13580543241358054800l

มติ ครม. 14 ก.ค. 58 อนุมัติแผนลงทุนโครงการมอเตอร์เวย์ 3 สายทาง เกิดขึ้นท่ามกลางเสียงขานรับอย่างมากมายจากภาคเอกชน
“ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม” กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ศุภาลัย กล่าวว่า มอเตอร์เวย์จะเป็นปัจจัยทางอ้อม เช่น ส่งเสริมให้การคมนาคมสะดวกขึ้น ทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบาย กระตุ้นสภาวะเศรษฐกิจให้เจริญขึ้นโดยเฉพาะเส้นทางบางใหญ่-ราชบุรี-กาญจนบุรี ซึ่งเป็นเส้นทางใหม่

ศุภาลัยเองการตัดสินใจลงทุนไม่ได้ขึ้นกับมอเตอร์เวย์สายใหม่เป็นหลัก แต่ก็เป็นโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ที่ต้องจับตามองแน่นอน ในช่วงที่การก่อสร้างใกล้เสร็จจนถึงหลังจากเปิดใช้เส้นทาง 3-5 ปี จะต้องดูพฤติกรรมผู้บริโภคว่าตอบสนองต่อเส้นทางนี้อย่างไร หากจะมีการลงทุน เช่น โครงการบ้านจัดสรร การหาซื้อที่ดินและพัฒนาโครงการในช่วงนั้นถือว่ายังไม่สาย

โดยค่ายศุภาลัยมีบ้านและคอนโดมิเนียมในภาคตะวันออก6โครงการ ได้แก่ บ้านเดี่ยวศุภาลัย พาร์ควิลล์ ศรีราชา, บ้านเดี่ยวศุภาลัย การ์เด้นวิลล์ บางแสน, ทาวน์โฮมศุภาลัย วิลล์ เทพประสิทธิ์ 8 และบ้านเดี่ยวศุภาลัย วิลล์ ชลบุรี และคอนโดฯ ศุภาลัย มาเรย์ พัทยา กับศุภาลัย วิสต้า ศรีราชา-แยกท่าเรือแหลมฉบัง

อีกฟากหนึ่งเป็นข้อคิดเห็นของผู้ประกอบการโมเดิร์นเทรดค้าวัสดุบิ๊กเนม“วิทูร สุริยวนากุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สยามโกลบอลเฮ้าส์ ผู้บริหารศูนย์จำหน่ายวัสดุก่อสร้าง “โกลบอลเฮ้าส์” มองว่า ในระยะสั้นการลงทุนก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายใหม่อาจไม่ได้มีแรงกระเพื่อมถึงธุรกิจโมเดิร์นเทรดวัสดุโดยตรง เพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ใช้เวลาก่อสร้างหลายปี

อย่างไรก็ตาม มอเตอร์เวย์จะมีส่วนช่วยในด้านการขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์โดยตรง เพราะปัจจุบันโกลบอลเฮ้าส์มีเครือข่ายสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศ ถ้ามีโครงข่ายคมนาคมขนส่งขนาดใหญ่เข้าถึงทั่วทุกพื้นที่ของประเทศมากขึ้น จะเป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจค้าวัสดุ เพราะทำให้ทั้งสะดวกและประหยัดเวลาในการขนส่ง ยังไม่นับรวมผลดีต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจในต่างจังหวัดที่แนวโน้มน่าจะคึกคักมากขึ้น

ปัจจุบันบริษัทมีสาขาในจังหวัดตามเส้นทางมอเตอร์เวย์ที่โคราชชลบุรีระยอง นครปฐม และราชบุรี แผนลงทุนที่เตรียมไว้คืออยากจะเปิดสาขาที่ จ.กาญจนบุรี เพราะรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมด้านเศรษฐกิจต่าง ๆ ไปลงในท้องถิ่น โดยจัดซื้อที่ดินไว้เรียบร้อยแล้ว คาดว่าปีหน้าจะเริ่มก่อสร้างสาขาเมืองกาญจน์แน่นอน”

สอดคล้องกับ “นาตยา ตั้งนฤมิตรประชา” รองประธานกรรมการบริหาร บ.อุบลวัสดุ ผู้บริหารศูนย์ค้าปลีกค้าส่งวัสดุก่อสร้าง “ดูโฮม” แสดงทรรศนะว่า การสร้างมอเตอร์เวย์ทั้ง 3 สาย มีส่วนช่วยให้การคมนาคมสะดวกสบายขึ้น ประชาชนสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกรวดเร็วขึ้นจะทำให้เศรษฐกิจในแต่ละจังหวัดขับเคลื่อนได้ดีขึ้น ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่รัฐบาลผลักดันนโยบายดังกล่าว ล่าสุดดูโฮมมีสาขาตามเส้นทางมอเตอร์เวย์ที่ชลบุรี โคราช บางบัวทอง

ขณะที่โมเดิร์นเทรดวัสดุที่มีสาขามากที่สุดในแนวมอเตอร์เวย์หนีไม่พ้นค่ายโฮมโปร ประกอบด้วย สาขาชลบุรี ศรีราชา พัทยา ระยอง จันทบุรี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี นครราชสีมา ปากช่อง ราชบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ล่าสุดเดือน ส.ค.นี้ เตรียมเปิดสาขานิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร ชลบุรี “อรพิน ศิริจิตเกษม” ผู้จัดการทั่วไปสายพัฒนาการตลาดและลูกค้าสัมพันธ์ บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ระบุว่า มอเตอร์เวย์เป็นปัจจัยบวกแน่นอน ทั้งร่นระยะทางและเวลา บรรทัดสุดท้ายเท่ากับลดต้นทุนโลจิสติกส์ให้กับผู้ประกอบการโดยตรง

ที่มาข่าว: ประชาชาติ