห้องนายสถานีและส่วนตรวจบัตรต่างๆ ฝั่งตรงข้ามกันก็จะมีทางขึ้นมาเช่นกันเป็นบันไดเลื่อนและลิฟท์

ตอนนี้ส่วนจำหน่ายตั๋วยังปิดอยู่นะคะ แต่เราก็พยายามแอบส่องเข้าไป การใช้งานก็จะเป็นแบบจิ้มหน้าจอซื้อบัตรได้เหมือน MRT ปกติ

ข้างๆกันก็จะมีผังบริเวณใกล้เคียงสำหรับผู้โดยสารขาออก ว่าเราควรจะออกทางไหนให้ใกล้ที่สุดกับสถานที่ที่กำลังจะไป

วิวพื้นที่รอบข้างบนถนนติวานนท์ เรามาตั้งแต่เช้าตรู่ค่ะ รอบ 07.00-09.00 เช้ามากจริงๆ

นี่คือหน้าตาของบัตรร่วมทดสอบระบบรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงนะคะ 1 package สามารถขึ้นได้ 2 คน วันที่ก็จะตามทางขวามือคือ 13, 15, 17, 20, 22, 24, 27 และ 29 สำหรับเดือนมิถุนายนนี้จะมีรอบ 07.00-09.00 เท่านั้น

อีกครั้งสำหรับใครที่อยากได้บัตรมานั่งเล่นบ้างก็สามารถรับได้ทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 ที่สถานีเตาปูน, บางไผ่ และแยกนนทบุรี1 โดยสำหรับเดือนกรกฎาคมจะมีรอบเวลาให้ทดลองใช้ได้ 2 เที่ยว คือ 07.00-09.00 และ 16.00-18.00 ค่ะ

ใน package ก็จะมีโบรชัวร์ข้อมูลเกี่ยวกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง ตั้งแต่ตัวสถานีทั้ง 16 สถานี ทางออกแต่ละสถานี การขึ้นลง การเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟฟ้า BTS และ MRT เดิมที่มีอยู่แล้ว และราคาเมื่อมีการเปิดใช้งานจริง แต่สำหรับการทดลองนั่งนี้ฟรีค่าใช้จ่าย

ราคาของรถไฟฟ้สายสีม่วงจะเริ่มที่ 17 บาท และสูงที่สุดคือ 42 บาท ราคานี้สำหรับบุคคลทั่วไป ไม่ใช่ราคานักศึกษา-ผู้สูงอายุหรือบัตรรายเดือน

เอาละค่ะ เราจะเดินถือบัตรยาวๆนี้ไปยื่นให้เจ้าหน้าที่สถานีตรงที่แตะตั๋วกัน

หน้าตาขอเครื่องแตะตั๋วก็จะมีทั้งแบบแตะบัตรและแบบหยอดเหรียญเหมือนกับ MRT ใต้ดินในปัจจุบัน

แต่สำหรับช่วงทดลองใช้ เราจะต้องเอาตั๋วยาวๆนี้มาและสติ๊กเกอร์วงกลมนี้แล้วแปะไว้บนเสื้อ 1 ตั๋วได้ 2 สติ๊กเกอร์

ผ่านเข้ามาก็จะเจอทางบันไดทั้งแบบเลื่อนและไม่เลื่อนขึ้นไปบนชั้นชานชาลา

ขึ้นมาปั๊บก็จะเจอกับชั้นชานชาลาที่มีรางรถไฟฟ้าอยู่ทั้งสองฝั่ง โดยที่ฝั่งหนึ่งจะไปสุดที่สถานีเตาปูน และอีกฝั่งไปสุดที่สถานีคลองบางไผ่ โดยปัจจุบันแม้จะยังไม่มีการติดป้ายบอกทางหรือ Signage บางจุด แต่ก็จะมีเจ้าหน้าที่ พี่ยาม และเสียงตามสายประกาศอยู่ตลอด

