BookTrainExtend_Cover ม่วง

ใกล้เข้ามาทุกทีกับการเปิดใช้อย่างเป็นทางการของรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มทดลองวิ่งกันไปแล้วในวันที่ 5 ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา รถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วง เตาปูน – บางใหญ่ มีกำหนดการที่จะเปิดให้บริการในเดือนสิงหาคม 2559 ทางทีมงานเลยจะพาไป Update แต่ละสถานีกันค่ะ

ถ้าใครสนใจอยากอ่านฉบับเต็มเป็นหนังสือ 4 สี พร้อมแผนผังรถไฟฟ้า สามารถลงทะเบียนฟรี!! และรับเล่มจริงได้ที่งาน Think of Living Condo Expo 2016 วันที่  25 – 28 กุมภาพันธ์ 2559 ณ สยามพารากอน, ชั้น 1, แฟชั่นฮอลล์


เส้นทางรวม สายสีม่วง

รถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วง เตาปูน – บางใหญ่ มีเป้าหมายในการขยายระบบขนส่งมวลชนระบบรางให้แก่คนที่พักอาศัยในย่านชานเมืองสามารถใช้บริการและเข้าถึงได้มากขึ้น เพิ่มความสะดวกสบายแก่ชุมชนในย่านชานเมืองที่ต้องเดินทางเข้าเมืองเพื่อมาทำงาน ระยะทางและโครงสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ – บางใหญ่ มีระยะทางประมาณ 23 กิโลเมตร เป็นทางยกระดับทั้งหมด โดยมีสถานียกระดับ 16 สถานี เดี่ยวเราลองมาดูกันว่าเส้นทางของรถไฟฟ้าสายสีม่วงนี้จะมีจุดเริ่มต้นและไปสิ้นสุดที่บริเวณไหนกันต่อเลยค่ะ

แนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ – บางใหญ่ มีจุดเริ่มต้นเส้นทางที่สถานีเตาปูน ซึ่งเป็นสถานีเชื่อมต่อกับสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล (รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT) และในอนาคตจะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ – ท่าพระ และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ จากสถานีเตาปูนมาตามแนวถนนกรุงเทพฯ-นนทบุรี มุ่งหน้าไปทางทิศเหนือ ผ่านจุดตัดทางรถไฟที่สถานีบางซ่อน ซึ่งสามารถใช้เป็นเส้นทางไปเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าชานเมือง(สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชัน ที่สถานีรถไฟบางซ่อน  ผ่านสี่แยกวงศ์สว่าง วิ่งตามถนนกรุงเทพฯ-นนทบุรี จนไปสุเขตกรุงเทพมหานคร เข้าสู่เขตพื้นที่เขตอำเภอเมืองนนทบุรี บริเวณสี่แยกติวานนท์ โดยจะเลี้ยวขวาที่สี่แยกติวานนท์ เข้าสู่ถนนติวานนท์ ผ่านทางเข้ากระทรวงสาธารณสุข แล้วไปเลี้ยวซ้ายที่สี่แยกเคราย มุ่งหน้าไปตามเส้นทางถนนรัตนาธิเบศธ์ มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตก ในอนาคตบริเวณตรงสี่แยกแครายนี้จะเป็นจุดเชื่อมต่อกับจุดเริ่มต้นของเส้นทางรถไฟฟ้าโมนเรล สายสีชมพู (แคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรี) เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะวิ่งตรงยาวไปตามถนนรัตนาธิเบศธ์ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสะพานพระนั่งเกล้า ไปจนถึงพื้นที่อำเภอบางใหญ่ จุดตัดเส้นถนนรัตนาธิเบศธ์กับถนนกาญจนาภิเษก โดยเส้นทางจะเลี้ยวขวาผ่านชุมชนตลาดบางใหญ่ ไปสิ้นสุดที่บริเวณคลองบางไผ่ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าถนนวงแหวนรอบนอก (ตะวันตก) กาญจนาภิเษก เดี่ยวเราลองไปดูพื้นที่และบริเวณโดยรอบของแต่ละสถานีกันค่ะ ว่าตลอดแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงนี้จะมีอะไรโดดเด่นเป็นที่น่าสนในกันบ้างค่ะ

