1

บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) หน่วยงานรัฐวิสาหกิจของกระทรวงคมนาคมกำลังเตรียมย้ายสถานีขนส่งเอกมัย ปัจจุบันไปอยู่ที่สี่แยกบางนา เพื่อลดความแออัดในพื้นที่ดังกล่าว และมีแผนจะนำที่ดินที่ตั้งสถานีเอกมัยเดิม เนื้อที่กว่า 7 ไร่ มาจัดหาประโยชน์เพื่อสร้างรายได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงที่ผ่านมาย่านเอกมัยเป็นทำเลได้รับความนิยมจากผู้ประกอบการอสังหาริม ทรัพย์เข้ามาลงทุนต่อเนื่อง มูลค่าลงทุนรวมเกือบ 1 หมื่นล้านบาท เพราะเดินทางสะดวก สามารถเชื่อมต่อกับถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ถนนพระรามที่ 4และภายในซอยเอกมัย (สุขุมวิท 62) ยังเป็นทำเลอยู่อาศัยที่ได้รับความนิยมจากคนญี่ปุ่น

นาย วุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บขส.เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทได้ข้อสรุปแล้วจะย้ายสถานีขนส่งเอกมัยจุดเดินรถสายตะวันออกไปอยู่ที่ สี่แยกบางนา จะขอใช้พื้นที่ในโครงการศูนย์การค้า “บางกอกมอลล์”ของกลุ่มเดอะมอลล์กรุ๊ป มีอยู่ 70 ไร่มาก่อสร้าง เบื้องต้นได้ข้อสรุปร่วมกันแล้ว ภายในสัปดาห์นี้จะลงพื้นที่จริงเพื่อออกแบบก่อสร้างร่วมกัน

สาเหตุที่ต้องย้ายสถานีขนส่งเอกมัยออกจากที่เดิม นายสุชาติให้เหตุผลว่า บริเวณนั้นค่อนข้างแออัดและการจราจรติดขัด ประกอบกับปัจจุบันมูลค่าที่ดินบริเวณดังกล่าวมีมูลค่าสูง บริษัทจึงมีแผนจะนำที่ดินสถานีเดิมมีอยู่ประมาณ 7 ไร่ มาพัฒนาเพื่อสร้างรายได้ในระยะยาว

นายวุฒิชาติกล่าวอีกว่า ขณะนี้กำลังรอผลสรุปจากบริษัทที่ปรึกษาว่ารูปแบบการพัฒนาที่เหมาะสมที่สุด ควรจะเป็นแบบไหน ภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้จะได้ข้อสรุป มีหลายทางเลือก 1.ขายขาดหากสภาพคล่องทางฐานะการเงินบริษัทมีไม่มากนัก 2.ดึงเอกชนร่วมลงทุนพัฒนาคอมเพล็กซ์สร้างรายได้ระยะยาว และ 3.ให้เอกชนเช่าระยะยาวเพื่อพัฒนาเชิงพาณิชย์

เมเจอร์ฯ-แสนสิริ จ้องซื้อ

นาย สุริยน พูลวรลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์เปิดเผยว่า หาก บขส.นำที่ดินสถานีขนส่งเอกมัย 7 ไร่ ออกประกาศขายจริง บริษัทให้ความสนใจเพราะอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพ ติดถนนใหญ่ใกล้สถานีรถไฟฟ้า เบื้องต้นสามารถพัฒนาเป็นคอนโดฯได้ โดยกรณีตั้งราคาขายตารางวาละกว่า 7 แสนบาท หากนำมาพัฒนาคอนโดฯ คาดว่าจะต้องขายราคาเริ่มต้นกว่าตารางเมตรละ 1.5 แสนบาท

นายวันจักร์ บุรณศิริ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บมจ.แสนสิริ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมายังไม่ทราบข่าว บขส.จะย้ายสถานีขนส่งเอกมัยไปบางนาและเตรียมประกาศขายที่ดินมาก่อน อย่างไรก็ตาม หากนำมาประกาศขายก็น่าสนใจ เพราะด้วยทำเลสามารถพัฒนาได้ทั้งโครงการคอนโดฯ หรือโครงการแบบมิกซ์ยูส คอนโดฯ ผสมพื้นที่ค้าปลีก เพราะที่ดินอยู่ติดถนนสุขุมวิท ประเมินคร่าว ๆ หากมีราคาขายตารางวาละ7 แสนบาท ก็จะต้องพัฒนาคอนโดฯ ขายเริ่มต้นตารางเมตรละ 1.5-2 แสนบาท

บูมทำเลเอกมัยเฉียด 1 หมื่นล้าน

2

ณุศาศิริ แกรนด์ สุขุมวิท-เอกมัย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีบริษัทอสังหาฯ เข้ามาลงทุนโครงการบริเวณเอกมัยรัศมีติดสถานีรถไฟฟ้า ได้แก่ 1) บมจ.ณุศาศิริ ขึ้นโครงการคอนโดมิเนียม “ณุศาศิริ แกรนด์ สุขุมวิท-เอกมัย” มูลค่า 2.8 พันล้านบาท 2) กลุ่มบริษัททีซีซีแลนด์ของตระกูลสิริวัฒนภักดี ลงทุนพัฒนาโครงการคอมมิวนิตี้มอลล์ “เกตเวย์ เอกมัย” ใช้งบฯลงทุน 2 พันล้านบาท 3) บมจ.ไรมอนแลนด์ที่มีกลุ่มทุนธุรกิจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากประเทศสิงคโปร์ “ไลโอเนล ลี” เข้าซื้อกิจการเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่รายใหม่สัดส่วน 24-97% ได้พัฒนาโครงการคอนโดฯ “เดอะลอฟท์ เอกมัย” เป็นอาคารสูง 28 ชั้น จำนวน 263 ยูนิต มูลค่าโครงการ 2.1 พันล้านบาท

3

Noble Reveal เอกมัย 

ขณะที่ภายในซอยเอกมัยช่วงต้นมี บมจ.โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ พัฒนาโครงการคอนโดฯโนเบิล รีวีล เอกมัย ห่างจากสถานีบีทีเอสเอกมัย 200 เมตร เป็นอาคารสูง 27 ชั้น จำนวน 273 ยูนิต มูลค่าโครงการ 1.3 พันล้านบาท ส่วนกลุ่ม “บิวตี้เจมส์” ได้แตกไลน์ลงทุนโครงการคอมมิวนิตี้มอลล์ “พาร์ค เลนเอกมัย” บนที่ดินเช่าระยะยาว 30 ปี ช่วงต้นซอยเอกมัย ใช้งบฯ ลงทุน 500 ล้านบาท บริษัท อินเด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด ได้ลงทุนศูนย์จำหน่ายเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง “อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์” สาขาเอกมัย งบฯ ลงทุน 500-600 ล้านบาท

ที่มาข่าว: ประชาชาติธุรกิจ