DSCN7541

Gusto ทาวน์เฮ้าส์ขนาดกะทัดรัดหนึ่งในแบรนด์ของ Q House บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่มียอดรับรู้รายได้ไม่ต่ำกว่าหมื่นล้าน สำหรับครอบครัวขนาดกลางๆ ที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัย น่าจะคุ้นเคยกันดี เนื่องจากทำเลของโครงการครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ปัจจุบัน Gusto มีทั้งหมด 15 โครงการ และมีผู้อยู่อาศัยกว่า 3,000 ครอบครัว วันนี้ทาง Think of Living มีโอกาสเข้าสัมภาษณ์คุณมาโนช เทพอาสน์ กรรมการบริษัท กัสโต้วิลเลจ จำกัด ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จมูลค่าหลายพันล้านบาท

ก่อนหน้านี้คุณมาโนช รับผิดชอบในส่วนคอนโดระดับ High Class ของ Q House เริ่มต้นด้วย Q Langsuan, Q Asoke และ Q House Condo Suhumvit 79  หลังจากบริษัทมีการปรับโครงสร้างใหม่ ทำให้เขาต้องมารับตำแหน่งหัวเรือใหญ่แห่ง Gusto Village แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่าย การเปลี่ยนแปลงทุกอย่างตามมาด้วยปัญหาที่เราต้องเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งวันนี้คุณมาโนช ก็จะมาถ่ายทอดให้พวกเราฟังค่ะ…

DSCN7545

–  สวัสดีครับ คุณมาโนช หลายคนอาจสับสนระหว่าง Casa City และ Gusto ขอให้คุณมาโนชเล่าให้ฟังคร่าวๆ ซักหน่อยครับว่า ข้อแตกต่างระหว่าง 2 แบรนด์นี้คืออะไร

Gusto เป็นทาวน์เฮ้าส์ในเครือคิวเฮ้าส์ ซึ่งเราจะเน้นแต่ทาวน์เฮ้าส์ 2-3 ชั้น ขึ้นอยู่กับทำเลและราคาที่ดิน มีบางโครงการที่เพิ่มบ้านแฝดเข้าไป แต่มีแค่ไม่กี่เปอร์เซ็นต์ โครงการไหนถ้าเราวางจำนวนบ้านแฝดเยอะหน่อย ก็จะกลายเป็น Casa City ราคาสูงขึ้นมานิดนึง

โครงการล่าสุดที่เราเพิ่งเปิดขึ้น Casa City ดอนเมือง ซึ่งกระแสตอบรับดีมาก ความพิเศษของโครงการนี้คือ “ทาวน์เฮ้าส์แฝด” เราเอาทาวน์เฮ้าส์ห้องมุม 2 ห้องมาประกบกัน ก็จะกลายเป็นทาวน์เฮ้าส์ที่ติดกัน 2 หลัง คล้ายกับบ้านแฝด ได้พื้นที่มากขึ้น ราคาเริ่มต้นประมาณ 3.5 ล้านบาท

DSCN7547

– ในมุมมองของคุณมาโนช อะไรสำคัญที่สุดสำหรับธุรกิจอสังหาฯ

ทำเลครับ ถ้าเราได้ทำเลที่เหมาะสม ก็ถือว่าโชคดีไปกว่าครึ่ง การออกแบบ การก่อสร้าง และบริการหลังการขาย เป็นระบบที่เราวางไว้อยู่แล้ว

แบรนด์ Q House ช่วยได้เยอะมากในการดึงคนซื้อเข้ามา และเราพยายามรักษาคุณภาพอยู่ตลอด เราตั้งทีม QC ขึ้นมา เพื่อตรวจเช็คบ้านก่อนที่จะส่งมอบให้ลูกค้า คือมีทั้งทีมก่อสร้างและทีม QC แยกกันอย่างเด็ดขาด บางครั้งก็ทำให้เกิดปัญหาระหว่างทีมบ้าง แต่ระบบนี้มีประโชน์ต่อภาพรวมขององค์กร

แกรนด์ ราม2

–  ทราบมาว่าก่อนที่จะมาดูแล Gusto คุณมาโนชรับผิดชอบในส่วนคอนโดมาก่อน หลังจากที่มาลองชิมลางด้านนี้แล้ว รู้สึกอย่างไรบ้างครับ และในอนาคตอันใกล้เรามีโอกาสเห็น Gusto ในคอนโดรึเปล่า

ใช่ครับ ก่อนหน้านี้ผมดูแล Q Langsuan, Q Asoke และ Q House Condo Suhumvit 79 ซึ่งหากวันนึง Gusto อยากจะแตกไลน์คอนโดก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะเรามีประสบการณ์มาก่อน

ส่วนตัวผมมองว่าบ้าน…รายละเอียดค่อนข้างเยอะ คอนโดยากแค่ตอนเริ่มต้น ซื้อที่ให้ได้ ขายให้ได้ คีย์หลักคือ หาผู้รับเหมา ให้ได้ในราคาที่เหมาะสม ตกลงราคาให้ได้ก่อนเริ่มเปิดตัวโครงการ แต่ Q House ไม่ค่อยมีปัญหา อาจเพราะเป็นบริษัทใหญ่ ที่คนค่อนข้างมั่นใจ มีระเบียบทางการเงิน จ่ายตรงเวลา

CGSCAPE-Q-ASOKE_BUILDING_1301241

–  ผลตอบรับช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้างครับ แล้ววางแผนปีหน้าไว้อย่างไร

ปี 2556 ยอดเราอยู่ที่ 2,000 ล้านบาท ส่วนปี 2557 ได้มาเพิ่มเป็น 3,000 ล้านบาท เพิ่งจะมากระเตื้องช่วงหลังๆ นี้แหละ ส่วนปีหน้าคาดว่าน่าจะได้เห็นโครงการทำเลใหม่ประมาณ 15 โครงการ

Twin House

–  มาถึงคำถามสุดท้ายครับ สำหรับแฟนๆ Think of Living ที่กำลังมองหาบ้านอยู่ คุณมาโนชมองว่าเราควรใช้หลักอะไรในการเลือกซื้อบ้านครับ

ถ้าผมจะซื้อบ้าน ทำเลต้องมาก่อน สองแบรนด์ มีความน่าเชื่อถือแค่ไหน สามฟังก์ชั่นการใช้งาน ถ้าฟังก์ชั่นการใช้สอยลงตัว เราอยากต่อเติมอะไร ก็ไม่ใช่เรื่องยาก และสี่ความปลอดภัย ก็ค่อนข้างสำคัญ หลายคนที่มาซื้อ Gusto เขาก็ซื้อเพราะความปลอดภัยนะ อย่างไปดูโครงการ รปภ. ขอเปิดท้ายรถ หลายคนก็รู้สึกประทับใจ เพราะทำให้เขาเกิดความมั่นใจในโครงการ เรามองว่าอะไรบ้างอย่างที่มันเล็กน้อย แต่สร้างความอุ่นใจให้ลูกค้า เราก็ไม่ควรที่จะละเลย

21wa_1

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น ไม่ใช่เรื่องง่าย สำหรับการทำอะไรใหม่ๆ ที่ไม่คุ้นเคย…ซึ่งตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ในบทบาทใหม่ คุณมาโนช เทพอาสน์ ก็ได้พิสูจน์ให้หลายคนเห็นแล้วว่าเขาสามารถทำได้ ^^

21wa_2 21wa_4 แกรนด์ ราม 18wa_2 18wa_1