DCIM100MEDIADJI_0254.JPG

มาเริ่มกันที่สถานีที่ตั้งอยู่บนถนนสายหลักจากถนนประชาราษฎร์ สาย 2  เชื่อมต่อไป ถนนกรุงเทพฯ-นนทบุรี สถานีเริ่มต้นของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง สถานีเตาปูน เป็นสถานีที่มีความสำคัญจัดเป็นสถานี InterChangeในด้านของการเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟฟ้าอีก 2 เส้นคือ รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สายสีน้ำเงินที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน และรถไฟฟ้าสายสีนำ้เงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ทำให้เส้นทางระบบคมนาคมระบบรางเชื่อมต่อไปยังจุดหมายอื่นๆอย่างกว้างขวางมากขึ้น

DSCF2288สถานีเตาปูน

ที่ตั้งของสถานีเตาปูน จะตั้งอยู่บนถนนประชาราษฎร์ สาย 2 บริเวณสี่แยกเตาปูน ซึ่งบริเวณในย่านนี้จัดเป็นแหล่งพาณิชยกรรมด้านการค้าขายที่สำคัญในย่านนี้มาเป็นเวลานาน สังเกตไ้ด้จากการมี ตลาดเตาปูน ซึ่งปัจจุบันไ้ด้มีการปรับปรุงพื้นที่ใหม่ และเหล่าบรรดาอาคารตึกแถวร้านค้าโดยรอบสิ่งอำนวยความสะดวกใกล้ๆระยะเดินไม่เกิน1 กิโลเมตรรอบอื่นๆ เช่น Lotus คนที่อยู่ในย่านบางซื่อ เตาปูน ประชาชื่น และพื้นที่โดยรอบถ้าต้องการจะซื้อของสดจากตลาดสด จับจ่ายของใช้ ก็ต้องมาที่ตลาดเตาปูนกันจึงจัดเป็นพื้นที่ ที่มีความอุดมสมบูรณ์ใช้ได้  ส่วนบ้านพักอาศัยโดยรอบปัจจุบันก็มีคอนโดมิเนียมเกิดใหม่ขึ้นมามากมาย เช่น โครงการชีวาทัย, The Tree Interchange , Rich Park 2 @ เตาปูน อินเตอร์เชนจ์, The Stage โดยส่วนมากจะเป็นคอนโดมิเนียม High Rise และจะยึดทำเลสร้างติดอยู่ริมถนนตามเส้นทางรถไฟฟ้าเป็นหลัก แต่หากมองในภาพรวมเข้าไปตามตรอกซอกซอย ตลอดแนวเส้นทาง ย่านเตาปูนก็ยังมีบ้านพักอาศัยแนบราบและชุมชนดั่งเดิมในพื้นที่กระจายอยู่รอบๆมากกว่า

map2 สถานีบางซ่อน

เมื่อตรงมุ่งหน้ามาตามถนนกรุงเทพฯ-นนทบุรี ขึ้นมาทางเหนือเรื่อยจะเป็น สถานีบางซ่อน ซึ่งบริเวณนี้จะเป็นเส้นทางของ รถไฟฟ้าชานเมือง(สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชัน  ซึ่งจะวิ่งไปมาระหว่างบางซื่อ – ตลิ่งชัน และในอนาคตจะเชื่อมต่อไปถึงนครปฐม  – ฉะเชิงเทรา เป็นเส้นทางของคนจากพื้นที่ชานเมืองหรือต่างจังหวัด จะมาสลับเส้นทางเพื่อเดินทางเข้าเมืองต่อได้

4รถไฟฟ้าชานเมือง(สายสีแดง) สถานีบางซ่อน

บรรยากาศของพื้นที่โดยรอบยังคงเป็นชุมชนบ้านพักอาศัยและตึกแถวอาคารพาณิชย์ ที่เกาะติดตามแนวรถไฟชานเมือง มีตลาดสดบางซ่อน และตลาดสยามยิปซี มีของกินของใช้ขายทั้งตอนเช้า และตอนเย็น ซึ่งบริเวณนี้ก็มีคอนโดมิเนียมอยู่หลายแห่ง เช่น Ideo Mobi วงศ์สว่าง, U Delight บางซ่อน, Metro Sky

DSCF2420

เลยถัดไปจะเป็นสี่แยกวงศ์สว่าง ซึ่งจะเป็นที่ตั้งของ สถานีวงศ์สว่าง จะมี Big C วงศ์สว่างตั้งอยู่ติดกับสี่แยกวงศ์สว่างพอดี สี่แยกนี้ก็ขึ้นชื่อเรื่องรถติดพอสมควร เพราะสี่แยกวงศ์สว่างสามารถวิ่งเข้าเมืองไปถนนรัชดาภิเษกผ่านเส้นทางรัชโยธิน หรือจะวิ่งไปทางจรัญสนิทวงศ์ โดยผ่านเส้นทางข้ามสะพานพระราม 7 ส่วนคอนโดมิเนียมที่อยู่ใกล้ๆสถานีวงศ์สว่างจะมีโครงการ Aspire รัชดา – วงศ์สว่าง