หันไปด้านหลังก็จะเห็นลิฟท์โดยสารตั้งเด่น เอื้อกับผู้ใหญ่ ผู้พิการและคนที่ขนของหนักมากๆ

บนสถานีก็จะมีจอทีวีทั้งแบบประกาศข้อความ แบบโชว์กล้อง CCTV และนาฬิกา

บางจุดก็ยังมีสติ๊กเกอร์เขียนว่าเทสแล้วบ้างนะคะ

มองไปรอบๆสถานีกระทรวงสาธารณะสุขก็จะยังเป็นพื้นที่ชุมชนบ้านพักอาศัยซะเป็นส่วนใหญ่ เป็นกระทรวงสาธารณะสุขและโรงพยาบาลศรีธัญญา แต่ก็เริ่มมีการก่อสร้างของคอนโด High rise รอบสถานีบ้างแล้วอย่าง The posh twelve และ Knightsbridge

รถไฟฟ้ามาแล้ว ก็จะมีประชาชนที่ได้บัตรทดลองมานั่งเล่นกันตั้งแต่ 7 โมงจำนวนเยอะพอสมควรนะคะ โดยการเข้า-ออกก็จะเหมือนกับ BTS และ MRT ที่จะมีช่องให้รออยู่ด้านข้าง ตรงกลางสำหรับผู้โดยสารที่ต้องการออกจากขบวน

ริมขอบชานชาลาก็จะมีที่กั้นอีกชั้นหนึ่งเป็นประตูเปิด-ปิดอีกชั้นหนึ่ง

เวลาที่ประตูเปิดก็จะมีตรงบ้างไม่ตรงบ้าง เป็นช่วงทดลองนะคะ ดังนั้นตอนต้นที่บอกว่าจะใช้เวลาจากต้นสายไปยังปลายสายประมาณ 30 นาที ก็จะมีเลทบ้างนิดหน่อย ตอนนี้เราอยู่สถานีกระทรวงสาธารณะสุขมุ่งหน้าคลองบางไผ่ยาวๆเลยนะคะ

เข้ามาภายในขบวนก็จะเห็นว่ามีผู้โดยสารนั่งกันเรียบร้อย มีที่นั่งยาวเป็นสีม่วง มีเสาให้จับเป็นแบบ 3 ด้าม มีห่วงให้จับด้านบน โดยมีความรู้สึกได้ว่าระดับความสูงจะเตี้ยกว่าของ BTS และ MRT ปัจจุบันหน่อยนึง

ประตูทางเข้า-ออกมองจากภายในก็จะติดป้ายห้ามพิง ข้ามกดนู้นนี่เล่น และมีจอบอกว่าเรากำลังอยู่สถานีอะไร ณ ปัจจุบัน แล้วก็มีจุดแปะโฆษณาบ้างตามปกติ

เดินมาจนที่นั่งว่าง จะเห็นว่าฝั่งหนึ่งจะนั่งได้ 7 ที่ มีห่วงสีฟ้าๆให้จับ 10 จุด รวมถึงเสาตรงกลางทางเดิน สิ่งที่แปลกคือหน้าต่างยาวมาก มองวิวได้เรื่อยๆเลย

ที่จับด้านบนก็จะมี 2 แบบคือห่วงสีฟ้าสำหรับช่วงที่มีที่นั่ง และแบบด้ามยาวตรงหน้าประตูเพิ่มเข้ามา แต่ระดับความสูงของด้ามยาวจะเอื้อมสูงหน่อยสำหรับคุณผู้หญิง

ที่หัวท้ายของตู้โดยสารตู้นั้นๆก็จะมีมุมสำหรับรถเข็นผู้พิการ

โดยจะสามารถล็อกได้เลย ทำให้ตัวรถเข็นเองไม่ไหลไปมา

ระหว่างตู้รถไฟที่ต่อกันก็จะมีโคลงเคลงเหมือนกับรถไฟฟ้าปกติ คนที่เวียนหัวง่ายไม่ควรยืนบริเวณนี้นะคะ รวมถึงระดับความสูงจะเตี้ยลงมาอีกหน่อยด้วยประมาณ 2.2 เมตร

