%e0%b8%84%e0%b8%b8%e0%b8%93%e0%b8%aa%e0%b8%b8%e0%b8%a3%e0%b9%80%e0%b8%8a%e0%b8%a9%e0%b8%90-3

ตลาดที่อยู่อาศัยราคาแพงในกรุงเทพมหานครยังคงมีโครงการใหม่ๆ เปิดขายต่อเนื่องทั้งโครงการบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียม แม้ว่าในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว โดยเฉพาะโครงการบ้านจัดสรรที่ผู้ซื้อเกือบ 100% ซื้อเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยจริงมีไม่มากนักที่ซื้อเพื่อการลงทุน ผู้ประกอบการหลายรายเลือกที่ดินในทำเลเมืองชั้นในหรือว่าอยู่ไม่ไกลจากศูนย์กลางธุรกิจเพื่อพัฒนาเป็นโครงการบ้านจัดสรรขนาดไม่ใหญ่ที่มีจำนวนยูนิตไม่มากโดยรูปแบบของบ้านที่นิยมพัฒนา คือ ทาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้นขึ้นไปแบบหน้ากว้างไม่ต่ำกว่า 5 เมตรเพื่อให้น่าสนใจและเหมาะกับราคาขายที่มากกว่า 10 ล้านบาทต่อยูนิตในทำเลที่ไม่ไกลจากเมืองชั้นใน อัตราการขายของทาวน์เฮ้าส์ระดับราคามากกว่า 10 ล้านบาทขึ้นไปในกรุงเทพมหานคร

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย  กล่าวว่า ทาวน์เฮ้าส์ระดับราคามากกว่า 10 ล้านบาทต่อยูนิตในกรุงเทพมหานครที่เปิดขายอยู่ในปัจจุบันมีทั้งหมดประมาณ  542 ยูนิตและขายไปได้ประมาณ 75% โดยมากกว่า 93% ของทาวน์เฮ้าส์ระดับราคานี้ตั้งอยู่ในพื้นที่นอกเขตเมืองชั้นใน แต่ยังเป็นพื้นที่ที่สามารถเดินทางเข้าเมืองชั้นในหรือศูนย์กลางเขตธุรกิจได้สะดวก เช่น ถนนพระราม 3 สาธุประดิษฐ์ ยานนาวา หรือลาดพร้าวเป็นต้น เนื่องจากราคาที่ดินที่ค่อนข้างสูงทำให้ทาวน์เฮ้าส์ในทำเลเหล่านี้มีราคาเริ่มต้นที่มากกว่า 10 ล้านบาทขึ้นไป และมากขึ้นไปอีกสองเท่าเมื่อเป็นโครงการที่อยู่ในพื้นที่เมืองชั้นใน ปัจจุบันในพื้นที่เมืองชั้นในและทำเลรอบๆ ในระยะที่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้าเส้นทางปัจจุบันีโครงการบ้านจัดสรรอยู่หลายโครงการไม่เพียงแต่ทาวน์เฮ้าส์เพียงแต่ราคาขายอาจจะเริ่มต้นที่มากกว่า 30 ล้านสำหรับบ้านประเภทอื่นๆ และเนื่องจากราคาขายสูงทำให้ได้รับความนิยมน้อยกว่าทาวน์เฮ้าส์

ทาวน์เฮ้าส์ระดับราคามากกว่า 10 ล้านบาทขึ้นไปในกรุงเทพมหานครในพื้นที่กรุงเทพมหานครตอนเหนือ และตอนใต้นั้นมีราคาขายเริ่มต้นที่ประมาณ 10 ล้านบาทต่อยูนิตสำหรับทาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้นหน้ากว้าง 5 เมตรขึ้นไปหรือมีเนื้อที่ใช้สอยภายในบ้านเริ่มที่ประมาณ 185 ตารางเมตรขึ้นไปถึงมากกว่า 300 ตารางเมตรสำหรับทาวน์เฮ้าส์ 4 ชั้น สำหรับทาวน์เฮ้าส์ในพื้นที่เมืองชั้นในราคาเริ่มต้นที่มากกว่า 35 ล้านบาทต่อยูนิตสำหรับทาวน์เฮ้าส์ 3.5 ชั้นหน้ากว้าง 6 เมตรพื้นที่ใช้สอย 380 – 430 ตารางเมตร ขนาดพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านของบางโครงการมากกว่าบ้านเดี่ยวโดยทั่วไปแต่ราคาขายต่ำกว่าบ้านเดี่ยวในทำเลเดียวกันค่อนข้างมากเพราะว่าขนาดที่ดินที่เล็กกว่า อัตราการขายของทาวน์เฮ้าส์ก็มากกว่าบ้านเดี่ยวในระดับราคานี้เช่นกัน แต่จำนวนของบ้านเดี่ยวที่มีราคามากกว่า 10 ล้านบาทต่อยูนิตอาจจะมากกว่าทาวน์เฮ้าส์หลายเท่า แต่โครงการบ้านเดี่ยวส่วนใหญ่จะอยู่ในทำเลกรุงเทพมหานครรอบนอกมีไม่มากนักที่อยู่ในทำเลเดียวกับทาวน์เฮ้าส์กลุ่มนี้

ผู้ประกอบการที่พัฒนาโครงการทาวน์เฮ้าส์ในระดับนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์หรือผู้ประกอบการที่มีชื่อเสียงและต้องการจับกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อแต่ไม่อยากซื้อคอนโดมิเนียมในเมืองชั้นในที่ราคาสูง หรือต้องการอยู่ในโครงการจัดสรรที่มีความเป็นส่วนตัวสูงเพราะบางโครงการทาวน์เฮ้าส์แบบนี้มีจำนวนยูนิตไม่มากคือประมาณ 15 ยูนิตต่อโครงการเท่านั้น ทำเลของบ้านในรูปแบบนี้ก็เดินทางสะดวกเพราะอยู่รอบนอกของเมืองชั้นในไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้าทำให้โครงการูปแบบนี้เป็นท่สนใจของผู้ซื้อ และมีผู้ประกอบการพัฒนาออกมาต่อเนื่อง โดยเฉพาะในปีพ..2557 – 2558 มาลดลงในปีพ..2559 ตามภาวะเศรษฐกิจ และความต้องการที่ลดลง แต่ในอนาคตบ้านในรูปแบบนี้น่าจะยังคงมีโครงการใหม่ๆ ออกมาเรื่อยๆ โดยเฉพาะในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตนายสุรเชษฐกล่าวสรุป

ที่มา: ฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย