รูปภาพ 2

เชื่อว่าใครที่เคยผ่านไปแถวย่านบางนา น้อยคนนักที่จะไม่อยากแวะเข้าไปยลอาณาจักร อย่างศูนย์การค้า เมกาบางนา(Megabangna) เพราะนี่ถือเป็นที่แรกของศูนย์การค้าที่ใหญ่สุดระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลยที่เดียว เรียกว่าเดินช้อปวันเดียวได้ของใช้ในบ้านครบทุกอย่างที่ต้องการเลยก็ว่าได้ และที่เป็นไฮไลท์สำคัญก็คือ อิเกีย ศูนย์รวมเฟอร์นิเจอร์จากทั่วทุกมุมโลกมาไว้ที่นี่ เดินกันทีก็ต้องบอกว่าตาลายกันไปข้างหนึ่งเลยจริงๆ

วันนี้โบมีโอกาสได้ไปร่วมงานแถลงข่าว งานเมกาบางนา เขย่าวงการเฟอร์นิเจอร์ ดึงสองแบรนด์ยักษ์ “อิเกีย” ผนึก “โฮมโปร” จัดงาน “Megabangna Home & Family Living 2013” ณ ศูนย์การค้าเมกาบางนา ที่มีขึ้นตั้งแต่ระหว่าง 15 -27 สิงหาคม นี้ (ยังไปกันทันค่า)  และได้ร่วมสัมภาษณ์มร. คริสเตียน โอลอฟสัน ประธานกรรมการบริหารและผู้จัดการศูนย์การค้าเมกาบางนา รวมถึง มิส. ลาเซีย เชอร์ล็อค ผู้จัดการสโตร์ อิเกีย บางนา อิกียประเทศไทยด้วย ซึ่งขอแบ่งบทสัมภาษณ์ออกเป็น 2 ช่วงนะคะ ช่วงแรกเป็นของเมกาบางนา ส่วนช่วงที่ 2 เป็นของอิเกียค่ะ  ถ้าอย่างนั้นไม่รอช้า ไปเริ่มบทสัมภาษณ์แรกกันก่อนเลยค่ะ

โบ: ณ ตอนนี้เมกาบางนา ใช้กลยุทธ์ใดในการเข้าถึงลูกค้าค่ะ

คุณคริสเตียน : เราใช้กลยุทธ์ “อีเว้นท์ซีรีย์” ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2556 โดยมุ่งที่จะส่งมอบความสุขและความบันเทิงที่ตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ เพื่อเจาะลูกค้ากลุ่มครอบครัวเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นคู่รัก ครอบครัวเล็กหรือครอบครัวใหญ่ ซึ่งประสบความสำเร็จและได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ดังนั้นเราคาดว่าจะใช้กลยุทธ์ “อีเว้นท์ซีรีย์” นี้ไปอย่างต่อเนื่องสำหรับกิจกรรมอื่นๆ ต่อไปครับ

รูปภาพ 4

โบ : กลุ่มลุกค้าโดยรวม มีกำลังซื้อเป็นอย่างไรบ้างค่ะ

คุณคริสเตียน: คนในย่านนี้ถือว่ามีกำลังซื้อนะครับ เพราะ รายได้เฉลี่ยจะอยู่ที่ 60,000 บาท ต่อครัวเรือน  เมื่อเทียบกับในย่านใกล้เคียงจะอยู่ที่ 40,000 บาทต่อครัวเรือน เพราะฉะนั้นทำให้เราก็มั่นใจว่าสินค้าของเราขายได้แน่นอน

โบ: มองว่าที่อยู่อาศัยในย่านนี้จะเติบโตเป็นอย่างไรบ้างค่ะ

คุณคริสเตียน:  ผมคิดว่า บ้านกับคอนโดฯ มีการเติบโตมากขึ้น  แต่ที่ยังอยากให้มีเพิ่มขึ้นอีกคือโรงแรมดีๆ  ซึ่งเชื่อว่าหากรถไฟฟ้าแล้วเสร็จ เชื่อมโยงถึงกันทั้งหมดก็น่าจะมีโรงแรมดีๆ เกิดขึ้นอีกครับ