หลังจากสำรวจภายในรถไฟฟ้ากันเสร็จแล้วจะพาไปชมวิวกันบ้าง เป็นวิวจากสถานีกระทรวงสาธารณะสุขไปยังสถานีคลองบางไผ่

แน่นอนติดถนนใหญ่ต้องมี BigC

มาแล้วจ๊ะ เจ้าแห่งคอนโดชานเมือง LPN

Robinson จากเครือ CPN ก็ไม่น้อยหน้า

ผ่านแยกนนทบุรี 1 ไป

ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปยาวๆ

ข้ามแม่น้ำมาแล้วก็ยังมีคอนโด High rise ติดถนนใหญ่อยู่ แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นหมู่บ้านทั้งแบบจัดสรรและไม่จัดสรรไปแล้ว

เริ่มเห็นวิวที่ว่างบ้างแล้วสำหรับช่วงปลายๆสถานี

อาคารจอดรถแบบ Park and ride สำหรับ MRT สายสีม่วงจะมีทั้งหมด 3 จุด คือสถานีคลองบางไผ่(ปลายสาย), บางรักน้อยท่าอิฐ และแยกนนทบุรี1

มาแล้ว Central plaza westgate ที่พึ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายปีที่แล้ว ทำเพื่อรองรับรถไฟฟ้าชัดๆเลย ข้างๆกันคืองานก่อสร้างของ Plum จากพฤกษา

มองมาอีกฝั่งหนึ่งก็จะเห็นห้างที่ปิดตัวไปนานแล้วอย่าง Big king plaza ที่ยังใช้ปิดป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ได้อยู่เพราะวิวเป๊ะมาก เห็นชัด

ใกล้ๆกันก็จะมี Homepro, bigC และโรงพยาบาลเกษมราษฎร์

ถึงสถานีคลองบางไผ่แล้วนะคะ เราจะลงเปลี่ยนรถกันที่นี่ เพื่อนั่งกลับไปยังสถานีเตาปูนที่เป็นสถานี Interchange ขนาดใหญ่

ตอนจะก้าวขาออกก็จะมีแถบสีเหลืองสลับดำให้ระวัง และแทบจะไม่มีช่องระหว่างรถไฟและชานชาลาเพื่อให้ไม่เดินพลาดตกร่องกันไป

ออกมาแล้วอยู่บนชานชาลา

ระหว่างเรารอรถไฟฟ้าไปสถานีเตาปูน เดินไปรอบๆก็จะเจอกับอาคารศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคาร Park and ride หรือจอดแล้วจร

รถไฟฟ้ามาแล้ว เข้ากันค่ะน้องเสื้อชมพู

วาร์ปมาอยู่ที่สถานีเตาปูนเลย มองไปยังฝั่งที่ควรจะเชื่อมต่อกับสถานี MRT บางซื่อใกล้กับสถานีรถไฟบางซื่อและ SCG สำนักงานใหญ่ แต่ตอนนี้ยังไม่มีการเชื่อมต่อนะคะ แล้วก็ยังไม่มีการสรุปว่าจะจัดให้มี Shuttle bus หรืออย่างไร

ฝั่งตรงข้ามบนถนนประชาราษฎร์สาย 2 จะมีคอนโด High rise สร้างเสร็จแล้วเรียงกันไปตั้งแต่ข้างๆสถานีอย่าง ชีวาทัย, The rich, The stage และ The tree

ชมวิวกันไปแล้ว เราจะไปหาทางออกจากสถานีเตาปูนที่ใหญ่มากนี้กัน โดยจะเห็นว่ามีลิฟท์โดยสารให้เช่นกัน แต่เราจะช่วยกันประหยัดด้วยการลงบันไดเลื่อนค่ะ

