boon1

การปรับตัวของคนทำธุรกิจให้เข้ากับยุคสมัยนั้นเป็นสิ่งจำเป็นไปเสียแล้วเพราะ อย่างร้านค้า โชว์รูมขายสินค้าต่างๆในบ้านเราเดี๋ยวนี้ก็ปรับหน้าตาให้ไฉไล มีสินค้าให้เลือกแบบครบวงจร พร้อมเนรมิตสิ่งอำนวยความสะดวกไว้อีกเพียบ เพื่อรองรับกับความต้องการของผู้บริโภคที่ชอบไปซื้อของในที่ที่เดียวแล้วได้ของครบแทบทุกอย่าง ประหยัดทั้งเวลา ค่าแก๊สค่าน้ำมันรถ  ยิ่งถ้าหลุดโซนใจกลางเมืองไปแล้วหากต้องเดินทางไกลก็ขอไปให้คุ้ม  อย่างโชว์รูมบุญถาวร สาขาพระราม 2  ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่เรียกว่าเค้าเนรมิต โชว์รูมใหม่ก็ว่าได้นะ เพราะเค้ารื้อโชว์รูมเก่า ปรับทุกอย่างให้ใหญ่ขึ้นและขายทุกอย่างมากขึ้นด้วย

ซึ่งทีมงาน Thinkofliving ของเรา ก็มีโอกาสได้เข้าไปยลโฉม และได้ไปร่วมพูดคุยกับคุณ ชนัส ชูชาติ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ของ บริษัท บุญถาวรเซรามิค จำกัด ถึงโชว์รูมใหม่แห่งนี้ รวมถึงอีกหลายประเด็นเกี่ยวกับบริษัทด้วย  (จริงๆ ใครหลายคนอาจได้ไปเดินชิวที่นี่กันบ้างแล้ว แต่เราอยากย้ำกันชัดๆ ในรายละเอียดให้ใครอีกหลายคนที่ยังไม่เคยไปได้ลองไป เดินชิวซื้อของกันบ้างค่ะ ^ ^)  ถ้าอย่างนั้นไปดูประเด็นสัมภาษณ์กันค่ะ ว่ามีอะไรบ้าง

boon5https://thinkofliving.com/wp-includes/js/tinymce/plugins/wordpress/img/trans.gif

โบ: อยากให้คุณชนัสเล่าให้ฟังค่ะว่าโชว์รูมนี้ เดิมเป็นยังไง แล้วทำไมถึงต้องเปลี่ยนใหม่

คุณชนัส : เดิมสาขานี้จะมี 2 ฝั่งที่เป็นแบบโชว์รูมชั้นเดียวและแบบกึ่งตลาดนัดกระเบื้อง พื้นที่ประมาณ 10,000 ตร.ม.  ส่วนฝั่งตรงข้ามก็เป็นโชว์รูมขายพวกสุขภัณฑ์ ไม่ใหญ่นัก ซึ่งเรายุบฝั่งตรงข้ามมารวมไว้ด้วยกัน มาปรับโฉมใหม่เพิ่มพื้นที่เป็น 20,000ตร.ม. โดยปรับเป็น บุญถาวร สาขาพระราม2 ศูนย์รวมวัสดุตกแต่งบ้าน และไอเดียที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบนถนนพระราม 2 เพราะมีเสียงเรียกร้องมามากขึ้นจากลูกค้าทั้งที่เป็นเจ้าของบ้าน ผู้รับเหมา และกลุ่มโครงการให้ขยายโชว์รูมก็เลยตัดสินใจปรับโฉมครั้งใหญ่ซะเลยboon3

โบ: โชว์รูมนี้ดูแปลกตาดีค่ะ  มีคอนเซ็ปต์ยังไงบ้างค่ะ

คุณชนัส: เราคิดคอนเซ็ปต์ให้ที่นี่เป็นเหมือนห้างสรรพสินค้า เป็นพลาซ่า ที่มีทางเดินตรงกลาง แล้วเชื่อมไปยังโซนต่างๆ ได้ง่าย ทำให้เลือกซื้อสินค้าได้ง่าย เพราะจัดวางเป็นหมวดหมู่ โดยภายในโชว์รูมแบ่งเป็น 2 ชั้น มีสินค้ากว่า 100,000 รายการชั้นล่างเป็นพวกโซน DIY และศูนย์ผสมสี และโซนกระเบื้องจากทั่วทุกมุมโลก พร้อมมุมพักผ่อน ส่วนชั้นบนเป็นโซนกระเบื้องยุโรปคุณภาพ โซนสุขภัณฑ์สำหรับห้องน้ำ  โซนKitchen Studio ศูนย์รวมเฟอร์นิเจอร์ครัว และเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว โซน Lighting ไฟตกแต่งและโซนเฟอร์นิเจอร์นำเข้าแบรนด์ Lifestyle Furniture ที่เป็นสินค้าน้องใหม่ของบุญถาวร นอกจากนี้ยังทำห้องตัวอย่างกว่า300 ห้อง เพื่อเป็นไอเดียในการตกแต่งบ้านให้กับลูกค้าอีกด้วย

boon1

โบ: เห็นว่าที่นี่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมด้วย เล่าให้ฟังหน่อยค่ะ

คุณชนัส : ใช่ครับ เราทำโชว์รูมให้เป็น Green Showroom โดยจะมีพื้นที่สีเขียวสอดแทรกอยู่ในโชว์รูม พื้นที่ประมาณ 20%  ที่เห็นได้ชัดคือ ตรงกลางโชว์รูม จะมีส่วนที่เป็นน้ำตก มีกลิ่นไอของป่าโกงกางเพื่อช่วยลดความร้อนในอาคาร นอกจากนี้ก็ใช้แผงโซลาเซล กังหันปั่นไฟ เครื่องบำบัดน้ำเสีย ใช้วัสดุในการก่อสร้างที่ลดความร้อน  จริงๆ ทำมาตั้งแต่สาขาที่เกษตรฯ เป็นสาขานำร่อง แล้วก็ที่หัวหินแต่ที่นี่ให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมมากที่สุด ซึ่งโชว์รูมในอนาคตก็จะทำเรื่องนี้กับสาขาอื่นๆ ต่อไปboon2

โบ: พูดถึงผู้บริโภคในย่านนี้หน่อยค่ะ การมาเปิดโชว์รูมขนาดใหญ่ขนาดนี้เราเชื่อมั่นได้อย่างไร กับการที่ผู้บริโภคจะเข้ามาซื้อสินค้าของเรา

คุณชนัส : หากเทียบจากสินปีก่อน ลูกค้าซื้อกระเบื้องเยอะมาก 60-70% เลยนะ ขยับมาตอนนี้เราไม่ได้มีแค่กระเบื้อง แต่มีสินค้าอย่างอื่นเพิ่ม ลูกค้าก็ดีใจ ซื้อพวกสุขภัณฑ์ห้องน้ำ ชุดครัว เพิ่มขึ้นกลายเป็นมากกว่ามาเลือกซื้อกระเบื้องเสียอีก ทำให้เรารู้สึกว่าคิดไม่ผิดที่ปรับเปลี่ยนโชว์รูมใหม่ ที่สำคัญ การนำเฟอร์นิเจอร์มาจำหน่ายก็มาจากการเรียกร้องของผู้บริโภคซึ่งเราทำวิจัยมา 2-3 ปี ก่อนนำเข้าเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ LifeStyle ซึ่งเป็นแบรนด์เฟอรนิเจอร์ที่นำเข้าจากยุโรป

นอกจากนี้เรื่องของกำลังซื้อ ย้อนไปเมื่อ 5 ปีก่อน กำลังซื้อต่อหัวไม่สูงมากนะ แต่ปัจจุบันของนำเข้าขายดีมาก เป็นผลมาจากย่านนี้มีหมู่บ้าน มีโครงการต่างๆ ผุดขึ้นเยอะมาก ราคาบ้านจาก 1-2 ลบ. ก็ขยับเป็น 5-10 ลบ. ฉะนั้น ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ตอบโจทย์ว่าทำไมเราถึงกล้าเปิดโชว์รูมใหญ่ที่นี่

boon4

โบ: เห็นหลายเจ้าผนึกกำลัง เป็นพันธมิตรกัน บุญถาวรฯ จะมีการจับมือกับใครหรือเปล่าคะ

คุณชนัส : เราเป็นผู้จัดจำหน่าย เป็นตลาดหลักที่ใครจะนำสินค้ามาเสนอขายก็รับพิจารณา แต่ถามว่าไปร่วมกับใครคงไม่นะครับ

boon6

โบ: เรามีแผนการขยายสาขาในอนาคตยังไงบ้างคะ

คุณชนัส : เราตั้งเป้าไว้ว่าจะขยายสาขาให้ครอบคลุมทั่วไทย เน้นที่ประเทศไทยก่อน โดยในอีก 5 ปีข้างหน้า จะขยายให้ครบทุกภาค ตามหัวเมืองใหญ่ๆ นะ ปัจจุบันที่เชียงใหม่ก็เริ่มสร้างเฟสแรกแล้ว 15 ไร่ ภูเก็ตก็มีที่ดินเตรียมพัฒนาแล้ว

boon7

เห็นหน้าตาโชว์รูมใหม่ของบุญถาวรแล้ว ก็เรียกว่าคุ้มล่ะค่ะที่ขับรถมาถึงย่านพระราม 2 เพราะของเค้าเยอะจริงอะไรจริง  ปรับหน้าตาให้ดูดี มีธรรมชาติ รับกับเทรนด์สมัยใหม่ แบบนี้ต้องติดตามดูโชว์รูมใหม่ต่อไปค่ะว่าจะเป็นที่ไหน และมีไฮไลท์อะไรให้ตื่นเต้นอีกบ้าง ^ ^

สัมภาษณ์ :โบ