The Ace 10

The ACE เอกมัย คอนโด Low Rise ในซ.เอกมัย 12 (ซ.เจริญใจ) ที่เพิ่งเปิดขายช่วงกลางปีที่แล้ว วันนี้ Think of Living จะพาไปอัพเดทความคืบหน้าของโครงการ พร้อมพูดคุยกับ อ.เลิศมงคล กรรมการผู้จัดการคนล่าสุด ของ Legend Property

– สวัสดีค่ะ ทราบว่า อ.เลิศมงคล อยู่ในวงการอสังหาฯ มานาน อยากให้ลองเล่าประวัติคร่าวๆ ให้ฟังหน่อยนะคะ

ผมอยู่ในวงการอสังหาตั้งแต่ปี 2534 เริ่มต้นจากการฝึกงานที่ Land & Houses ด้านการตลาดและการขาย ตอนนั้นเรียนอยู่ปี 2 เศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ แล้วสมัยนั้นมีนักอนาคตศาสตร์ที่ชื่อ Alvin Toffler ที่ทำนายว่า “ใน อนาคตมหาเศรษฐี จะทำธุรกิจประมาณ 5 อย่าง คือ คอมพิวเตอร์ พลังงาน การลงทุน ไฟแนนซ์ ประกัน และ อสังหาฯ”

ผมก็มองว่าอสังหา ใกล้ตัวสุด เมื่อ 24 ปีที่แล้วการขายบ้านไม่เหมือนยุคนี้ คุณเข้าไปที่ Land & Houses มีบ้าน ตัวอย่างแค่ 3 หลัง มีหลังหนึ่งเป็นสำนักงานขาย ที่เหลือก็เป็นแค่กระดาษที่ให้เราเอาไปเลือกแปลง แล้วเราซื้อ ที่ดินจาก Land & Houses แต่ซื้อบ้านจาก Quality House ซึ่งสมัยก่อนเป็นบริษัทรับสร้างบ้าน

ผมในฐานะนักศึกษาฝึกงาน…มีหน้าที่คือขายบ้านโดยใช้กระดาษ เหมือนขายความฝันให้ลูกค้า คนที่ซื้อบ้านก็ จะตื่นเต้น เดือนหนึ่งมาจ่ายเงินดาวน์ก็เข้ามาดูทีนึง ตื่นเต้นกันมาก ผมฝึกงานอยู่ 4 เดือน

The Ace 6

หลังจากนั้นจบมาผมไปสมัครงานที่ Land & Houses แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ทำ เพราะผมจบเศรษฐศาสตร์มา เขาให้ ผมดูการเงิน ดูแลเรื่องการโอนบ้านของลูกค้า ตามเอกสาร ซึ่งผมไม่อยากทำ ผมอยากอยู่กับลูกค้า อยากขาย ของ อยากทำการตลาด สุดท้ายผมเลยออกไปทำไฟแนนซ์ อยู่ 2 ปี ดูแลด้านสินเชื่อ แล้วก็ย้ายไปอยู่บริษัท พัฒนาที่ดิน ปี 40 บริษัทก็ปิด ก็กลับมาอยู่ธนาคารใหม่ พอธุรกิจดีขึ้นก็กลับมาทำพัฒนาที่ดินอีกรอบ

ปี 46 ผมได้เข้ามาที่รสา พร็อพเพอร์ตี้ ในฐานะ CFO และนำรสา พร็อพเพอร์ตี้ เข้าตลาดหลักทรัพย์ ปัจจุบันผม ทำงานที่ Legend Property ทำโครงการ The ACE เอกมัย ซึ่งผมนั่งตำแหน่ง Managing Director

– ปัจจุบันความคืบหน้าของโครงการและยอดขาย เป็นยังไงบ้างคะ
The Ace เราเริ่มขายเมื่อกันยา ปี 57 เนื่องจากเราได้ที่ดินมาขนาดค่อนข้างเล็ก ที่ดินประมาณ 183 ตร.วา เราก็ เลยต้องออกแบบให้มีที่จอดรถใต้ดิน 2 ชั้น แล้วเพิ่มระบบจอดรถอัตโนมัติ ทำให้ได้ที่จอดเพิ่มมาเป็น 55% นี่น่าจะเป็นตึกเล็กที่สุดที่ใช้ระบบจอดรถอัตโนมัติ ส่วนอื่นๆ ก็จะเป็น city condo โครงการของเราเป็นแบบ fully furnished พร้อมเข้าอยู่ แล้วเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้น เราใช้สถาปนิกออกแบบโดยเฉพาะ ถ้าลูกค้าไปทำต้องเสียค่าแบบเอง แพงกว่าเยอะ อีกทั้งได้ของที่มีคุณภาพ ไม่ต้องเสียเวลาไปตกแต่งและควบคุมผู้รับเหมาเอง

สิ่งหนึ่งที่เราไม่เหมือนคนอื่นคือ ห้องตัวอย่างของเราเป็นยังไง เราก็ให้แบบนั้น ลูกค้าสามารถตัดสินใจได้ตั้งแต่วันที่ซื้อ อีก เรื่องคือมาตรฐานการก่อสร้าง ผมตกลงกับผู้รับเหมาในเรื่องของคุณภาพให้เข้าใจตรงกัน ทุกอย่างก็จะง่าย ผมยินดีคืนเงิน ถ้างานออกมาไม่เหมือนห้องตัวอย่าง

The Ace 7

– ความพิเศษในการออกแบบโครงการ The ACE เอกมัย

โครงการนี้ ที่ดินประมาณ 183 ตร.วา ถ้าไม่ใช้ระบบจอดรถอัตโนมัติ ทำไม่ได้ เพราะกฏหมายควบคุมอาคารที่จอดรถ 1 คัน สร้างอาคารได้ 120 ตร.ม โดยขั้นตอนแรกก็คือคุณต้องเอาที่ดินเล็กๆ แล้วพยายามทำให้ได้ที่จอดรถที่เยอะที่สุดก่อน ถ้าเราไม่ใช่ระบบนี้ เราก็สร้างอาคารขนาดเท่านี้ไม่ได้

สำหรับ “ระบบจอดรถอัตโนมัติ” คือ แม้จะมีใช้อย่างแพร่หลายในต่างประเทศแล้ว แต่คนยังไม่ค่อยชิน เลยยัง ไม่ค่อยเห็นภาพ แต่ปัจจุบันที่ดินเราแพง ก็น่าจะถึงจุดที่ต้องใช้แล้ว ปัจจุบันเริ่มมีหลายโครงการใช้ระบบจอดรถ อัตโนมัติ เช่นล่าสุด EmQuartier การใช้ระบบที่จอดรถอัติโนมัติจะช่วยแก้ปัญหาการพัฒนาที่ดินขนาดต่ำกว่า 200 ตร.วา ได้ดีเลยทีเดียว

– แล้วปัจจุบันยอดขายและความคืบหน้าของ The ACE เอกมัย เป็นยังไงบ้างคะ
ปัจจุบันขายไปได้ 60% ผมจะเริ่มตอกเสาเข็มต้นเดือนกรกฏานี้แล้ว ใช้เวลาสร้างประมาณ 16 เดือน แล้วเสร็จ ประมาณ ต.ค 2559

The Ace 8

– วางแผนในอนาคตสำหรับ Legend Property ไว้ยังไงบ้าง
Legend Property concept เราคือ small but beautiful เราค่อนข้างมีบุคคลิกเฉพาะตัว เราพยายามเลือกสิ่งที่ดี ของอะไรเราก็ให้เหมือนบริษัทชั้นนำทั่วไป เพียงแต่ว่าราคาชนชั้นกลางสามารถเป็นเจ้าของได้ ลูกค้าเราส่วนมากก็เป็นแบบที่ชอบความเป็นส่วนตัว

แผนของเราคือการพัฒนาที่ดินในเมือง ต้องมี design มีนวัตกรรมอะไรที่ใหม่ เราพยายามหาสิ่งที่ดีที่สุดให้ ลูกค้า ในราคาที่จับต้องได้ ปีหนึ่งอาจทำ 1-2 โครงการ อยากให้ลูกค้าได้ของดี มีคุณภาพ อยู่แล้วมีความสุข และมีมูลค่าเพิ่มในอนาคต