โบ: นอกจากโฮมโปรฯ แล้วเรามีแผนจะร่วมงานกับพันธมิตรรายอื่นไหมค่ะ

คุณคริสเตียน: มีครับ แต่ยังไม่สรุปว่าเป็นใคร แต่จะเกี่ยวกับธุรกิจอสังหาฯ ครับ หากมีความคืบหน้าคงได้แถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่งครับ

โบ: คำถามสุดท้าย เราใช้หลักการบริหารงานอย่างไรค่ะ

คุณคริสเตียน: เราจะคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าก่อนเสมอ ทำการค้นหาข้อมูลความต้องการที่แท้จริง แล้วนำมาประมวลผลให้เกิดมีสินค้า ร้านค้าที่ลูกค้าต้องการ  ทำให้ที่นี่เป็น One Stop Shopping  คือมีทุกอย่างครบวงจรนั่นเอง

…………………………………………

มาถึงบทสัมภาษณ์ ของผู้บริหาร อิเกีย  กันบ้าง

 โบ:ภาพรวมของอิเกียตั้งแต่ต้นปีเป็นอย่างไรบ้างค่ะ

มิส.ลาเซีย :6 เดือนแรกของปีนี้ถือว่าเราเติบโตได้ดีค่ะ เราปรับสถานการณ์ให้เข้ากับเมกาบางนาอย่างต่อเนื่อง ถ้าเทียบเรื่องยอดขายล่าสุดตั้งแต่เดือนกันยายนถึงสิงหาคม เราเติบโตกว่า 16% ค่ะ

โบ: มองว่าบ้านหรือคอนโดฯ ในย่านนี้ที่ไปได้ดีค่ะ แล้วสินค้าของอิเกียตอบสนองกับที่อยู่อาศัยประเภทไหนค่ะ

มิส.ลาเซีย : เราคิดว่า บ้านมีมากในย่านนี้อยู่แล้ว แต่ที่มาแรงคือ คอนโดฯ นะ มีมากขึ้น และกำลังไปได้ดี  ส่วนที่ถามถึงสินค้าของเรานั้นมีเยอะมาก ตอบสนองที่อยู่อาศัยทุกประเภท

รูปภาพ 3

โบ: เทรนด์การเลือกของตกแต่งบ้านของลูกค้าส่วนใหญ่ เป็นแบบไหนค่ะ

มิส.ลาเซีย : การแต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมมากในตอนนี้ค่ะ โดยส่วนตัวก็แปลกใจอยู่นะ ว่าโทนสีสว่าง สีขาวๆ จะได้รับความนิยมในกลุ่มลูกค้าคนไทย ไม่ว่าจะเป็นการแต่งห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องครัว

โบ:เราสร้างความต่างจากคู่แข่งในย่านนี้อย่างไรบ้างค่ะ

มิส.ลาเซีย : เรานำสินค้าที่มีความต่างจากในเมืองมารวมไว้ในที่เดียวกัน เพื่อให้ลูกค้าได้มีส่วนเลือกสินค้าที่พิเศษ รวมถึงมีการปรับเปลี่ยนหน้าร้านเพื่อให้มีความสดใหม่อยู่เสมอ

พอหอมปากหอมคอกับบทสัมภาษณ์ของผู้บริหารทั้งสองท่านนะคะ เรียกว่าอาณาจักรยักษ์ใหญ่แห่งนี้ครองใจลูกค้าในย่านบางนาไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วล่ะค่ะ ใครว่างๆ ก็แวะเวียนไปเดินดูสินค้าที่นี่ได้นะคะ ของเค้าบิ๊กจริงๆ ค่ะ