ฝ้าเพดาน – ตอนที่ 7 ของคอลัมน์ “รอบรู้เรื่องบ้านๆ”

ฝ้าเพดานเป็นแผ่นวัสดุที่ปิดพื้นที่บริเวณใต้หลังคาและใต้พื้นชั้นบนเพื่อป้องกันความร้อนใต้หลังคาและปิดซ่อนอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ท่อน้ำ สายไฟ ป้องกันเสียง และสำหรับฝ้าที่เป็นวัสดุทนไฟก็ยังช่วยป้องกันไฟได้อีกด้วย การบุฝ้าเพดานในอาคารบ้านเรือนจึงมีประโยชน์ทั้งในแง่การใช้สอยและความสวยงาม

วัสดุที่นำมาใช้ทำฝ้าเพดานมีหลายชนิด แต่ละชนิดก็มีจุดเด่นจุดด้อยต่างกันไป เช่น ฝ้าเพดานที่ทำด้วยไม้มีความแข็งแรงทาทาน สวยงามแบบธรรมชาติ แต่หายาก ราคาแพง ติดไฟง่าย มีปัญหาเรื่องปลวกและบิดงอง่ายถ้าคุณภาพไม่ดีพอ ฝ้าที่ทำมาจากกระเบื้องแผ่นเรียบทนน้ำและความชื้นได้ดีแต่แตกง่ายและเมื่อแตกแล้วไม่สามารถซ่อมเฉพาะจุดได้ ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งแผ่น ฝ้าอลูมิเนียมมีน้ำหนักเบา ทนน้ำและความชื้นได้ดี แต่ราคาแพงและกันความร้อนไม่ได้ ฝ้ายิปซั่มบอร์ดน้ำหนักเบา ทนไฟ สามารถฉาบปิดรอยต่อได้ แต่ไม่ทนน้ำ สำหรับการสร้างบ้านพักอาศัยในปัจจุบันนิยมใช้แผ่นยิปซั่มบอร์ดทำฝ้าเพดาน เพราะคุณสมบัติที่ดีของยิปซั่มบอร์ดและทำให้ดูสวยงามอีกด้วย

ฝ้าเพดานยิปซั่มบอร์ดมี ๒ ประเภท คือ แบบธรรมดาและแบบทนความชื้น ฝ้าเพดานยิปซั่มบอร์ดแบบธรรมดาใช้ในงานฝ้าเพดานภายในทั่วไป ส่วนชนิดทนความชื้นนั้นจะใช้เป็นฝ้าเพดานในส่วนของห้องน้ำ ห้องครัว โรงรถ เพราะบริเวณดังกล่าวนี้มีโอกาสสัมผัสความชื้นได้มาก ฝ้าเพดานยิปซั่มบอร์ดมีจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งคิติดตั้งได้ง่ายและหากเสียหายสามารถซ่อมแซมเฉพาะจุดได้และฉาบเรียบเป็นเนื้อเดียวกันได้เหมือนเดิม

ข้อควรระวังอย่างหนึ่งในการติดตั้งฝ้าเพดานยิปซั่มบอร์ดก็คือหากช่างฝีมือไม่ดีพอหรือทำแผ่นฝ้าเป็นพื้นที่กว้างหรือยาวมากแผ่นฝ้าจะแอ่นและทำให้เรียบได้ยาก เมื่อแสงไฟส่องจะเห็นเป็นลอนและคลื่นได้ชัดเจน

นายสิทธิพร สุวรรณสุต