the-niche-mono-%e0%b8%a3%e0%b8%b1%e0%b8%8a%e0%b8%a7%e0%b8%b4%e0%b8%a0%e0%b8%b2-%e0%b8%a7%e0%b8%b4%e0%b8%a7b2-%e0%b8%97%e0%b8%b4%e0%b8%a8%e0%b9%83%e0%b8%95%e0%b9%89

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เผยว่า กลางเดือนนี้กรมฯจะมีการแถลงข่าวเปิดตัวโครงการที่จะเปิดประมูลในปี 2560 นี้จำนวนกว่า 14 โครงการ มูลค่าหลายหมื่นล้านบาท มาเต็มทั้งโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ และโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ ซึ่งจะเป็นโครงการขนาดใหญ่ของกรมฯในปีนี้

สำหรับการประมูลโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ประกอบด้วยพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดมุกดาหาร หนองคาย ตาก และสงขลา ซึ่งคาดว่าจะมีการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับนักลงทุนหรือผู้ประกอบการด้วย

ส่วนบ้านธนารักษ์ประชารัฐ จะเปิดตัวพื้นที่ใหม่ ที่กรุงเทพมหานคร ประจวบคีรีขันธ์ นนทบุรี และเชียงใหม่ รวมทั้งบ้านผู้สูงอายุที่จังหวัดสมุทรปราการ หลังจากปีที่ผ่านมาได้เปิดประมูลพื้นที่กรุงเทพฯ 2 แปลง และต่างจังหวัด

อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า อัตราค่าเช่าที่ราชพัสดุที่จะประกาศใช้ในปีนี้จะเป็นในเชิงพาณิชย์สำหรับโครงการใหม่ ส่วนโครงการเก่าจะใช้ในปีถัดไป ตามราคาประเมินที่ดินใหม่ ซึ่งจะสร้างรายได้ให้กับกรมฯ เพิ่มขึ้นประมาณ 5-6% ซึ่งอัตราค่าเช่าใหม่จะใกล้เคียงกับราคาตลาดมากขึ้น โดยตั้งเป้ารายได้ปีนี้ไว้กว่า 1 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้กรมฯ เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาแก้ไขเกณฑ์ของประชาชนที่จะใช้สิทธิในโครงการเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีรายได้น้อยได้มีที่อยู่อาศัยมากขึ้น โดยจะให้สิทธิประชาชนที่มีรายได้ไม่เกิน 2 หมื่นบาทต่อเดือนสามารถใช้สิทธิได้ด้วย จากเดิมที่กำหนดรายได้ไว้ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท รวมทั้งไม่จำเป็นต้องเป็นบ้านหลังแรก

ขณะที่โครงการพัฒนาที่ดินการรถไฟแห่งประเทศไทย คาดว่าร.ฟ.ท.จะเป็นผู้ดำเนินการเอง ขณะที่กรมธนารักษ์จะช่วยเข้าไปเจรจากับเจ้าของในพื้นที่ว่าต้องการลงทุนด้านใดบ้าง

ด้านผู้บริหารบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค หรือ PF กล่าวว่า บริษัทได้ลงนามสัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุ เพื่อพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดตราด กับกรมธนารักษ์ เป็นโครงการลงทุนภายใต้วิสัยทัศน์ Golden Gateway การเปิดประตูการค้าและการท่องเที่ยวสู่ภูมิภาค มูลค่ากว่า 5 พันล้านบาท แบ่งเป็นการพัฒนาโครงการ 3 พันล้านบาท ซึ่งไม่ร่วมค่าเช่าและค่าธรรมเนียม โดยตั้งเป้าหมายให้เป็นเมืองศูนย์กลางการท่องเที่ยวนานาชาติ เมืองอาหารปลอดภัย และเมืองบริการการค้าระหว่างประเทศที่ครบวงจร

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น