คอนโด รถไฟฟ้า บ้าน ต่างจังหวัด รีวิว ต่างประเทศ พฤกษา

ไม่ใช่แค่เป้าหมาย 100,000 ล้านที่พฤกษาเรียลเอสเตทจะสร้างให้เป็นจริงในปี 59 ด้วยการขยายออกต่างประเทศอย่างเช่น India, Vietnam และ Maldives แต่การขยายตัวออกต่างจังหวัดก็เป็นอีกแนวหนึ่งที่บริษัทพฤกษาเรียลเอสเตทจะต้องโต วันนี้ทางบริษัทก็ได้ประกาศว่าภายในปี 2559 บริษัทจะต้องสร้างยอดขายจากโครงการในต่างจังหวัดให้รวมกันได้ไม่ต่ำกว่า 5 พันล้าน จะเป็นไปได้หรือไม่ ทั้งภาพใหญ่และภาพเล็ก นั่นต้องคอยดูกันครับ

Website Link Manager, Pruksa

นายปิยะ ประยงค์ กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตทจำกัด (มหาชน) หรือ PSเปิดเผยว่า ตามแผนการดำเนินงานช่วง 6 ปีนับจากปี 2554 จนไปถึงปี 2559 ทางองค์กรได้ตั้งเป้ารายได้ไว้ที่60,000ล้านบาท ทั้งจากแหล่งในประเทศและต่างประเทศ โดยตลาดในประเทศนอกจากจะรุกตลาดกรุงเทพฯ และปริมณฑลแล้ว จะหันไปรุกตลาดต่างจังหวัดให้มากขึ้นด้วย โดยตั้งเป้าตลาดต่างจังหวัดจะขายให้ได้ 5,000 ล้านบาทเนื่องจากเป็นตลาดที่มีความต้องการสูง เพราะแต่ละปีตลาดบ้านในต่างจังหวัดจะมีมูลค่าประมาณ 50,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ สัดส่วนรายได้ 60,000 ล้านบาทนั้นจะมาจากบ้านเดี่ยวประมาณ 20-25%คอนโดมิเนียมประมาณ 15-20% ทาวน์เฮาส์ประมาณ 30-36% เป็นต้น ทั้งนี้ อัตราการเติบโตแต่ละปีนับจากนี้ไปจะอยู่ที่ประมาณ 13%โดยกลยุทธ์ทางการตลาดนั้นจะเน้นความเป็นจุดแข็งของบริษัทเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม การที่บริษัทจะสามารถก้าวไปสู่เป้าหมายดังกล่าวได้นั้น ต้องพัฒนาปรับปรุงสินค้าใหม่ โดยใช้ความได้เปรียบในการแข่งขัน รวมถึงการลงทุนกลุ่มสินค้าใหม่และลูกค้าใหม่ในทำเลที่ยังไม่เคยลงทุนมาก่อน โดยเฉพาะในตลาดต่างจังหวัด

ปัจจุบันมูลค่ารวมของตลาดที่อยู่อาศัยในต่างจังหวัดมีประมาณ 50,000 ล้านบาท เติบโตปีละ 3-4% โดยบริษัทตั้งเป้าจะมีรายได้ในตลาดต่างจังหวัดอยู่ที่ประมาณ 5,000 ล้านบาทภายในปี 2560 หรือประมาณ 10% ของมูลค่าตลาดรวมดังกล่าว ซึ่งจะคิดเป็นสัดส่วนประมาณ10% ของพอร์ตรายได้ของพฤกษาเช่นกัน ขณะที่ปีนี้เริ่มมีรายได้จากโครงการในต่างจังหวัดประมาณ 1,000 ล้านบาท จากยอดขายประมาณ 2,000 ล้านบาท ส่วนปี 2555 จะมียอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 3,000 ล้านบาท และมีรายได้เป็น 2,000 ล้านบาท ซึ่งจะเห็นว่ามีการขยายตัวต่อเนื่อง

นายปิยะกล่าวต่อว่า ปัจจุบันพฤกษาเป็นเจ้าตลาดทาวน์เฮาส์ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีส่วนแบ่งการตลาดบ้านเดี่ยวและคอนโดฯ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บริษัทฯ จึงได้มีการวางยุทธศาสตร์ (Road Map) ของธุรกิจให้มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

“จากการศึกษาข้อมูลความต้องการตลาดที่อยู่อาศัยในต่างจังหวัดอย่างรอบคอบและรัดกุม พบว่ามีหลายจังหวัดของประเทศที่มีศักยภาพและมีขนาดตลาดคุ้มแก่การลงทุนโดยเฉพาะหัวเมืองใหญ่หรือเมืองท่องเที่ยวบริษัทฯ จึงตัดสินใจรุกตลาดที่อยู่อาศัยแนวราบและเริ่มพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยวแบรนด์ใหม่ภายใต้ “บ้านพฤกษานารา” โดยเลือกเปิดโครงการที่ จ.พระนครศรีอยุธยาเป็นแห่งแรกทั้งนี้ จุดเด่นของบ้านพฤกษานารา คือมีครบทุกองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นทำเล แบบบ้าน

หรือฟังก์ชันการใช้สอยที่ลงตัว ในระดับราคาเริ่มต้น 2.39 ล้านบาท ซึ่งเมื่อเทียบกับคู่แข่งในตลาดแล้วเราคุ้มค่ากว่ามาก” นายปิยะกล่าว

ทั้งบ้านพฤกษานารา ถูกสร้างสรรค์ขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “It’s time to reward your life” (ให้รางวัลชีวิต ได้ทุกวันที่นี่) สไตล์ Modern Tropical ประกอบด้วย บ้านเดี่ยว ขนาด50 ตร.ว. และบ้านแนวคิดใหม่ ขนาด 35ตร.ว.ปัจจุบันเปิดขายแล้วใน 2 จังหวัดสำคัญที่เป็นเมืองท่องเที่ยว คือบ้านพฤกษานารา (โรจนะอยุธยา) และบ้านพฤกษานารา (หนองมนชลบุรี) ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างดีปัจจุบันทั้งสองโครงการมียอดจองแล้วกว่า 30%

นอกจากนี้ บริษัทฯ จะเปิดตัวอีกหนึ่งโครงการใหม่ใน จ.ขอนแก่น คือ บ้านพฤกษานารา (ถ.ศรีจันทร์-ขอนแก่น) จำนวน 230 ยูนิตมูลค่า 810 ล้านบาท มีคลับเฮาส์และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน โดยกำหนด Pre-saleเดือนหน้าในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ รวมมูลค่า 3 โครงการ 2,600 ล้านบาท

ที่มา : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน