สวัสดีคะ ชาว Think of Living ทุกท่าน หลังจากที่เราได้ไปดูบ้านแนว Modern Vintage ในตอนที่แล้วกับคอลัมน์ Vintage Style by Origin กันแล้ว เราก็ลองเขยิบเข้ามาดูของใกล้ตัวกันสักเล็กน้อย ซึ่งคราวนี้อาจจะไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องบ้านโดยตรง แต่จะเจาะลึกลงไปถึง Life Style ของเจ้าของบ้าน ที่เป็นเจ้าของบ้านสไตล์ Vintage กันบ้างละค่ะ

คงไม่มีใครปฎิเสธการสวมใส่แว่นกันแดดเมื่อต้องออกไปทำกิจกรรมนอกสถานที่กันใช่ไหมล่ะคะ เพราะอากาศและแสงที่จ้าเกินไป อาจทำให้เราเสียสายตาได้ อย่างไรก็ตาม จากการเดินดูร้านแว่นตาที่มีขายกันหลากหลายในปัจจุบัน พบว่ายังคงมีแว่นตาแบรนด์นึง ที่ยังคงผลิตออกมาเป็นรุ่นที่หน้าตาละม้ายคล้ายรุ่นเดิมๆมาอย่างยาวนาน และแว่นกันแดดนั้นมีชื่อว่า… เรย์เบน ซึ่งเป็นเนื้อหาเรื่องแรกในแนว Vintage Lifestyle ของเราค่ะ

นับตั้ง แต่ปี 1936 เรย์แบนได้ถือกำเนิด และผลิตแว่นกันแดดขึ้นเป็นครั้งแรกในโลก เนื่องจากในการทดสอบการบินของร้อยโท John A. Macready นั้นพบว่าแสงแดดนี่ล่ะคือตัวการสำคัญที่ทำให้สายตาเสีย จึงได้ติดต่อกับทางบริษัท Baush & Lomb ให้ผลิตแว่นกันแดดขึ้น ในครั้งนั้นเรย์แบนนำเสนอรูปแบบที่เป็นหนึ่งเดียว มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแสดงให้เห็นถึงความเป็นอิสระ กล้าหาญ และเสรี นับแต่นั้นเรย์แบนได้สร้างความเชื่อถือในใจของผู้สวมใส่ และเป็นผู้นำในการผลิตแว่นกันแดดของโลกตลอดมา โดยจะเห็นได้ว่าความสำเร็จของเครื่องหมายทางการค้า เป็นที่รู้จักแพร่หลายทั้งในด้านสไตล์และคุณภาพ

Lieutenant John A. Macready ถ้าไม่หงุดหงิดเรื่องแสงแดดในวันนั้น คงไม่มีแว่นตา Ray-Ban ในวันนี้

Ray-ban รุ่น Aviator ยังคงเป็นที่จดจำและนิยมกันเรื่อยมาถึงปัจจุบัน
การผลิตในช่วงแรกนั้น ได้ผลิตและวิจัยโดยบริษัท บัสแอนรอม และเพื่อให้กับทางกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา ในช่วงนั้นจึงได้ผลิต เป็นเลนส์ N-15 ในช่วง 30 ปีที่ผ่านและได้เปลี่ยนเป็น เลนส์ G-15 จากสีที่เหมาะสมที่สุดสำหรับสายตามนุษย์ และลดการผิดเพียนของสีได้น้อยที่สุด จึงได้รับความนิยมตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

รุ่นที่โด่งดังเช่นทรง AVIATOR (ทรงนักบิน)และในช่วงแรกนี้เองก็ได้ผลิตที่ USA เท่านั้น หลังจาก ปี 1999 ทางเรย์แบนก็ได้เปลี่ยน ฐานผลิตมาเป็นที่อิตาลี และได้ทำการผลิตแว่นและเลนส์เองโดยไม่ได้ให้ทาง บริษัท บัสแอนรอม ผลิตต่อดังนั้นในช่วงที่ บริษัท บัสแอนรอมผลิตนั้น ใด้ใช้ชื่อย่อเป็น BL และก็เปลี่ยนเป็น RB หลังปี 1999 เป็นต้นมา ต่อมาก็ได้มีการผลิตเพิ่มเติมที่ ประเทศจีนในส่วนของแว่นสายตาเป็นส่วนมาก และแว่นกันแดดเป็นบางส่วน

Ray Ban Wayfarer

Wayfarer เป็นแบบแว่นกันแดดที่ขายดีมากที่สุดแบบหนึ่งของ Ray Ban ซึ่งออกแบบขึ้นมาโดย Raymond Stegeman นักออกแบบจากบริษัท Bausch and Lomb (บริษัทแม่ของ Ray Ban) ในปี 1952 ซึ่งในยุคนั้นได้ดาราฮอลลีวู๊ดชื่อดังสวมใส่ออกงานต่างๆอย่างเช่น Marilyn Monroe, Audrey Hepburn, และ James Dean ทำให้แว่นกันแดด Wayfarer ได้รับความนิยมแบบสุดๆเลยทีเดียวครับ

ปัจจุบัน Wayfarer ได้กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งหนึ่งจากดาราฮอลลีวู๊ดที่ได้รับความนิยมใน ปัจจุบันอย่างเช่น Lindsay Lohan, Kirsten Dunst, Tom Cruise และอีกหลายๆคน…
นอกจากนี้หากคุณได้ลองเข้าไปที่ website ของ Ray-ban หรือ www.ray-ban.com ลองเข้าไปที่หน้า Legends เราก็จะสัมผัสได้ถึงความเป็น vintage ได้ทันทีเลยคะ

Ray-Ban ถึงเป็นหนึ่งในแว่นตาที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน จนมันเดินข้ามสมัยมาถึงปัจจุบันนี้ และน่าจะยังไม่หยุดอยู่แค่นี้ ความเป็น Vintage นั้นเหนือกาลเวลาไปแล้ว

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

  • http://www.ray-ban.com
  • http://en.wikipedia.org
  • http://rkshop.weloveshopping.com
  • http://www.meeplaza.com

Written by Vintage Hart

Vintage style by Origin