CEO1-

นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท (PS) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 19 ก.พ.59 ได้มีมติให้ขอถอนหุ้นของบริษัทออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยมีรายละเอียดดังนี้

สำหรับประเภทหลักทรัพย์ของบริษัทฯ ประกอบด้วยหุ้นสามัญจำนวน 2,231,071,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท รวม 2,231,071,000 บาท โดยเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม 2548 ราคาซื้อขายหลังสุด 24.80 บาท/หุ้น เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2559

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทฯได้มีมติให้เสนอแผนการปรับโครงสร้างกิจการของพฤกษา เรียลเอสเตท รวมถึงการประเมินผลกระทบต่างๆ ต่อผู้ถือหุ้นของพฤกษา เรียลเอสเตท เพื่อเสนอต่อผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติ

building-B-5

ภายใต้แผนการปรับโครงสร้างดังกล่าว พฤกษา เรียลเอสเตท จะดำเนินการให้มีการจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้ง ภายใต้ชื่อ “บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)” ซึ่งเป็นบริษัทมหาชน โดยบริษัทโฮลดิ้งจะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของพฤกษา เรียลเอสเตท โดยแลกเปลี่ยนกับหลักทรัพย์ประเภทเดียวกันของบริษัทโฮลดิ้ง ในอัตราการแลกหลักทรัพย์เท่ากับ 1 ต่อ 1 ซึ่งในที่นี้จะเท่ากับ 1 หุ้นสามัญของบริษัทต่อ 1 หุ้นสามัญของบริษัทโฮลดิ้ง ภายหลังการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์เสร็จสิ้นหุ้นสามัญของบริษัทโฮลดิ้งจะเข้าเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แทนหุ้นสามัญของพฤกษา เรียลเอสเตท ซึ่งจะถูกเพิกถอนออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯในเวลาเดียวกัน

นอกจากการออกและเสนอขายหุ้นสามัญของบริษัทโฮลดิ้ง เพื่อแลกเปลี่ยนกับหุ้นสามัญของพฤกษา เรียลเอสเตท แล้ว บริษัทโฮลดิ้งจะออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัทโฮลดิ้ง ให้แก่กรรมการและผู้บริหารของบริษัทโฮลดิ้ง บริษัทและบริษัทย่อยของพฤกษา เรียลเอสเตท เพื่อทดแทนใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของพฤกษา เรียลเอสเตท ที่จะถูกยกเลิกตามมติของที่ประชุมคณะกรรมการของ พฤกษา เรียลเอสเตท วันที่ 19 ก.พ. 59 ด้วย ซึ่งประกอบด้วย โครงการ Employee Stock Ownership Plan (“ESOP”) ครั้งที่ 5 (PS-WE), โครงการ ESOP ครั้งที่ 6 A (PS-WF), โครงการ ESOP ครั้งที่ 7 B (PS-WG) ตามที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2556 ,2557 และปี 2558 ของพฤกษา เรียลเอสเตท ตามลำดับ

Patio-งามวงศ์วาน_resize

ทั้งนี้ การปรับโครงสร้างการถือหุ้นและการจัดการจะต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นที่มาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน และการนำหุ้นสามัญของบริษัทโฮลดิ้งเข้าจดทะเบียนเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ แทนหุ้นสามัญของพฤกษา เรียลเอสเตท ซึ่งจะต้องเพิกถอนออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ตามแผนการปรับโครงสร้างกิจการ จะต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมดของพฤกษา เรียลเอสเตท โดยในการพิจารณาอนุมัติแผนการปรับโครงสร้างการถือหุ้นและการจัดการและการพิจารณาอนุมัติเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ถือเป็นวาระเกี่ยวเนื่องกัน และเป็นเงื่อนไขซึ่งกันและกันบริษัทได้หารือกับหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องในเบื้องต้นทั้งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์ฯ และบริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการขอความเห็นชอบในเบื้องต้นเป็นลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างการถือหุ้นจากตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยหากหน่วยงานกำกับดูแลดังกล่าวให้ความเห็นชอบต่อแผนการปรับโครงสร้างโดยกำหนดเงื่อนไขที่สำคัญต่อการตัดสินใจของผู้ลงทุน หรือมีเงื่อนไขใดที่ต้องได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพิ่มเติม คณะกรรมการบริษัทจะนำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นอีกครั้งเพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินการให้สอดคล้องตามเงื่อนไขดังกล่าวได้