สมมติให้ชั้นชานชาลาของสายสีม่วงเป็นชั้น 4 เดินลงบันไดเลื่อนมาจะเป็นชั้น 3 คือชั้นที่เรายืนอยู่นี่

มองไปรอบๆจะเห็นว่ามีป้ายบอกทางคือทางไปชานชาลาสายสีม่วง และทางไปชานชาลาสายสีน้ำเงิน ใช่แล้วค่า สถานีเตาปูนนี้เป็นสถานี Interchange เชื่อมกับสายสีน้ำเงินที่จะข้ามแม่น้ำไปฝั่งธน แต่จะไปฝั่งธนตอนใต้ที่ไปสุดที่สถานีท่าพระ

โดยบนชั้น 3 นี่ก็จะเป็นชั้นของชานชาลาสายสีน้ำเงินด้านหลังที่พี่ยามยืนกันอยู่ ซึ่งยังไม่เปิดให้ใช้บริการหรือทดลองใดๆ ต้องรอไปก่อนนะคะ

แอบพี่ยามถ่ายให้ดูชานชาลาสายสีน้ำเงิน

ข้างๆกันมีลิฟท์ พี่ยามเชื้อเชิญมากให้ลองลงลิฟท์บ้าง เราว่าง่าย พี่ยามให้ลองเราก็เลยลองดู

ภายในลิฟท์ก็จะมีปุ่มกดทั้งระดับธรรมดาและระดับสำหรับผู้พิการนั่งรถเข็น ก็จะกดได้ง่ายไม่ต้องเอื้อม โดยเราจะลงจากชั้น 3 ไปยังชั้น 2 ที่เป็นทางเข้า-ออกสถานี

ออกจากลิฟท์มาอยู่บนชั้น 2 กันแล้ว มองขึ้นไปก็จะเห็นบันไดเลื่อนเลี้ยวกันเป็นขบวนเลยกว่าจะถึงชั้น 4

ข้างๆบันไดเลื่อนที่เห็นรูปเมื่อแล้วเลยค่า สิ่งที่เรารอคอยได้มาถึง กับห้องน้ำภายในสถานี ซึ่งถามเจ้าหน้าที่เขาก็บอกว่าเข้าได้เลยค่ะ สบายละ โดยปัจจุบันยังไม่มีการเก็บค่าเข้าห้องน้ำเพิ่มหรืออะไรนะคะ แต่ยังไงก็ช่วยกันรักษาความสะอาดกันด้วย โดยจะแยกอ่างล้างมืออยู่ด้านนอกจากห้องน้ำด้านใน

รอบๆสถานีก็จะมีการติดป้ายทางออกต่างๆไว้ รวมถึงรถเมล์ด้วยว่าทางออกไหนเชื่อมกับป้ายรถเมล์ไหนใกล้สุด

มาถึงทางที่เราจะแตะบัตรออก เนื่องจากเป็นสถานี Interchange พื้นที่ชั้น 2 นี้เลยจะมีทางเข้า-ออกที่ใหญ่มากกว่าปกติไปอีก โดยเครื่องจำหน่ายบัตรก็จะอยู่ด้านนอกติดผนังฝั่งโน้น

และแล้วเราก็ออกมาจากสถานีได้โดยสวยงาม

สำหรับการเดินทางพานั่งเล่นบน MRT เส้นใหม่หรือรถไฟฟ้าสายสีม่วงนี้ก็ต้องขอบพระคุณบัตรทดลองใช้ รวมถึงเพื่อนร่วมเดินทางคุณลุง คุณป้าในขบวนด้วยนะคะที่ร่าเริงชี้นู้นนี้ให้ดูตลอดทาง แล้วพบกันใหม่ในรีวิวหรือบทความ สวัสดีค่ะ 🙂