สถานีติวานนท์สถานีแยกติวานนท์

จากเส้นทางรถไฟฟ้าวิ่งตามถนนกรุงเทพฯ-นนทบุรี มาเรื่อยๆจะมาเจอกับสี่แยกติวานนท์ ซึ่งเป็นสี่แยกหลักที่สามารถวิ่งเข้าสู่ตัวเมืองจังหวัดนนทบุรี หรือจะเลี้ยวออกไปทางสะพานพระราม 5  เพื่อไปเชื่อมต่อกับถนนกาญจนาภิเษกก็ได้ แต่เส้นทางรถไฟฟ้า จะเลี้ยวขวาที่สี่แยกติวานนท์ มุ่งตรงเข้าสู่ถนนติวานนท์ โดยจะมี สถานีแยกติวานนท์ เป็นสถานีหลักในพื้นที่บริเวณนี้

DCIM100MEDIADJI_0038.JPG

เข้าสู่ถนนติวานนท์บริเวณนี้จะมี สถานีหลักเพียงสถานีเดียวคือ สถานีกระทรวงสาธารณสุข ที่ตั้งสถานีจะอยู่บริเวณด้านหน้าทางเข้ากระทรวงสาธารณสุขพอดี พื้นที่ในย่านนี้ก็จัดเป็นพื้นที่ที่คับคั่งไปด้วยบ้านพักอาศัยมากมาย ทั้งจากชุมชนเดิมในพื้นที่เอง จากบ้านพักอาศัยภายในซอยเรวดี ที่ยาวลึกเข้าไปสามารถขับไปทะลุออกทางถนนเลี่ยงเมืองนนทบุรีได้ รวมไปถึงโครงการสร้างใหม่ทั้งคอนโดมิเนียมและบ้านจัดสรร ประกอบกันถนนติวานนท์จะวิ่งตรงไปตัดกับสี่แยกแคราย ทำให้มีรถมาใช้ถนนติวานนท์กันมาก เพราะสะดวกถ้าจะเข้าเมืองจากถนนติวานนท์ ไปถนนงามวงศ์วาน มุ่งหน้าไปทางเกษตรฯ จึงทำให้สี่แยกแครายขึ้นชื่อเป็นสี่แยกที่รถติดอันดับต้นๆกันเลยทีเดียว

DSCF2618

ในด้านความอุมสมบูรณ์ในพื้นที่ถือว่ามีอยู่พอสมควรมีร้านค้า ร้านอาหารริมถนน และสามารถไปห้างสรรพสินค้าที่อยู่ไม่ไกล เช่น Big C ตรงสี่แยกติวานนท์ , The Mall งามวงศ์วาน และห้างพันทิพย์ งามวงศ์วาน นอกจากนี้ภายในกระทรวงสาธารณสุข ก็จะมีสวนสาธารณะหลายจุด มีสนามกีฬา, Sport Club, ศูนย์อาหาร และตลาดนัดขนาดใหญ่ในบางวัน จัดเป็นพื้นที่สีเขียวและแหล่งอำนวยความสะดวกให้คนในพื้นที่

DCIM100MEDIADJI_0035.JPG

จากถนนติวานนท์ ตามเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะเลี้ยวซ้ายก่อนถึงแยกแครายเข้าสู่ถนนรัตนาธิเบศร์ ผ่านห้าง Esplanade แคราย , Tesco Lotus แคราย ผ่านศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรี โดยจะมีสถานีหลักในบริเวณนี้คือ สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี โดยจะตั้งอยู่ระหว่างศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรีกับสถานีดาวเทียมไทยคม พอดี 