maxresdefault1

เนื่องจากบริษัทมีการดำเนินนโยบายในหลายๆ ด้านตามแผนกลยุทธ์ของบริษัทเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการสร้างธุรกิจที่ยั่งยืนและมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยใน 5 ปีข้างหน้าบริษัทจะมุ่งเน้น 3 กลยุทธ์หลัก คือ

  1. คงความเป็นผู้นำในตลาดอสังหาริมทรัพย์เพ$ออยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้ระดับล่าง-ปานกลาง (Value)
  2. เพิ่มส่วนแบ่งการตลาดของบริษัทในตลาดที่อยู่อาศัยระดับบน (Premium)
  3. หาโอกาสในการดำเนินธุรกิจใหม่ๆ โดยมุ่งเน้นธุรกิจที่มีความสามารถในการสร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง(Recurring Income) ที่มั่นคงและยั่งยืน

ทั้งนี้ ธุรกิจที่เป็นการสร้างรายได้อย่างต่อเนื่องนี้อาจเป็นธุรกิจที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญอย่างธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายหรือธุรกิจใหม่ที่อาจไม่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ อย่างไรก็ตามบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาโอกาสทางการลงทุนในหลายธุรกิจ หากเป็นกรณีที่ธุรกิจใหม่เป็นธุรกิจที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญไม่เทียบเท่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัทในปัจจุบัน บริษัทมีแนวทางที่จะเปิดโอกาสในการหาผู้ร่วมทุนทางธุรกิจหรือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเพื่มเติม ทั้งนี้การพิจารณาการลงทุนในธุรกิจใหม่นั้นบริษัทจะยึดหลักผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นเป็นสำคัญ

unnamed

ถึงแม้ว่าบริษัทจะสามารถดำเนินกลยุทธ์ที่ และกลยุทธ์ที่ได้ภายใต้โครงสร้างกิจการปัจจุบัน แต่เพื่อให้สามารถดำเนินการตามกลยุทธ์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดนั้นการปรับโครงสร้างกิจการในลักษณะของบริษัทโฮลดิ้งจะทำให้บริษัทสามารถดำเนินการตามกลยุทธ์นี้ได้อย่างคล่องตัวและมีประสิทธิภาพ

ภายหลังการปรับโครงสร้างกิจการกรรมการในคณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการหลักส่วนใหญ่ จะยังคงเป็นกรรมการชุดเดิมที่บริหารกิจการในพฤกษา เรียลเอสเตท โดยจะบริหารงานทั้งบริษัทโฮลดิ้งและพฤกษาเรียลเอสเตท ในลักษณะควบคู่กัน ซึ่งบริษัทโฮลดิ้งอาจพิจารณาปรับเปลี่ยนโครงสร้างการกำกับดูแลกิจการและการบริหารงานในอนาคตตามความจำเป็นและเหมาะสม ทั้งนี้บริษัทฯ ยังคงดำเนินการภายใต้นโยบายการบริหารธุรกิจดังที่ระบุข้างต้น พร้อมกันนี้ อนุมัติให้เรียกประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2559 ในวันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน 2559

ที่มาข่าว: กรุงเทพธุรกิจ

———————————————————————————————————————————-
แจกฟรีหนังสือ “เปิดทำเลใหม่ รถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย” รับที่งาน Think of Living Condo Expo 2016 25-28 ก.พ. นี้สยามพารากอน พบกับโครงการพร้อมโอนก่อนหมดมาตรการรัฐฯและพูดคุยทีมงานได้เลย (คลิก http://goo.gl/afGHLP) แล้วเจอกันนะคะ

7959bb00-fe25-413d-91ab-f73e0ee9af6c