เส้นทางสายสีชมพู

พื้นที่บริเวณสี่แยกแครายจะเป็นเส้นทางเชื่อมต่อกับจุดเริ่มต้นของเส้นทางรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีชมพู (แคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรี) ที่สถานีศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรี ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการร่วมทุน PPP เป็นโครงข่ายรถไฟฟ้ารางเดี่ยว มีแผนจะเปิดให้บริการในปี 2563 จึงทำให้ทำเลบนถนนรัตนาธิเบศร์นี้เป็นทำเลที่มีคอนโดมิเนียมโครงการใหม่ๆอยู่เยอะเพราะนอกจากจะเป็นทำเลใกล้รถไฟฟ้าสายสีม่วงแล้วอีกหน่อยก็จะเป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีชมพู อีกทั้งบนถนนรัตนาธิเบศร์เองก็มีห้างร้านต่างๆอยู่หลายแห่ง มีสวนสาธารณะอุทยานมงกุฏรมย์สราญ ซึ่งเป็นพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ในศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรี ที่คนในย่านนี้นิยมมาใช้เป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจและออกกำลังกายกัน เลยถัดมาตามเส้นทางถนนรัตนาธิเบศร์ ไปทางตะวันตกจะเป็น สถานีบางกระสอ ซึ่งพื้นที่บริเวณโดยรอบในย่านนี้ ริมถนนรัตนาธิเบศร์ส่วนมากจะเป็นอาคารตึกแถวร้านค้า ซึ่งอาจจะไม่คึกคักเท่ากับถนนติวานนท์ แต่ตลอดเส้นทางก็จะมีโครงการคอนโดมิเนียมส่วนมากเป็น High Rise และโครงการจัดสรรทั้งใหม่และเก่าให้เห็นกันตลอดเส้นทาง

DSCF2797

ถัดมาจะเป็น สถานีแยกนนทบุรี 1 สถานีนี้มีห้างอยู่ใกล้ๆ และเป็นสถานีที่มีอาคารจอดรถสาธารณะของ MRT อยู่ ซึ่งจะอยู่ติดกับห้าง Central รัตนาธิเบศร์, แกรนด์โฮมมาร์ท, Index living mall, Robinson เรียกได้ว่ามีครบอยู่ในพื้นที่เดียว ผู้คนที่อาศัยในย่านรัตนาธิเบศร์ก็จะมาเดินจับจ่ายซื้อของ มาต่อรถกันในบริเวณนี้กันส่วนใหญ่ แต่หลังจากมีการเปิดตัวของ Central WestGate ตรงบางใหญ่ก็ทำให้ลดความหนาแน่นของผู้คนที่ต้องการมาเดินช็อปปิงซื้อของกันในบริเวณนี้ไปพอสมควร

map5 สถานีพระนั่งเกล้า

จากเส้นทางถนนรัตนาธิเบศร์ ตรงมาเรื่อยๆ จะมาเจอกับสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา คือ สะพานพระนั่งเกล้า เป็นที่ตั้งของ สถานีพระนั่งเกล้า ซึ่งเป็นสถานีที่จะตั้งอยู่ก่อนจะข้ามแม่น้ำไป จุดเด่นของสถานีนี้คือเป็นสถานีบนทางรถไฟฟ้ายกระดับข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา มีความยาวของสะพานรถไฟฟ้าข้ามแม่น้ำ 400 เมตร สะพานนี้อยู่ทางทิศใต้ของสะพานพระนั่งเกล้า (ทางรถยนต์) และสร้างขึ้นสำหรับรถไฟฟ้า 2 รางเท่านั้น ในอนาคตสถานีสะพานพระนั่งเกล้ามีแผนสร้างจุดเชื่อมต่อเรือด่วนเจ้าพระยา เพื่อรองรับรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ โดยปัจจุบันนี้จะมีจุดเชื่อมต่อเรือ-รถไฟฟ้า เพียงสถานีเดียวคือที่สถานีสะพานตากสิน ซึ่งเมื่อดำเนินการสร้างเสร็จจะทำให้สถานีนี้จะเปรียบเสมือนสถานี InterChangeในด้านของการเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟฟ้ากับการคมนาคมทางเรืออีกเส้นหนึ่ง

ความคืบหน้ารถไฟฟ้า

เราลองมาดูความคืบหน้าในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายต่างๆ รูปนี้เอามาจากเพจใน Facebook ของ โครงการรถไฟฟ้าจะเห็นว่าการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ทำไปได้เกือบ 100 % เหลือในส่วนของงานระบบ และอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบทดลองวิ่งใช้งาน ตามที่คาดการณ์กันไว้สิงหาคม ปี 2559 คงได้ใช้งานกันเป็นที่แน่นอน

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะสำหรับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงจากสถานีเตาปูน – ติวานนท์ – สะพานพระนั่งเกล้า ซึ่งเส้นทางยังไม่หมดเพียงแค่นี้ จะมีสถานีต่อไปอีกจนไปถึงบางใหญ่ โดยผู้เขียนจะขอเอาข้อมูลของสถานีที่เหลือ มาเพิ่มเติมให้ครบจนสุดเส้นทางกันต่อในบทความครั้งถัดไปค่ะ